Khám phá ẩm thực Nhật Bản tại Bình Dương

Cập nhật: 01-06-2013 | 00:00:00
Ẩm thực Nhật Bản không lạm dụng quá nhiều gia vị mà chú trọng làm nổi bật hương vị tươi ngon, tinh khiết tự nhiên của món ăn. Hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng và phù hợp với thiên nhiên từng mùa. Do đó, ẩm thực Nhật được nhiều người dân các quốc gia yêu thích. Tại Bình Dương, sự xuất hiện của các nhà hàng Nhật đã tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng thưởng thức, đồng thời tạo nên sự đa dạng, phong phú văn hóa ẩm thực trên địa bàn.

  Phong cách trang trí nhà hàng Nhật thấp, gam màu tối tạo nên sự ấm áp

 Những ai chưa có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực Nhật Bản có thể đến các nhà hàng Nhật tại Bình Dương nếm thử vị độc đáo, thơm ngon của ẩm thực Nhật. Anh Tô Xuân Thanh, đầu bếp nhà hàng Nhật Ichiban Boshi (đại lộ Hữu Nghị, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, TX.Thuận An), cho biết: “Ẩm thực Nhật Bản rất có lợi cho sức khỏe. Khác với vị đậm đà, béo ngậy của ẩm thực Trung Hoa, ẩm thực Nhật Bản không dùng nhiều gia vị, cốt thưởng thức cái “tươi sống”, tức là cái chất nguyên thủy của thực phẩm”.

Ẩm thực Nhật Bản còn được coi là “bậc thầy” trong nghệ thuật sắp đặt trình bày, đó là sự hòa trộn khéo léo và tinh tế của màu sắc, hương vị cũng như tôn giáo truyền thống. Do đó “Tam ngũ” là quan niệm của người Nhật trong các món ăn, đó là “ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp”. Ngũ vị bao gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn. Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ngũ pháp có: để sống, ninh, nướng, chiên và hấp. Những món ăn được chế biến nhỏ nhắn, xinh xắn, hương vị thanh tao, nhẹ nhàng không quá nồng đậm. Người Nhật thường dùng đũa để ăn, đặc biệt họ thích bày biện món ăn bằng những bát, đĩa nhỏ xinh.  

 Phần cơm Ichiban Bento với giá 180.000/set 

Đến các nhà hàng Nhật tại Bình Dương, khách Việt và các vị khách nước ngoài sống tại Bình Dương đa phần chọn các món ăn, như: Sashimi, Sushi, mì Udon, súp Miso, Yakitori (thịt gà xiên nướng), các món có vị cà ri, kem, socola tươi… Theo các đầu bếp tại các nhà hàng Nhật giải thích: Mỗi món ăn Nhật đều có vị khác nhau nên không tạo cảm giác “món cũ ăn lại”. Món Sushi và Sashimi sử dụng các hương vị “tươi sống” ăn kèm với Wasabi (mù tạt) với mùi vị làm mê mẩn người thưởng thức. Kem của Nhật cũng giống kem các nước, nhưng mềm, ngọt, xốp, mịn hơn và nó còn đính kèm nhiều loại nguyên phụ liệu khác như chè, trái cây, mứt... Mì Udon sợi mềm, dai và to, thấm với các gia vị trong nước dùng, vừa đậm đà lại thanh nhẹ, khác với những món mì thường thấy…

Ẩm thực xứ sở Phù tang không chỉ gồm những món “tươi sống” mà còn rất nhiều những món được chế biến chín, nóng hổi và thơm ngon. Điển hình như các món lẩu, các món tempura giòn ngon, với hương vị đặc sắc đều làm thực khách lần đầu thưởng thức hài lòng.

Một bữa ăn của người Nhật cũng giống như người Việt Nam, với các món khai vị, món chính và tráng miệng. Các bữa cơm của người Nhật chủ yếu là cá, rau và có rất ít thịt trong thành phần ăn. Mỗi người bao giờ cũng có một bát cơm kèm với rau bina, củ cải hoặc dưa góp, rong biển sấy được dùng để cuộn cơm hoặc ăn không. Có thể ăn mì Udon và Soba để thay thế cơm hay Sushi. Món khai vị là Sushi hoặc Sashimi và kết thúc bữa ăn là một tách trà xanh nóng hổi. Trước khi ăn người Nhật thường nói “itadakimasu” - là một câu nói lịch sự, nghĩa là “cho tôi xin” nhằm nhấn mạnh sự cảm ơn tới người đã cất công chuẩn bị bữa ăn. Và câu nói cửa miệng khi thưởng thức các món ăn lúc nào cũng là “oishii” (ngon). Khi ăn xong, họ lại cảm ơn một lần nữa “gochiso sama deshita” (cảm ơn vì bữa ăn ngon).

“Món ăn Nhật hấp dẫn là vậy nhưng để thường xuyên thưởng thức hay một lần thử hương vị Nhật Bản thì nhiều người còn e dè. Bởi, những món ăn Nhật đang được xem là cao lương mỹ vị và chỉ phù hợp với giới thượng lưu”, anh Bùi Ngọc Nhân, quản lý nhà hàng Nhật Sushiya (18/2 A1, Bình Hòa, TX.Thuận An), nói. Để thu hút khách, các nhà hàng Nhật tại Bình Dương đã nỗ lực chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng với giá cả phải chăng. Bentou (phần) cơm 180.000/ set trở lên, lẩu khoảng 250.000/ set. Bên cạnh đó, họ tích cực trang trí nhà hàng thấp và hơi tối, bàn gỗ, chén dĩa đựng thức ăn bằng sứ có màu sậm cùng với những mành che bằng vải… tạo cho khách cảm giác ấm áp, thoải mái, nhẹ nhàng, đơn giản. Ngoài ra, các nhà hàng Nhật còn có dịch vụ đặt món ăn qua mạng, qua điện thoại và xây dựng cung cách phục vụ vui vẻ, thân thiện.

M.HIẾU - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên