Khẩn trương luyện thi đại học

Cập nhật: 15-06-2013 | 00:00:00

 “Lò luyện thi” thưa thớt

Trước kia, cứ vào mùa luyện thi ĐH, TS đổ về các trung tâm luyện thi ĐH ở TP.HCM hoặc trên địa bàn tỉnh để ôn luyện. Thế nhưng những năm gần đây, sĩ tử không còn mặn mà đến các “lò luyện thi” nữa. Vì theo kinh nghiệm của các đàn anh đi trước, kiểu dạy đại trà không mang lại hiệu quả. Lớp học đông, giáo viên chỉ có một giáo án cho tất cả học sinh (HS) ở nhiều trình độ khác nhau. Mùa luyện thi năm nay, trung tâm luyện thi ĐH N.S trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.TDM) chỉ thu hút khoảng 50 - 60 TS luyện thi ở các khối A, A1, D, riêng khối C không mở được lớp do quá ít em đăng ký học. Số TS giảm khoảng 50% so với các năm. Do lượng TS ít, để tránh tốn kém chi phí, đối với các môn: Toán, hóa học trung tâm dồn 2 lớp vào học chung. Được biết, chi phí trọn gói cho khóa luyện thi cấp tốc là 1.850.000 đồng, với 120 tiết. TS đang luyện ở đây đa số đến từ các trường ở vùng nông thôn và TS tự do.    Lớp luyện thi ĐH tại trường THPT chuyên Hùng Vương

Tại một trung tâm luyện thi ĐH khác trên đại lộ Bình Dương (TP.TDM), số TS đăng ký luyện thi cũng không khá hơn. Người phụ trách trung tâm không công khai con số chính thức, nhưng dạo qua một vòng chúng tôi nhận thấy lớp học khá thưa thớt, không hơn gì trung tâm luyện thi trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

“Bụt nhà vẫn thiêng”

Những năm gần đây, để giúp HS đủ sức dự thi ĐH, nhiều trường THPT có tổ chức luyện thi ngay tại trường. Theo hầu hết các TS, các em chọn luyện thi tại trường THPT nơi mình học vì đã quen thầy, quen trường; đồng thời rút kinh nghiệm từ các HS khóa trước thì ôn luyện tại các lò luyện chưa chắc đã hơn. Từ đầu năm học 2012-2013, Ban Giám hiệu trường THPT Dĩ An cũng đã tích cực tổ chức các đợt kiểm tra phân loại trình độ HS. Qua đó, kịp thời bồi dưỡng kiến thức cho các em yếu kém. Ngoài ra, vào các buổi chiều, nhà trường tổ chức bồi dưỡng thêm các môn cơ bản cho HS. Theo ông Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An: “Để nâng cao chất lượng HS của trường thi tuyển vào ĐH, CĐ suốt từ đầu năm học, trường đã tổ chức dạy tăng cường các môn cơ bản vào buổi chiều cho HS. Ngoài ra, các giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn luôn phối kết hợp với nhau để định hướng cho các em ôn thi sao cho phù hợp với khả năng của mình. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác ôn tập, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, tỷ lệ HS trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ không ngừng tăng lên. Năm học 2011- 2012, tỷ lệ đậu ĐH của trường là trên 75%”.

Để ôn tập đạt hiệu quả, TS cần lưu ý một số nguyên tắc. Thứ nhất, phải học toàn bộ chương trình, không học tủ, học lệch vì trong các năm gần đây đề thi ra theo hướng tổng hợp, đòi hỏi TS phải học đầy đủ các kiến thức của cả năm lớp 10, 11 mới có thể làm bài được. Thứ hai, phải nắm chắc tất cả các kiến thức đã được trình bày trong sách giáo khoa, kiến thức của từng bài, từng chương. Để làm được điều này, các em phải làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa; một số sách tham khảo và đề thi các năm trước... Đồng thời để kiến thức thực sự là của mình, TS phải biết hệ thống hóa và “chốt” kiến thức.

Ông Trần Đình Phú, Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn (Phú Giáo) cũng cho biết: “Là trường vùng sâu, vùng xa nên điều kiện luyện thi ĐH của HS nhà trường cũng phải “liệu cơm gắp mắm”. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nắm bắt khả năng học tập của từng em, từ đó giúp các em xác định năng lực thực sự của mình để nâng cao kiến thức. Để nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ sắp đến gần, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp đồng thời dạy phụ đạo cho các em HS. Cùng với đó, nhà trường mở các lớp ôn tập, bồi dưỡng, củng cố kiến thức phù hợp với năng lực của từng em”.

Những ngày này, trung tâm luyện thi ĐH của trường THPT chuyên Hùng Vương tấp nập TS đến luyện thi. Khóa luyện thi trước có 1.200 TS đăng ký học, khóa cấp tốc hiện nay có trên 400 em đăng ký. Với uy tín của nhà trường, không chỉ có HS của trường chuyên Hùng Vương đăng ký học ở trung tâm, mà TS ở nhiều trường THPT khác và TS tự do cũng đăng ký học tại đây. Ông Vương Văn Thanh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết: “Ngưỡng cửa bước vào ĐH là một cuộc “chạy đua” khắc nghiệt, do vậy, luyện thi ĐH vẫn là một nhu cầu có thật. Việc các em chọn ôn luyện theo phương pháp nào còn phụ thuộc vào điều kiện và năng lực của mỗi em. Nhưng theo tôi, đối với những em có học lực khá trở lên, cùng với điều kiện gần nhà, quen thầy, quen lớp thì nên luyện thi ngay tại trường mình học sẽ tiện lợi hơn nhiều so với đi đến các “lò” luyện”.

Dù không ồn ào, náo nhiệt như những năm trước nhưng việc luyện thi vào ĐH cũng không vì thế mà bớt căng thẳng. Con đường bước vào giảng đường ĐH vẫn đang là niềm mơ ước của hàng triệu sĩ tử trên cả nước. Chính vì thế mà hầu hết các lớp luyện thi ĐH đều được khai giảng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2 ngày và kết thúc trước kỳ thi ĐH, CĐ vài ba ngày.

 NGỌC THANH - ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X