Khẩn trương triển khai công tác bình ổn thị trường

Cập nhật: 22-11-2019 | 07:46:59

Thời điểm cuối năm đang đến gần, trên thị trường giá cả nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu bắt đầu tăng mạnh.

 Nhiều mặt hàng giá tăng mạnh

Chị Tất Ngọc Nga, ở đường Điểu Ong, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết mấy ngày gần đây giá nhiều mặt hàng bán tại chợ tăng mạnh khiến chị rất lo. “Chưa đến tết mà giá đã tăng như vậy, không biết những ngày tới sẽ như thế nào”, chị Nga nói.

 Khách hàng mua thịt heo tại một quầy ở chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Ghi nhận tại một số chợ như Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Dĩ An cho thấy, giá cả các mặt hàng đang tăng nhanh. Cụ thể, hiện giá rau xanh được các tiểu thương bán 25.000 đồng/kg, tăng 12.000 đồng/kg; cà chua từ 12.000 đồng/kg lên 32.000 đồng/kg; cải xà lách từ 15.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg so với tháng trước. Trong khi đó, các loại đậu, hàng thực phẩm như nấm mèo, bún khô... cũng tăng thêm từ 2.000 - 5.000 đồng/kg.

Giá các loại thịt cũng tăng mạnh so với tháng trước, đặc biệt là giá thịt heo tăng nhanh trong mấy ngày qua. Tại các chợ trên địa bàn tỉnh, giá thịt heo thăn tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg tùy loại, cụ thể sườn từ 160.000 đồng/kg tăng lên 170.000 đồng/kg; ba rọi rút sườn cũng có giá tương tự. Các loại thịt khác như thịt bò, thịt gà… giá cũng tăng, như thịt bò thăn tăng từ 350.000 đồng/kg lên 380.000 đồng/kg; gà ta chưa giết mổ loại ngon giá tăng từ 120.000 đồng/kg lên 130.000 đồng/kg, gà công nghiệp làm sẵn hiện có giá từ 70.000 - 75.0000 đồng/kg… Không chỉ chợ truyền thống, tại nhiều siêu thị trên địa bàn tỉnh, giá thịt heo thành phẩm cũng tăng. Hiện giá mỗi kg thịt ba rọi tại siêu thị khoảng 125.000 đồng/kg, ba rọi rút sườn 165.000 - 170.000 đồng// kg, sườn non 180.000 đồng/kg, thịt đùi 120.000 đồng/kg.

Giá nhiều mặt hàng thực phẩm tăng mạnh không chỉ các bà nội trợ lo lắng mà ngay cả tiểu thương tại các chợ cũng không an tâm. Bà Châu, tiểu thương bán heo quay tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), than thở: “Giá cả leo thang chúng tôi phải bỏ vốn ra nhiều hơn. Không chỉ vậy, do giá tăng cao nên lượng người mua giảm đáng kể vì họ mua ít lại”.

Khi được hỏi về nguyên nhân tăng giá, hầu hết các tiểu thương đều cho rằng cứ vào lễ, tết, cuối năm nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng cao, nên hàng tiêu thụ nhanh, đẩy giá lên cao. “Năm nay thời tiết bất thường nên việc sản xuất cũng như vận chuyển thực phẩm khá khó khăn, qua các công đoạn đều phải trả thêm chi phí, dẫn đến giá các mặt hàng thực phẩm bán ra tăng”, chị Oanh, tiểu thương bán rau tại TP.Thủ Dầu Một, cho hay. Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài yếu tố khách quan, việc tăng giá các mặt hàng ở các chợ một phần do chủ ý “té nước theo mưa” của tiểu thương.

Cần sự vào cuộc quyết liệt từ các ngành

Mới đây, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, sẽ có 12 doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, 9 sở, ngành cùng tham gia bình ổn thị trường; thời gian bắt đầu từ 1-12-2019 đến tháng 2-2020. Tổng giá trị hàng hóa bình ổn dự kiến trên 1.463 tỷ đồng, bao gồm các mặt hàng gạo, đường, muối, dầu ăn, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả...

Đại diện Sở Công thương cho biết với vai trò của mình, các cơ quan quản lý, đơn vị, doanh nghiệp cần nắm rõ diễn biến của thị trường ở từng mặt hàng thiết yếu về giá cả, lượng hàng hóa cung ứng để từ đó đưa ra phương pháp bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện việc kê khai giá niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Về phía ngành công thương, đối với những mặt hàng thực phẩm tăng giá cao trong thời điểm này, đơn vị đang khẩn trương tìm giải pháp phối hợp cùng các ngành để điều tiết bình ổn giá cả. Ngành quản lý thị trường cũng đang cùng với các ngành khẩn trương triển khai công tác bình ổn giá cả hàng hóa thiết yếu; xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, đẩy giá hàng tiêu dùng hoặc bán không đúng với giá đăng ký.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên