Khẩn trương chuẩn bị cho thí sinh dự thi THPT quốc gia

Cập nhật: 10-06-2019 | 06:39:02

Còn 2 tuần nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra. Thời gian ngắn ngủi còn lại, các thầy cô tranh thủ hệ thống lại kiến thức, cũng như dặn dò học sinh (HS) lưu ý khi làm bài để đạt kết quả tốt nhất.

 Giáo viên theo sát học sinh  

Ngày thứ bảy (7-6) vừa qua, thầy trò trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) vẫn miệt mài ôn tập. Với những lớp HS có học lực khá giỏi, thầy cô vừa giải đề thi quốc gia các năm trước, vừa cho các em giải thêm những bài tập nâng cao. Đối với những lớp HS có sức học trung bình và yếu, giáo viên chủ yếu bổ sung kiến thức để các em đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT. Trong số 392 HS lớp 12, trong mỗi lớp ôn tập vẫn còn vắng vài em. Cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó Hiệu trưởng, cho biết trường đã nhắc nhở các em duy trì nề nếp học tập trong tuần cuối cùng. Tuy nhiên, một vài em trong những ngày cận kề thi cảm thấy căng thẳng nên thầy cô để các em nghỉ vài ngày rồi tiếp tục trở lại trường ôn tập.


Trong tuần lễ còn lại, HS tích cực đến trường ôn thi THPT quốc gia

Với trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát), kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 100% HS tốt nghiệp THPT, đây là một áp lực đối với nhà trường, bởi đầu vào lớp 10 của lứa HS này thấp, do đó thầy cô quản sát từng HS. Theo thầy Phạm Trọng Sang, Hiệu trưởng nhà trường, những em đạt từ 6 điểm trở xuống ở kỳ thi học kỳ II vừa qua nhà trường tổ chức 17 lớp phụ đạo riêng theo từng môn vào buổi chiều. Với những em này nhà trường không thu tiền thêm, còn đối với giáo viên dạy lớp phụ đạo trường vận động các nguồn hỗ trợ để bồi dưỡng thầy cô.

Ở các trường THPT khác như THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một), Nguyễn An Ninh (TX.Dĩ An)... giáo viên vẫn tiếp tục tổ chức ôn tập, hệ thống lại kiến thức, giải đề thi các năm trước và đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho HS đến hết ngày 15-6. Sau đó giáo viên hướng dẫn HS tự ôn tập ở nhà. Với những em học tập chểnh mảng, nhà trường mời phụ huynh đến làm việc và có hướng động viên các em tập trung học tập.

Nâng cao ý thức chuyên cần cho HS

Một trong những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là thay đổi cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT, với 70% kết quả thi THPT quốc gia cộng với 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của HS. Ban Giám hiệu trường THPT Bình An (TX.Dĩ An), cho biết với mức độ xét tốt nghiệp khó hơn năm trước, trường nhắc nhở HS cần chuẩn bị bài vở, nắm chắc kiến thức trước khi đi thi. Trong thời gian ít ỏi còn lại, các em nên nâng cao ý thức chuyên cần, đến lớp đầy đủ để được thầy cô hệ thống lại kiến thức. Với trường THPT Tân Phước Khánh cũng vậy, HS đủ thành phần, từ học giỏi, khá đến trung bình và yếu. Với những HS yếu, giáo viên đang dùng biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, cật lực ôn luyện, mong sao những em học yếu vượt qua kỳ thi, đủ điều kiện xét tốt nghiệp THPT.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, có 8/9 môn thi thí sinh làm bài bằng hình thức trắc nghiệm. Do đó, trong những ngày ôn tập cuối cùng, một lần nữa thầy cô bộ môn tích cực ôn tập dạng trắc nghiệm cho HS theo chủ đề từng môn. Giáo viên khuyên HS làm những câu dễ trước, lưu ý khi chọn đáp án những câu ở mức độ thông hiểu và vận dụng. Khi làm xong các em nhớ rà lại đáp án một lần nữa, tuyệt đối không bỏ một câu nào. Một giáo viên dạy môn lịch sử của trường THPT Chuyên Hùng Vương đã nhắc nhở các em như vậy.

“Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT nhắc nhở giáo viên trong quá trình ôn tập bảo đảm quan hệ thầy trò thân thiện, động viên các em học tập. Giáo viên theo dõi sâu sát nề nếp, tình hình học tập của HS để liên hệ phụ huynh kịp thời đối với những em lơ là học tập. Nhà trường phối hợp tốt với cha mẹ HS, tạo điều kiện giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, các HS có học lực yếu. Với HS, các em cần nắm vững các kiến thức cơ bản, sau đó luyện đề rồi luyện tốc độ làm bài, không luyện đề trước đi thi sẽ mất bình tĩnh. Các em cũng cần lưu ý cách làm bài đối với môn trắc nghiệm và cách trình bày đối với môn tự luận. Cần hiểu cấu trúc đề thi để học sát đề, không học lệch. Lưu ý rèn tư duy để giải quyết những câu khó, những câu không có công thức cụ thể và những câu phân loại thí sinh...”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X