Khẩn trương ứng phó “siêu bão” số 3

Cập nhật: 16-09-2014 | 06:18:03

Đường đi của bão số 3

Tại cuộc họp trực tuyến khẩn vào tối 15-9 giữa Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và lãnh đạo 26 tỉnh, thành do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, khoảng tối hôm nay 16-9, tâm bão Kalmaegi (bão số 3) sẽ đổ bộ thẳng vào miền Bắc với sức gió mạnh nhất cấp 12 - 13, có thể gây lũ quét nghiêm trọng cho miền núi phía Bắc.

Di chuyển thần tốc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, hồi 19 giờ ngày 15-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ vĩ Bắc; 114,6 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 16-9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,0 độ vĩ Bắc; 108 độ kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, cấp 13 (tức là từ 118 đến 149 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Trong khoảng 24 - 36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi vào đất liền các tỉnh phía Đông Bắc bộ với cường độ cấp 10 - 11, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 7 giờ ngày 17-9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 21,7 độ vĩ Bắc; 104,1 độ kinh Đông, trên khu vực vùng núi Tây Bắc Bắc bộ. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km/giờ).

Từ sáng 16-9, vùng biển vịnh Bắc bộ có gió mạnh dần lên cấp 8, riêng khu vực Bắc vịnh Bắc bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12 - 13, giật cấp 15 - 16, sóng biển cao 5 - 6m. Biển động dữ dội.

Từ chiều 16-9, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 - 11, giật cấp 12 - 13. Các nơi khác ở phía Đông Bắc bộ có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8. Ở Bắc bộ, từ đêm 16-9 có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

Đây là một cơn bão mạnh, có tốc độ di chuyển rất nhanh và diễn biến phức tạp.

Cử người canh gác tại điểm có nguy cơ lũ quét

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Cao Đức Phát lo lắng cho biết, mặc dù bão số 3 đang đổ bộ với tốc độ thần tốc và có sức gió giật kỷ lục nhưng theo báo cáo của các bộ và cơ quan chức năng cùng các địa phương, hiện nay trên biển vẫn đang tập trung một lượng tàu thuyền rất lớn.

Mặc dù chúng ta có thể chủ động giảm thiệt hại trên biển nhưng nhiều năm nay, thiệt hại do mưa lũ lớn sau bão vẫn bị động và hầu như đều xảy ra. Sẵn sàng ứng phó với sạt lở đất và mưa lũ lớn chia cắt là nhiệm vụ rất quan trọng của các địa phương. Để tránh thiệt hại đáng tiếc do những nguyên nhân chủ quan như trong cơn bão số 2 vừa qua - mặc dù trên biển không có thiệt hại xảy ra nhưng sau đó đã có 38 người dân bị thiệt mạng tại 8 tỉnh do mưa lũ, mà nguyên nhân chủ yếu lại là do bà con bất cẩn hoặc cố tình đi qua sông ngòi, đập tràn, hầm ngầm khi có lũ lớn.

Do vậy, ngay trong cơn bão số 3, các địa phương phải cử cán bộ, lực lượng cảnh sát giao thông chốt trực tại các điểm được cảnh báo có nguy cơ lũ quét và sạt lở để đảm bảo an toàn cho bà con, không để bà con qua lại khi nguy hiểm.

Chủ trì cuộc họp khẩn vào tối 15-9, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo phải song song triển khai hai nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn ở trên biển khi bão đổ bộ và trên đất liền do mưa lũ sau hoàn lưu bão. Theo đó, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng cùng các địa phương phải đảm bảo bám sát từng tàu còn đang trên biển, các tàu bằng mọi cách phải được sơ tán, trở về bờ hoặc đưa vào nơi trú ẩn an toàn trước 17 giờ chiều 16-9. Khu vực cấm biển và được báo động nguy hiểm là toàn bộ từ vĩ tuyến 17 trở lên phía Bắc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, cơn bão số 3 đổ bộ đúng vào thời điểm hiện nay phần lớn các hồ chứa thủy điện và thủy lợi đều đang giai đoạn tích nước, các hồ đều đã đạt 80% - 90% dung tích thiết kế. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho công trình, chính quyền các địa phương phải thông tin và yêu cầu đơn vị quản lý các công trình hồ chứa có phương án điều tiết nhịp nhàng, bám sát diễn biến của mưa lũ. Trước khi bão vào, các địa phương phải chủ động và tự tính toán thời điểm sơ tán dân đến nơi an toàn trước bão và cho học sinh nghỉ học tránh bão.

Tối 15-9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo đối phó cơn bão số 3, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, cơ quan liên quan đình hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo ứng phó với bão; kiểm tra, rà soát phương án phòng, chống bão, nhất là “bốn tại chỗ”; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, tăng cường thông tin để nhân dân biết chủ động phòng chống bão, mưa lũ; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bão, mưa lũ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Thủ tướng yêu cầu, căn cứ diễn biến của bão và thực tế tại địa phương, quyết định cấm tàu thuyền ra khơi; các tàu thuyền hoạt động ở khu vực vịnh Bắc bộ và vùng biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An phải về bờ neo đậu trước 12 giờ ngày 16-9.

Thủ tướng cũng cử đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng triển khai ứng phó với bão...

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên