Khi bác sĩ yêu thích văn nghệ

Cập nhật: 14-09-2019 | 09:53:58

“Chị xuống trực phòng khám đã nha, lát sắp đến đội của mình thi, em gọi chị lên nhé!” - Tình cờ nghe được một bác sĩ (BS) công tác tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An dặn đồng nghiệp như thế trong một cuộc thi sân khấu hóa ngành y, chúng tôi càng quý trọng hơn những chiến sĩ áo trắng đam mê văn hóa - văn nghệ này.

Một tiết mục tham gia hội diễn tại Trung tâm Y tế TX.Thuận An. Ảnh: HỒNG THUẬN

Đó là chị ấy nói về tiết mục kịch ngắn mà các BS, y tá đã tập cùng nhau nhiều lần cho hội thi tuyên truyền “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp”. Hội thi năm nay do Phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Y tế TX.Thuận An phối hợp tổ chức. Vì bệnh nhân quá đông nên dù muốn cổ vũ đội bạn, các BS cũng không thể tự cho mình một buổi thật sự rảnh rỗi để cùng nhau xem và diễn các tiểu phẩm của phòng, khoa mình được.

Hội thi có 8 đội đến từ các khoa, phòng, trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực thuộc Trung tâm Y tế TX.Thuận An tham gia. Mỗi đội tham gia một chương trình gồm 2 phần thi: Tiểu phẩm kịch và ứng xử. Chủ đề tập trung vào những vấn đề, tình huống mà cả xã hội đang quan tâm đã và đang diễn ra trong các cơ sở khám chữa bệnh. Thể hiện mối quan hệ, cách xử lý thường gặp giữa cán bộ, viên chức y tế với người bệnh, người nhà bệnh nhân, giữa các đồng nghiệp cán bộ, viên chức y tế với nhau hay giữa lãnh đạo với cán bộ, viên chức y tế.

Cả hội thi với 8 tiểu phẩm: Đủ món ăn chơi, Nên và không nên, Ưu tiên cho tôi đi, Ngẫm, Tiêm ngừa, hành động nhỏ - lợi ích lớn, Tôi sai rồi, Em đã biết lỗi, Tính mạng con người là trên hết đều đưa ra nhiều tình huống và giải quyết thấu tình đạt lý. Riêng tiểu phẩm Nên và không nên của liên khoa: Nội - Nhi - Kiểm soát nhiễm khuẩn và Y học cổ truyền đã xuất sắc đạt giải nhất về kịch bản, về diễn xuất hay nhất.

Người góp phần làm nên thành công cho toàn đội là BS Khoa Nhi Nguyễn Thị Hôn. Chị cho biết, chị tích cực tham gia hoạt động đoàn thể từ khi còn đi học. Kịch bản cũng được bàn bạc rất nhiều với các đồng nghiệp để đi đến thống nhất và tập cùng nhau cho thật nhuần nhuyễn mới đi thi. Đây cũng là tiểu phẩm được các thành viên Ban Giám khảo đánh giá cao nhất cả hội thi. Tiểu phẩm lên án sự vô cảm, thiếu trách nhiệm và phân biệt đối xử với bệnh nhân đúng như những gì tồn tại của ngành y mà chúng ta vẫn thường gặp.

BS CKII. Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An, cho biết hội thi là dịp để giúp cán bộ nhân viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện dân chủ ở cơ sở… Hội thi còn nhằm biểu dương những cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử và y đức; đồng thời phê phán những biểu hiện, thái độ chưa đúng trong văn hóa giao tiếp, những biểu hiện tiêu cực còn xảy ra trong các cơ sở khám chữa bệnh.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên