Khép lại quá khứ

Cập nhật: 04-01-2013 | 00:00:00

Tổng thống (TT) Philippines Benigno Aquino đang phải giải quyết một vấn đề liên quan đến uy tín cá nhân và lợi ích của nhân dân. Đó là quyết định chấm dứt cuộc truy tìm, thu hồi nguồn của cải mà nhà cựu độc tài Ferdinand Marcos (1917-1989) vơ vét của nhân dân trong 2 thập kỷ cầm quyền (1965-1986).

Sau khi chế độ Marcos bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của nhân dân Philippines, nhà độc tài cùng vợ con sống lưu vong tại Hawaii (Mỹ). Bà Corazon Aquino, thủ lĩnh phong trào dân chủ, lên cầm quyền, quyết định phải thu hồi nguồn của cải bất hợp pháp của gia đình Marcos.

  Cựu độc tài Marcos đã qua đời năm 1989 nhưng thi thể ông vẫn còn được lưu giữThực hiện nhiệm vụ khó khăn này là Ủy ban Quản lý tài sản, do những chính khách và luật sư có uy tín điều hành. Trải qua nhiều khó khăn sau gần 30 năm truy tìm, đến nay, ủy ban đặc biệt này mới thu hồi được khoảng 4 tỉ USD trong tổng số ước tính hơn 10 tỉ USD của cải Marcos cướp bóc của dân, từ các tài khoản gửi ở ngân hàng New York và Thụy Sĩ.

Theo hãng AP, ông Andres Bautista, Chủ tịch Ủy ban Quản lý tài sản, nêu ra nhiều lý do để chấm dứt việc truy thu tài sản của gia đình Marcos. Một trong những lý do ông nêu ra với TT Benigno Aquino, con trai bà cố TT Corazon Aquino (nhiệm kỳ 1986-1992), là cần khép lại quá khứ trong bối cảnh vợ con ông Marcos đã trở về phục vụ đất nước từ 2 thập kỷ nay và tạo được cơ sở chính trị khá vững chắc.

Bà Imelda Marcos là hạ nghị sĩ và sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2 vào tháng 5 tới, con trai Ferdinand Marcos Jr. là thượng nghị sĩ đang nuôi tham vọng tranh cử TT trong cuộc bầu cử năm 2016 và con gái Imee Marcos là tỉnh trưởng tỉnh quê hương Bắc Ilocos hy vọng trúng cử nhiệm kỳ 2.

Ông Andres Bautista giải thích trước quốc hội Philippines việc chấm dứt thu hồi tài sản của gia đình Marcos “vừa có lý vừa có tình”, xuất phát từ ý tưởng nhân đạo, hy vọng được nhân dân Philippines đồng tình ủng hộ. Ông nói: “Gia đình Marcos đã phục vụ đất nước trong 26 năm qua. Những gì là quá khứ hãy để lại cho quá khứ”.

Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên