Khẩn trương, quyết liệt đưa lao động tại Libya về nước sớm nhất

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ phải tiếp tục khẩn trương, quyết liệt, bằng các biện pháp hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn và tiếp tục đưa người lao động Việt Nam tại Libya về nước trong thời gian sớm nhất.

 

>> Hơn 8.000 lao động Việt Nam đã thoát khỏi Libya

Trưa 4-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng: Lao động, Thương Binh và Xã hội, Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Hàng không Việt Nam… nhằm tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn, khẩn trương đưa đưa lao động Việt Nam làm việc tại Libya về nước.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cần tiếp tục khẩn trương, quyết liệt thực hiện việc đảm bảo an toàn cho lao động tại Libya và khẩn trương đưa lao động về nước. 

Còn 289 lao động tại Libya

 

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tính đến hết ngày 3-3-3011, đã có gần 10 nghìn lao động Việt Nam sơ tán khỏi Libya sang Ai Cập, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Malta…

 

Trong số đó, có gần 5.500 lao động đã và đang được đưa về Việt Nam. Số còn lại ở các nước thứ 3 bao gồm 1.600 ở Thổ Nhĩ Kỳ, 1.500 ở Tunisia, 300 ở Malta, 292 ở Algeria, 200 ở Ai Cập, 160 ở Hy Lạp và 139  ở Síp. Hiện, tất cả số lao động đang ở Ai Cập, Hy Lạp, Malta, Síp và khoảng 1.000 lao động tại thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt vé máy bay để về Việt Nam.

 

Như vậy, hiện vẫn còn 289 người vẫn đang ở trong nội địa của Libya và vẫn giữ được liên lạc thường xuyên với số lao động này. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm việc với Văn phòng Đại diện Nhà nước Libya tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ số lao động này về nước trong thời gian sớm nhất.

 

Phía Libya cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tất cả lao động Việt Nam rời khỏi Libya trong một vài ngày tới.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, đây là chiến dịch giải cứu công dân lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Điều đáng mừng là đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin nào về trường hợp công dân của nước ta bị thương vong do sự mất ổn định về chính trị và xã hội ở Libya.

 

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đã tích cực, khẩn trương đưa công dân của nước mình tại Libya về nước một cách an toàn và hiệu quả.

 

Đồng ý chủ trương hỗ trợ lao động tại Libya

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo, các Bộ, ngành chức năng chức năng đã bám sát 2 yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là bằng mọi biệu pháp đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người lao động Việt Nam tại Libya và khẩn trương đưa lao động Việt Nam tại Libya về nước trong thời gian sớm nhất.

 

Nhấn mạnh tình hình Libya vẫn đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ cần tiếp tục khẩn trương, quyết liệt thực hiện các công việc này. Bên cạnh sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, chúng ta phải sử dụng sức mạnh nội lực là chính.

 

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Libya và các tổ chức quốc tế khẩn trương sơ tán số lao động Việt Nam còn lại hiện đang mắc kẹt tại Libya sang nước thứ 3.

 

Đồng thời, lên kế hoạch cụ thể, nhanh chóng đưa số lao động đã rời khỏi Libya về nước bằng mọi phương tiện như tiếp tục cử chuyên cơ của Hàng không Việt Nam, thuê máy bay của các hãng hàng không nước ngoài, vận động đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế mua vé máy bay cho người lao động về nước…

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý với kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân về chủ trương thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động từ Libya về nước, đặc biệt đối với số lao động ở các huyện nghèo và số lao động mới sang Libya dưới 1 năm.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên