Khẩn trương hoàn thành công trình thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

Công trình trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh để chống ngập úng trên diện rộng tại 2 phường Bình Nhâm và Hưng Định, TX.Thuận An. Thời gian qua, người dân 2 phường rất bức xúc trước việc công trình thi công chậm trễ khiến khu vực này bị nước thủy triều tràn bờ, ngập lênh láng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

Việc ngập úng tại khu vực trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Ảnh: H.ÚT

Hàng trăm hộ dân bị ngập úng

Trở lại phường Bình Nhâm tìm hiểu sự việc chúng tôi ghi nhận những bức xúc của người dân. Ông Trần Hoàng Kha ở khu phố Bình Hòa, phản ánh trong những tháng qua, người dân ở đây đã bị ảnh hưởng nặng do thủy triều dâng cao, tràn bờ Rạch Cầu Đò. Nước ngập nặng còn gây thiệt hại cho nhiều vườn cây ăn trái, rau quả và vật nuôi trong gia đình.

Theo thống kê của UBND phường Bình Nhâm, qua các đợt ngập nặng đã có khoảng 600 hộ dân thuộc 3 khu phố Bình Hòa, Bình Phước và Bình Đức bị ngập úng hoàn toàn. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trong khu vực này bị cô lập, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Nhiều người dân cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc ngập úng trong thời gian qua tại khu vực này là do công trình thoát nước Chòm Sao - Suối Đơn thi công chậm. Trong đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh mới đây, cử tri phường Bình Nhâm tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất gói thầu 1.6 và đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu 1.7 của công trình này vì hiện nay hễ trời mưa là nước tràn vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, cử tri phường Hưng Định phản ánh rạch Chòm Sao - Suối Đờn hiện nay đã thực hiện giải tỏa, đền bù nhưng chưa thi công, khi trời mưa 2 khu phố Hưng Phước và Hưng Lộc bị ngập nước do nằm trong vùng trũng. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm triển khai thi công dứt điểm công trình này.

Đẩy nhanh tiến độ

Ông Nguyễn Tấn Bình, quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn gồm có 15 gói thầu xây lắp, từ 1.1 đến 1.8 thuộc tuyến Kênh T3, Suối Đờn, Rạch Cầu Đò và từ 2.1 đến 2.6 thuộc tuyến Chòm Sao - Cây Trâm. Đến nay, sở đã tổ chức thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 2 gói thầu (1.1 và 1.5), đang thi công 6 gói thầu (1.3, 1.4, 1.6, 1.7, 1.2a, 1.2b). Gói thầu 1.6, kênh Suối Đờn đoạn từ KM0+813,28 - KM1+330,14 được triển khai thi công vào tháng 4-2014 và thi công trong thời gian 350 ngày. Sau 3 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn thành được 21m/516,86m kênh (đạt 14% khối lượng gói thầu); trong đó nhà thầu đã cơ bản thi công hoàn thành hạng mục cống qua đường số 5 (cầu Suối Đờn thuộc đường liên phường Lái Thiêu - Bình Nhâm - Hưng Định) và sau đó sẽ triển khai thi công hạng mục cống qua đường số 6 (đường ray xe lửa cũ nối dài) để đáp ứng công tác thoát nước trong mùa mưa sắp tới. Gói thầu 1.7, kênh Suối Đờn đoạn từ KM1+330,14 - KM1+638,83 được triển khai thi công vào tháng 4-2014 và thi công trong thời gian 170 ngày. Hiện nay nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công tác đào đất hố móng và 6 cửa thu nước theo hồ sơ thiết kế (đạt 18% khối lượng gói thầu).

Theo ông Bình, biện pháp thi công 2 gói thầu trên nhà thầu đã thực hiện dẫn dòng thi công theo đúng thiết kế được duyệt. Tuy nhiên, khi có mưa to kết hợp với mực nước triều cường dâng cao thì lượng nước tập trung lớn gây ngập úng cục bộ ở một số hộ dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công và khơi thông tuyến dẫn dòng nhằm hạn chế tình trạng ngập úng khi mưa to. Sau khi hoàn thành các gói thầu 1.6 và 1.7, cùng với các gói thầu phía thượng nguồn thì sẽ giải quyết cơ bản tình hình ngập úng do mưa lớn gây ra, tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho người dân phường Bình Nhâm.

Đối với những phản ánh và kiến nghị của bà con phường Hưng Định, ông Bình cho biết địa bàn phường Hưng Định bao gồm 3 gói thầu: Tuyến rạch Cu Đinh chính (gói thầu 2.4), Cu Đinh nhánh 2 (gói thầu 2.5), Cu Đinh nhánh 3 (gói thầu 2.6). Các gói thầu này chưa triển khai thi công do hiện nay chủ đầu tư đang trình thẩm định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn (điều chỉnh tổng mức đầu tư theo bộ đơn giá xây dựng cơ bản mới do UBND tỉnh ban hành). Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ triển khai các bước đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công các gói thầu này. Dự kiến, trong năm 2015 sẽ tổ chức thi công các gói thầu thuộc địa bàn phường Hưng Định.

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên