Khám phá suối Hiệp Hai

Cập nhật: 06-08-2010 | 00:00:00

Những ngày hè miền Trung nắng cháy, trong chặng công tác ở Huế, tôi được người bạn giới thiệu “trốn nắng” ở Hiệp Hai, con suối hoang sơ trong cụm suối - thác ít người biết tới trong rừng quốc gia Bạch Mã.

 

Từ thành phố Huế chạy xe khoảng 40km dọc quốc lộ 1A theo hướng đèo Hải Vân, nhìn qua phải có tấm biển chỉ dẫn đường tới thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, cứ theo biển chỉ dẫn đó đi tiếp 9km đường làng rồi đường núi là tới cụm suối - thác nằm trong khuôn viên trạm kiểm lâm số 4.

 

Con đường trải nhựa rợp bóng cây xanh xuôi theo sông Truồi nước xanh trong ngăn ngắt dẫn tới một bến đò nhỏ. Từ đây, thuê bao một chuyến đò giá 300.000 đồng (một chuyến đò có thể chở tối đa 12 người) là có thể thoải mái khám phá suối Hiệp Hai.

 

  Dòng sông Truồi êm ả dẫn tới suối Hiệp Hai

Nếu có nhiều thời gian, khách du lịch thích khám phá có thể thỏa thích tham quan trọn vẹn ba con suối Hiệp Hai,  Vũng Thùng, Ba Trại và ngọn thác Ông Viên. Suối Vũng Thùng khá lớn và là con suối đẹp nhất. Giới trẻ thích cắm trại khám phá khu vực này vì có một vũng nước rất to có nhiều cá suối, sau khi vui chơi tắm táp có thể câu cá lên nấu ăn tại chỗ. Cá suối nhỏ nhưng thịt rất ngọt, ngon.

 

Nhưng lãng mạn nhất vẫn là thác Ông Viên, người lái đò cho biết thác nước đẹp từ rất cao đổ xuống nên cũng khá nguy hiểm. Trước đây chỉ dân địa phương biết cụm suối - thác hoang sơ này, tên gọi cũng do dân tự đặt mà thành. Hai năm nay, khi thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã mở cửa đón khách, du khách mới biết những điểm dừng chân này, bến đò cũng do người dân tự mở ra làm dịch vụ chuyên chở khách.

 

Do có trẻ em đi cùng, chúng tôi chọn con suối gần nhất là suối Hiệp Hai - con suối bắt nguồn từ phía sau lưng rừng quốc gia Bạch Mã.

 

Con đò gắn máy nhỏ xuôi theo khúc thượng nguồn sông Truồi êm ả. Quãng đường đò chỉ mất khoảng 20 phút xuôi theo dòng nước. Màu xanh của trời của nước hòa quyện với màu xanh của cánh rừng Bạch Mã nguyên sinh mang lại cảm giác thật yên ả và thư thái.

 

Đò cập bến, cả nhóm ồ lên thích thú khi thấy những bãi đá trải dài và dòng nước trong vắt mát lạnh rì rầm tuôn chảy. Suối Hiệp Hai không lớn nhưng rất mát mẻ do nằm lọt giữa cánh rừng nguyên sinh với những bãi đá lớn trải dài và dòng nước trong vắt.

 

Do ít người biết tới nên nơi đây rất sạch sẽ, tĩnh lặng, lâu lâu chỉ nghe tiếng chí chóe của những con chim rừng và tiếng rì rầm của dòng nước đang tuôn chảy, khác hẳn không khí xô bồ thường thấy ở các điểm du lịch khác.

 

Dọc theo con đưòng mòn men theo suối, những cây rừng đủ hình thù kỳ lạ kích thích trí tưởng tượng. Mọi người phải vạch những dây leo chắn đường để đi, thỉnh thoảng gặp những lán nhỏ ghép bằng cây rừng đơn sơ làm trạm nghỉ chân.

 

Những người khỏe hơn, bạo gan hơn lại thích đi qua suối bằng cách men theo những hòn đá to trơn nhẵn và những bãi cuội nhẵn nằm ngổn ngang. Cả con đường mòn và đường men theo suối đều dẫn lên khu vực đầu nguồn nơi có những vũng nước mát lạnh để thỏa thích vẫy vùng.

 

Bọn trẻ dường như không thể chờ đợi thêm, í ới đòi tắm suối ngay lập tức. Nhóm thanh niên tìm một vũng nước to, đu lên những dây leo rừng đóng vai người rừng Tarzan rồi nhảy ùm xuống nước trong tiếng reo hò cổ vũ vang động cả một vạt rừng. Những em bé theo mẹ ra những khe suối nhỏ, vừa tắm vừa nhặt những viên cuội nhỏ đủ hình thù xếp hình…

 

Vẫy vùng trong suối thỏa thích, mọi người lên bờ nạp “năng lượng”. Ai cũng thừa nhận chưa bao giờ ngon miệng như thế dù đồ ăn đem theo chỉ là những thứ bánh trái đơn giản, gọn nhẹ.

 

Chiều tới, sau khi tắm suối thỏa thuê, từng tốp rủ nhau men theo những cây rừng hái những chùm quả rừng, khám phá những loại cây lạ đủ hình thù mọc ven suối và gọi người lái đò tới đón về trước khi nắng tắt. Một ngày vui chơi kết thúc, ai cũng vui với những trải nghiệm thiên nhiên mới mẻ vừa khám phá...

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên