Khan hiếm nguồn cung, giá thịt heo tăng mạnh

Cập nhật: 16-09-2019 | 08:41:41

 Trong những ngày gần đây, giá thịt heo trên thị trường đang trên đà tăng nhanh. Ngành chức năng dự báo, do đang khan hiếm nguồn cung nên dịp cuối năm giá thịt heo có thể tăng thêm.

Giá heo hơi tiếp tục tăng mạnh

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, sáng 15-9, giá heo hơi xuất chuồng tại các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng so với tháng trước, dao động 49.000 - 58.000 đồng/ kg. Anh Nguyễn Văn Hiếu, một thương lái chuyên gom mua heo hơi xuất chuồng ở huyện Bắc Tân Uyên, cho biết những ngày gần đây giá thịt heo hơi tăng mạnh, nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, theo chị Trang, chủ quầy thịt heo Ngọc Trang, chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), những ngày này đang khan hiếm nguồn cung khiến thịt heo tại nhiều nơi rơi vào tình trạng khan hàng. Do đó, thịt heo pha lóc bán tại chợ thỉnh thoảng không đủ nguồn để bán.

 Giá thịt heo có thể tăng mạnh vào dịp cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng mua thịt heo tại chợ Thủ Dầu Một Ảnh: TRÚC HUỲNH

Thời điểm này, giá thịt heo bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng 10.000 đồng/kg so với tháng trước, cụ thể giá thịt ba rọi heo rút sườn 135.000 đồng/ kg, sườn non 150.000 đồng/kg, đùi 95.000 đồng/kg… Tại một số siêu thị trên địa bàn, sườn già được bán ở mức 95.000 đồng/ kg, nạc dăm 113.000 đồng/kg, cốt-lết 85.000 đồng/kg, xương 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Giá heo tiếp tục tăng vào cuối năm

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, cho biết tình hình cung ứng nguồn heo trong dân đang giảm do tâm lý người chăn nuôi bị áp lực từ bệnh dịch tả heo châu Phi nên chủ động giảm đàn nuôi. Cùng với đó, sau khi bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch này, các trang trại chăn nuôi trên địa bàn không tái đàn.

Ghi nhận cho thấy, hiện tại Đồng Nai, giá heo hơi dao động trên dưới 40.000 đồng/kg heo, tùy loại; tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long giá heo hơi từ 37.000 - 40.000 đồng/kg; khu vực miền Trung từ 35.000 - 46.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại các tỉnh miền Bắc ở mức cao hơn, 46.000 - 50.000 đồng/kg, tùy loại.

Theo ông Cường, do ảnh hưởng tình hình chung cả nước khiến giá thịt heo tăng và nguồn cung heo khan hiếm. Bên cạnh những nguyên nhân nói trên, thời gian gần đây Trung Quốc cũng bị dịch tả heo châu Phi hoành hành, heo bị tiêu hủy nhiều dẫn đến nguồn cung thiếu hụt. Do vậy, các thương lái Trung Quốc đã gom mua thịt heo từ nước ta khiến thịt heo tại nhiều địa phương rơi vào tình trạng khan hàng.

Cùng với đó, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng bị thiệt hại trên 50% tổng lượng đàn sau đợt bệnh dịch tả heo châu Phi. Lợi dụng tình hình này, nhiều thương lái ở đây đã đẩy giá heo sau khi giết mổ khiến mặt bằng giá thịt heo lại tăng cao. Với thực tế này có thể giá thịt heo vào dịp cuối năm sẽ tiếp tục tăng.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, hiện nay bệnh dịch tả heo châu Phi đã có dấu hiệu hạ nhiệt ở nhiều địa phương trong cả nước. Người chăn nuôi đã có những động thái tái đàn dịp cuối năm nhưng cần hết sức thận trọng, cần chú ý các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của thú y cơ sở, chỉ tăng đàn khi đã bảo đảm các điều kiện về phòng bệnh. Trong thời gian tới, giá heo sẽ tiếp tục tăng do Trung Quốc dừng nhập khẩu thịt của Hoa Kỳ và có xu hướng chuyển qua nhập từ các nước khác, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó lượng heo thịt trong dân không còn nhiều.

 THANH HỒNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên