Khẩn trương ứng phó với lũ lụt ở miền Trung

Cập nhật: 05-10-2010 | 00:00:00

Mưa lũ đã khiến 13 người chết và hàng vạn ngôi nhà các tỉnh ven biển miền Trung bị ngập lụt và hư hỏng.

>> Mưa lũ hoành hành ở miền Trung 

>> Mưa lũ miền Trung: Nguy cơ vỡ đập thủy điện

Báo cáo nhanh từ các địa phương cho biết, đến sáng nay (5-10) đã có 13 người chết, trong đó Nghệ An 4 người, Hà Tĩnh 2 người, Quảng Bình 4 người, Quảng Trị 3 người. Có 5 người mất tích (Nghệ An 3, Hà Tĩnh 2 người).

 

Mưa lũ cũng khiến hàng vạn ngôi nhà các tỉnh ven biển miền Trung bị ngập lụt và hư hỏng, trong đó Hà Tĩnh ngập 20.966 nhà, Quảng Bình ngập 34.650 nhà. Quảng Trị có trên 6.000 hộ dân bị ngập lụt.

 

 Người dân tại nhiều địa phương ở TP Huế phải đi lại bằng thuyền 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng làm trưởng đoàn, khẩn trương đi kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. 

 

Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế tiếp tục chỉ đạo các biện pháp đối phó và cử các đoàn công tác trực tiếp xuống địa bàn huy động lực lượng, vật tư, phương tiện đối phó với mưa lũ. 

 

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm – cứu nạn, Quân khu 4 đã cử lực lượng gồm 905 người và các phương tiện tham gia đối phó với mưa lũ. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã di dời 4.544 hộ với 17.285 người khỏi khu vực hạ lưu hồ thủy điện Hố Hô. Tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 710 hộ dân từ các vùng ngập sâu, nguy hiểm đến nơi an toàn.

 

Đến sáng 5-10 mực nước ở một số hồ chứa thuỷ điện tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã  vượt so với thiết kế, nhưng vẫn an toàn.

 

Tăng cường lực lượng, phương tiện ứng cứu dân

 

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cho biết, hiện tại, trừ Thành phố Đồng Hới, các huyện còn lại bị ngập sâu trong đó có hàng ngàn nhà , trường học, công sở. Giao thông bị tê liệt, thông tin liên lạc bị cắt đứt, điện cũng cắt để đảm bảo an toàn.

 

Từ sáng nay, lãnh đạo tỉnh đã huy động lực lượng vũ trang và các phương tiện giao thông thủy để mang mì tôm, nước uống đóng chai, thuốc phòng bệnh, dầu hỏa đến cứu trợ cho nhân dân .

 

Ông Nguyễn Ngọc Giai, Chi Cục trưởng Chi cục PCLB tỉnh Quảng Bình sáng 5-10 cho biết, hiện ở Quảng Bình còn mưa rất lớn. 9 tàu trôi dạt trên biển vẫn chưa tìm được.

 

UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra, chỉ đạo các huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh do ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn làm trưởng đoàn.

 

Đoàn kiểm tra lưu ý UBND các huyện liên quan tăng cường kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ, lụt theo phương châm “4 tại chỗ”, bổ sung lực lượng, phương tiện ứng cứu dân. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã điều động 6 ca nô, 300 chiến sĩ tăng cường cho huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa.

 

Phó Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Bài cho biết sáng nay: “Tỉnh đã cử 7 đoàn đến các nơi xung yếu, bị ngập lụt nặng nhất. Trước mắt, tỉnh đã hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người chết, 1,5 triệu/người bị thương, 6 triệu cho nhà bị sập…Đến chiều 4-10 cơ bản các tuyến đường chính như QL1A, QL49A,  đường Hồ CHí Minh, đường 14B đã khắc phục và cho thông xe”.

 

UBND tỉnh Quảng Trị cũng tổ chức lập 4 đoàn công tác xuống các điểm xung yếu, nắm tình hình, chỉ đạo triển khai phương án phòng chống mưa lũ.

 

Ban Chỉ huy PCLB Trung ương nhận định, hiện tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp khắc phục như tìm kiếm người mất tích, không để nhân dân bị đói, rét, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập  vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán dân để bảo đảm an toàn về người và tài sản. Nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Trước khi xả nước hồ, chủ công trình phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ lưu biết để chủ động sơ tán, đồng thời báo cáo Ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn các cấp liên quan để chỉ đạo kịp thời đối phó...

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên