Khẩu trang y tế đã “hạ nhiệt”

Cập nhật: 13-08-2020 | 08:04:53

Trong những ngày qua, đỉnh dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, lây lan ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhưng giá khẩu trang y tế trên thị trường lại có xu hướng giảm nhẹ.

 Các quầy thuốc tây đều thực hiện cam kết bán khẩu trang y tế đúng giá niêm yết trên hộp

 Nguồn cung khẩu trang dồi dào

Trước đây, vào đầu giai đoạn của dịch bệnh, người dân luôn có tâm lý hoang mang, lo sợ nên đổ xô đi mua khẩu trang, nước sát khuẩn về tích trữ. Do vậy, giá khẩu trang y tế tăng mạnh, khan hàng, thậm chí nhiều cơ sở kinh doanh còn găm hàng. Hiện nay, nguồn cung khẩu trang dồi dào, đa dạng, giá khẩu trang y tế đang giảm và có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện nay giá khẩu trang y tế, đang ở mức dao động từ 80.000 đồng - 110.000đồng/ hộp (50 chiếc), loại khẩu trang y tế 4 lớp, giảm từ 10.000 đồng - 20.000đồng/hộp. Ghi nhận của phóng viên, trong mấy ngày qua, tại các hiệu thuốc tây trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, không còn cảnh người dân nhộn nhịp, chen lấn đi mua khẩu trang, các hiệu thuốc cũng không thấy treo biển thông báo đã hết khẩu trang y tế như thời điểm đầu dịch bệnh năm 2020. Đỉnh dịch bệnh lần này, người dân đã tự rút ra kinh nghiệm là tin tưởng vào chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, ý thức phòng, chống dịch bệnh của từng người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được nâng cao, tin tưởng vào đó nên người dân không đổ xô đi mua khẩu trang y tế.

Anh Đ., quản lý nhà thuốc trên đường Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Sau khi TP.Đà Nẵng phát hiện ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, một số người dân đến mua khẩu trang. Giá khẩu trang y tế thời điểm đó tăng vọt lên 140.000đồng/hộp (50 chiếc) khẩu trang y tế 4 lớp. Tuy nhiên, giá khẩu trang y tế 4 lớp hiện nay đã hạ xuống còn 80.000đồng/ hộp (50 chiếc). Nguyên nhân là do các đầu mối đẩy giá quá cao nên chúng tôi không nhập hàng về nhiều. Hơn nữa trong kho còn khẩu trang nhập từ đợt trước dịch bệnh nên giờ vẫn bán giá bình ổn. Mặc dù thị trường khẩu trang đã hạ nhiệt, nhưng người dân đến mua khẩu trang ít hơn đợt dịch bệnh trước. Hiện nay, nguồn cung khẩu trang khá dồi dào, thị trường ra mắt nhiều loại khẩu trang vải kháng khuẩn, được phép tái sử dụng tối đa 20 lần, giá chỉ có 20.000đồng/chiếc với nhiều loại đa dạng, phong phú, cũng được người dân lựa chọn, tiết kiệm chi phí”.

Tương tự ở các hiệu thuốc tây truyền thống, chợ “Online” như Tiki, Lazada, Shopee hay các trang Facebook… mấy ngày nay cũng nhộn nhịp rao bán khẩu trang y tế 4 lớp. Giá dao động từ 60.000 đồng đến 120.000đồng/hộp (50 chiếc) khẩu trang y tế.

Thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời

Đa số các cửa hàng, siêu thị, các hiệu thuốc tây đều thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nên người dân thấy yên tâm.

Chị Nguyễn Thị Minh Hưng, quản lý cửa hàng thuốc tây Minh Hưng, chia sẻ: “Mấy ngày nay, tình hình dịch bệnh lây lan phức tạp, nhưng người dân vào mua khẩu trang chỉ lác đác vài người. Tôi có 3 quầy thuốc tây, bình quân mỗi ngày chỉ bán được nửa thùng (25 hộp khẩu trang y tế 4 lớp). Hầu hết, các nhà thuốc bây giờ không ai tăng giá khẩu trang như trước nữa. Trên các hộp khẩu trang đều được niêm yết giá bán cẩn thận. Trước đây, một số người vào mua khẩu trang, tâm lý sợ hết hàng nên mua nhiều về tích trữ. Bây giờ, dân cũng tin tưởng khẩu trang dồi dào, giá không tăng nên họ chỉ mua đủ dùng, hết thì họ gọi điện đến đặt nhà thuốc lấy thêm”.

Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Giá khẩu trang có thể biến động theo thị trường. Nhưng theo quy định, không riêng gì mặt hàng khẩu trang, tất cả các mặt hàng đều phải niêm yết giá bán. Cục sẽ thường xuyên tăng cường thanh, kiểm tra yêu cầu phải cam kết bán đúng giá niêm yết, đặc biệt không được găm hàng làm bất ổn thị trường…”.

 Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết trong hơn 15 ngày qua, đã xử lý 33 vụ vi phạm hành vi không niêm yết giá bán khẩu trang y tế. Trong đó: 30 vụ vi phạm hành vi không niêm yết giá hàng hóa tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định; 1 vụ vi phạm hành vi không niêm yết giá hàng hóa và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; 1 vụ vi phạm hành vi không niêm yết giá rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng và 1 vụ vi phạm hành vi kinh doanh ở địa điểm mà không thông báo với phòng ĐKKD cấp tỉnh, nơi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra, xử lý kịp thời nếu phát hiện vi phạm.  

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên