Khen và chê trong sinh hoạt CLB Gia đình phát triển bền vững

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

Trong quá trình thành lập, duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững (CLB GĐPTBV), Ban chủ nhiệm sẽ có những buổi sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm cho sự phát triển chung. Khen ngợi hoặc góp ý các thành viên của CLB GĐPTBV, cần phải chú ý đến các nguyên tắc sau:

Khen ngợi có thể được thực hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào, vì đây là việc làm cần thiết để khuyến khích người được khen, là những thành viên của CLB. Nhưng không nên lặp đi lặp lại một nội dung khen ngợi vì sẽ làm mất hết giá trị của vấn đề được khen. Nên hướng vào khen cụ thể, không chung chung. Có thể khen trước mặt người khác, khen một cách công khai trong buổi sinh hoạt của CLB.

Trong quá trình khen nên động viên người được khen cần phải tiếp tục thực hiện tốt hơn, vì như vậy sẽ làm cho người được khen có ý thức phải nỗ lực hơn. Không nên khen một cách thái quá, vì như vậy có thể làm cho người được khen cảm thấy ngượng, có thể làm cho các thành viên khác không hài lòng.

Về phê bình, cần... tế nhị hơn nữa: Trước khi phê bình cần tự hỏi xem người bị phê bình mắc lỗi do thiếu khả năng hay cố tình vi phạm; do nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Cần chú ý tránh phê bình sau lưng người bị phê bình hoặc phê bình sỗ sàng trước mặt người khác. Chỉ phê bình những lỗi hiện tại, tuyệt đối không được nhắc đi nhắc lại những lỗi trong quá khứ hoặc không liên quan đến vấn đề đang phê bình. Phải nêu rất rõ, ngắn gọn, cụ thể khuyết điểm của người bị phê bình; không được phê bình một cách chung chung. Cần chú ý là không được phê bình tính cách của người mắc khuyết điểm, nên căn cứ vào việc thực hiện công việc được giao để phê bình.

Cần tỏ thái độ dân chủ và chú ý lắng nghe ý kiến phản hồi của người bị phê bình, tránh áp đặt. Cố gắng để người bị phê bình thỏa thuận sẽ tránh mắc sai phạm trong tương lai, phải tạo điều kiện thuận lợi để người bị phê bình có cơ hội sửa chữa khuyết điểm. Trong quá trình phê bình phải cố gắng nêu ra một số ưu điểm của người bị phê bình để họ thấy rằng họ được tôn trọng, tin tưởng được đánh giá đúng, khách quan, vô tư.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên