Khát vọng xây thương hiệu cho trái cam Hiếu Liêm

Cập nhật: 01-01-2011 | 00:00:00

Với tinh thần siêng năng, quyết chí làm giàu, anh Nguyễn Minh Thuận đã tập trung sức lực của mình vào trang trại để trồng cam, bưởi, quýt... Nhờ đó, thu nhập hàng năm của trang trại bình quân hơn một tỷ đồng. Anh Thuận đang có khát vọng đưa trái cam ở Hiếu Liêm có một thương hiệu, đến với khách hàng gần xa như nhiều loại trái cây khác.

Lấy ngắn nuôi dài

Năm 1996, anh Thuận cùng gia đình quê từ miền Tây lên vùng đất Hiếu Liêm (Tân Uyên) lập nghiệp. Khi đặt chân đến đây, gia đình anh cũng chưa biết phải “lập nghiệp” bằng nghề gì. Sau khi suy nghĩ và bàn bạc với gia đình, anh vay được 60 triệu đồng và mua 1 ha đất trồng điều. Với cách làm lấy ngắn nuôi dài, thu hoạch điều có được ít vốn anh mua thêm 1 ha điều nữa và 1 ha để trồng cây ngắn ngày như: bắp, mận, nhãn, ổi.

 

Anh Thuận bên vườn cây trĩu quả của mình

 Tuy nhiên, anh Thuận nhận ra cây bưởi có tiềm năng hơn nên đã cùng gia đình chuyển sang trồng bưởi, đồng thời cho thuê 2 ha đất với giá 100 triệu đồng/năm để lấy vốn làm ăn. Tự “học lỏm” từ người thuê đất của mình, anh Thuận bắt đầu thực hành trên 1 ha còn lại của mình. Từ đó, anh tiếp tục nhân rộng vườn cây và hiện có một trang trại cam, bưởi, quýt với 6 ha cam, 2 ha bưởi trồng xen cây quýt đang cho thu hoạch cao, mỗi năm có thể lãi hơn một tỷ đồng. “Vẫn thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, diện tích cây cam cách nhau khoảng 2,5m2, cây bưởi 5 - 6m2 khoảng đất này trống, vì thế tôi tận dụng diện tích để trồng cây quýt cho thu hoạch nhanh hơn mà không ảnh hưởng gì đến cam và bưởi” - anh Thuận nói.

Khẳng định một thương hiệu

Ở vùng đất Hiếu Liêm ngày nay có rất nhiều trang trại trồng cam, bưởi và cho giá trị kinh tế cao. Riêng trang trại của anh Thuận mỗi năm thu hoạch trung bình 200 tấn cam, quýt và 50 tấn bưởi, tạo việc làm cho 10 lao động (2 triệu đồng/người). Do chịu khó học hỏi, tiếp cận với khoa học kỹ thuật nên sản phẩm của anh có chất lượng, thu hút ngày càng nhiều thương lái gần xa... Hiện anh Thuận đang chuẩn bị nhân rộng diện tích và sản lượng thêm 6 ha để trồng mới các loại.

Nhằm khẳng định thương hiệu hơn, anh đã mạnh dạn đầu tư cửa hàng trái cây mang tên “Cam Hiếu Liêm” trên đường ĐT743 (TX.TDM). Vì sao khi đã có đầu ra sản phẩm ổn định mà anh còn “cất công” kinh doanh với hình thức này? Anh Thuận cho biết: “Tôi thấy cam Hiếu Liêm có vị ngon ngọt không kém gì các loại cam khác. Thương lái đến mua và giá bán thị trường chênh lệch nhau rất nhiều, người tiêu dùng phải chịu mua giá cao, vì thế tôi mở cửa hàng bán trực tiếp để người tiêu dùng được hưởng giá thực của nó. Hơn nữa, tôi muốn quảng bá trái cam được trồng ở vùng đất đã giúp cho tôi và gia đình có được cơ ngơi như ngày hôm nay”.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên