Khẳng định chất lượng giáo dục

Cập nhật: 04-09-2019 | 06:40:58

 Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, trường THCS Phú Long có 138 học sinh (HS) trúng tuyển vào lớp 10 công lập, đạt tỷ lệ 78,9%. Trong đó có 6 em trúng tuyển vào trường THPT Chuyên Hùng Vương, 25 em trúng tuyển vào trường THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức.

Vừa bước vào đầu năm học, thầy trò nhà trường đã dạy và học nghiêm túc

Thuận lợi đầu tiên là nhà trường có đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, có trách nhiệm cao, xông xáo trong các hoạt động. Tuy nhiên, để làm nên chất lượng như đã kể trên, tập thể nhà trường đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trong suốt năm học. Thầy Phan Lê Huy, Hiệu trưởng cho biết, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tận tụy, có trách nhiệm cao luôn quan tâm, theo dõi đôn đốc HS trong học tập và rèn luyện.

Bên cạnh đó, trường tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại trình độ HS, những em có học lực yếu nhà trường tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo giúp các em kịp thời bổ sung kiến thức. Trường cũng chỉ đạo giáo viên thực hiện giảng dạy theo phân phối chương trình, theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chọn hệ thống bài tập phù hợp với từng đối tượng HS, ra bài tập về nhà bảo đảm đúng trọng tâm. Với kinh nghiệm qua các năm, thầy cô phân nhóm HS học tập phù hợp theo năng lực của các em, xây dựng đôi bạn học tốt, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Giáo viên khuyến khích HS học nhóm, trao đổi với các em về các phương pháp học tập. Thầy cô còn giới thiệu và hướng dẫn các em sử dụng các loại sách tham khảo, sách nâng cao nhằm đẩy mạnh khả năng tư duy cho HS.

Cùng cộng đồng trách nhiệm chăm lo cho HS, giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm liên hệ chặt chẽ với nhau trong việc giảng dạy và giáo dục HS, kết hợp tốt với phụ huynh HS để có biện pháp giáo dục các em kịp thời. Để HS trúng tuyển vào lớp 10 với tỷ lệ cao, ngoài bồi dưỡng về kiến thức, nhà trường còn theo dõi sát HS để tư vấn các em trong việc chọn trường thi tuyển phù hợp với khả năng học tập.

Trong quá trình giảng dạy, thầy cô kết hợp cung cấp kiến thức mới với việc ôn tập kiến thức cũ một cách hợp lý theo phương châm: Học mới ôn cũ, học đến đâu chắc đến đó. Để nắm được, hiểu được và tận dụng được lượng lớn kiến thức, đòi hỏi giáo viên phải hướng dẫn cho HS những phương pháp học tập hợp lý, trong đó đặc biệt chú trọng phương pháp tự học của HS. Các giáo viên dạy ở 3 môn thi: Ngữ văn, toán, tiếng Anh cho hay, chương trình giảng dạy tuyển sinh lớp 10 cần có sự bàn bạc, thống nhất giữa các giáo viên cùng dạy bộ môn. Thầy cô có kế hoạch cho các em thi thử trong đợt tổ chức ôn luyện tập trung, để thầy trò cùng rút kinh nghiệm trong ôn luyện, bổ sung kiến thức đầy đủ cho HS. Thầy Huy đúc kết, những giải pháp trên chỉ có thể đạt được hiệu quả khi người thầy thực sự có tâm, nhiệt huyết, xem kết quả HS trúng tuyển vào lớp 10 là thước đo đánh giá trình độ tay nghề của người thầy.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên