Khen thưởng thành tích phá án

Cập nhật: 05-06-2015 | 09:16:20

Ngày 3-6, thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an (CA) tỉnh đã trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các CA viên, người dân trên địa bàn xã An Sơn và phường Bình Hòa, TX.Thuận An vì có thành tích tuần tra, phá án, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Thượng tá Hà Văn Thanh trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho CA viên xã An Sơn vì có thành tích phá án

Phá nhanh vụ trộm… lạ

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 24-11-2014, anh Lâm Văn Hà (SN 1977, quê Cà Mau) đến CA xã An Sơn trình báo bị mất cắp chiếc xe máy BS 66V1- 261.44. Trước đó, chiếc xe này được dựng trong kho chứa vật dụng và phương tiện của thuyền viên thuộc cụm kho cảng An Sơn, xã An Sơn. Sau khi tiếp nhận sự việc và được Trưởng CA xã phân công điều tra, anh Hồ Thanh Tuấn và Nguyễn Hoàng Tiến, CA viên xã An Sơn nhanh chóng có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc.

“Qua xem xét hiện trường, ghi nhận sự việc, tôi phát hiện điểm lạ là chiếc xe máy bị mất mặc dù được khóa cẩn thận và để trong kho có khóa cửa hẳn hoi. Tuy nhiên, hiện trạng ổ khóa cửa kho không có dấu hiệu bị cạy phá. Vì thế, có thể khẳng định, người lấy trộm xe có liên quan đến việc giữ chìa khóa kho”, anh Tuấn kể lại việc điều tra vụ trộm. Từ những nhận định trên, tổ điều tra tiến hành làm việc với anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1976, quê Bến Tre), là nhân viên bảo vệ, người có nhiệm vụ quản lý nhà kho trên. Anh Hùng cho biết, hàng ngày anh có trách nhiệm giữ chìa khóa và trực tiếp mở khóa kho khi cần. Tuy nhiên, vào ngày 23-11-2014, Lâm Minh Dưỡng (SN 1992, quê Đồng Tháp), là người giúp việc trên tàu dầu của công ty có đến mượn chìa khóa kho 2 lần (vào lúc 14 giờ và 20 giờ 30 cùng ngày). Tổ công tác còn nhận được một thông tin khá quan trọng, chiếc xe máy Nouvo BS 66V1-261.44 nguyên là xe của Dưỡng vừa bán lại cho anh Hà với giá 25 triệu đồng.

Xác định đối tượng nghi vấn là Dưỡng, lập tức các CA viên mời Dưỡng về trụ sở CA làm việc. Ban đầu Dưỡng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, qua nhiều giờ làm việc và đưa ra những chứng cứ hợp tình, hợp lý khiến Dưỡng không còn đường chối cãi và đành cúi đầu nhận tội. Dưỡng khai nhận do phụ việc trên tàu dầu và thường xuyên cập cảng, nghỉ tại kho cảng An Sơn nên quen biết với anh Hùng. Sau đó Dưỡng thường xuyên gửi xe máy của mình tại kho chứa phương tiện dành cho thuyền viên. Vào khoảng 14 giờ ngày 23-11-2014, Dưỡng mượn chìa khóa cửa kho của Hùng để gửi xe máy của mình vào kho. Khi mang xe vào kho để cất, Dưỡng nhìn thấy chiếc xe máy BS 66V1- 261.44 cũng đang để trong đó. Lúc này trong túi của Dưỡng vẫn còn giữ một chìa khóa của xe này nên gã nảy sinh ý định trộm cắp.

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, Dưỡng tiếp tục mượn chìa khóa kho để lấy xe về đi dự tiệc sinh nhật của bạn ở phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Do có ý định trộm cắp xe máy BS 66V1- 261.44 nên khi dắt xe máy của mình ra khỏi kho, Dưỡng chỉ đóng cửa, móc ổ khóa lại mà không bóp khóa. Đến khoảng 0 giờ ngày 24-11-2014, sau khi bàn bạc và được Nguyễn Hoài Nghiêm (SN 1993, ngụ KP.Hòa Lân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An) đồng ý, Dưỡng và Nghiêm tìm đến khu kho cảng An Sơn để lấy trộm xe máy. Lúc này, Nghiêm đứng bên ngoài, còn Dưỡng đi vào kho lấy trộm xe dẫn ra ngoài và khóa cửa kho lại. Sau đó, cả 2 đem xe và cất giấu tại phòng trọ của Nghiêm. Ngay lập tức, tổ công tác phối hợp với CA phường Thuận Giao thu hồi tang vật chuyển cho Cơ quan CSĐT CA TX.Thuận An xử lý theo thẩm quyền.

Với thành tích khám phá nhanh vụ án này, các anh Hồ Thanh Tuấn và Nguyễn Hoàng Tiến đã được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen.

Tuần tra bắt “đá nóng”

Dịp này, thượng tá Hà Văn Thanh cũng đã trao giấy khen đột xuất của Giám đốc CA tỉnh cho nhiều cá nhân thuộc CA phường Bình Hòa và các “hiệp sĩ” địa phương đã có thành tích trong công tác tuần tra và kịp thời phá án.

Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 21-1, CA phường Bình Hòa kết hợp với Đội Phòng chống tội phạm của phường tổ chức tuần tra trên đường ĐT743 thì phát hiện 2 đối tượng đi chung xe máy có biểu hiện khả nghi nên tiến hành đeo bám. Đến khu vực nhà trọ số 2/29 thuộc KP.Bình Đức 1, chúng phát hiện xe máy BS 60T7-2286 của anh Nguyễn Văn Long (quê Thanh Hóa) dựng trước hành lang dãy nhà trọ, không có người trông coi nên lập tức dừng xe quan sát. Một tên đứng bên ngoài cảnh giới, tên còn lại tiếp cận chiếc xe máy trên và dùng đoản bẻ khóa để trộm. Lập tức các “hiệp sĩ” Trần Quốc Thắng, Huỳnh Hữu Tài, Nguyễn Hoàng Thiên phóng xe truy đuổi và bắt được gã trộm xe, đồng bọn của hắn đã nhanh chân tẩu thoát. Tại CA phường, đối tượng khai tên Phạm Văn Thắng (SN 1987, quê Hà Tĩnh).

Trước đó, sau thời gian đeo bám, mật phục, ngày 20-1-2015, CA phường Bình Hòa kết hợp với lực lượng dân phòng của phường đã bắt được đối tượng chuyên mua bán ma túy ở các quán cà phê thuộc KP.Bình Đáng. Khoảng 9 giờ cùng ngày, tổ tuần tra mật phục tại quán cà phê gần cổng sau Công ty Thái Bình thì phát hiện Đỗ Văn Tuấn (SN 1988, quê Vĩnh Long) đang bán một tép heroin cho Lã Quý Môn (SN 1983, quê Thái Bình) với giá 100.000 đồng. Lập tức các anh Nguyễn Văn Trung, Phạm Minh Tuấn, Huỳnh Thanh Lâm thuộc lực lượng dân phòng đã ập vào bắt quả tang.

Vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 25-12, lực lượng tổ chức tuần tra trên đường Bùi Hữu Nghĩa, thuộc KP.Bình Đáng đã phát hiện đối tượng Lương Văn Hân (SN 1981, ngụ TP.HCM) điều khiển xe máy BS 59S1-757.26 áp sát 2 phụ nữ đi xe đạp cùng chiều rồi nhanh tay giật chiếc bông tai của một người, sau đó chúng phóng xe bỏ chạy. Nghe tiếng tri hô của bị hại, các “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Hoàng Thiên liền phóng xe truy đuổi hơn 10km thì ép được xe đối tượng vào lề đường và bắt giữ bàn giao cho CA xử lý.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên