Khi bạn trẻ “tập làm việc thiện”...

Cập nhật: 30-05-2011 | 00:00:00

Không tìm đến những chốn vui chơi, náo nhiệt như một vài bạn trẻ để thể hiện mình, để tiêu pha lãng phí thời gian và tiền bạc, họ chọn cách tập hợp lại với nhau để gom công, góp sức làm việc thiện. Khi thì đến với trẻ em khuyết tật, bạn nhỏ mồ côi, những người bị bệnh tâm thần, người già cô đơn, họ tâm niệm bằng cả tấm lòng chắt chiu, yêu thương, san sẻ sẽ giúp cho những hoàn cảnh đáng thương, đáng tội nghiệp tìm thấy sự ấm áp của tình người. Những thứ đó, dường như không bao giờ là đủ với những cảnh đời bất hạnh, nên những bạn trẻ ấy vẫn chọn cách âm thầm cho đi... mà không cần nhận lại bất cứ thứ gì!

  Tổ chức tặng quà, vui chơi với trẻ mồ côi

 Có đi cùng với các bạn mới cảm nhận hết được tấm lòng thiết tha với những hoàn cảnh không may của họ. Từ khâu vận động những bạn bè thân quen cùng chung một tấm lòng, bỏ tiền túi và rất nhiều công sức cho mỗi chuyến đi. Dù mồ hôi ướt đẫm áo, không ai bảo ai, mà mỗi người tự tìm lấy việc mà làm để mang đến cho những trẻ em mồ côi, khuyết tật, người bệnh tâm thần, người già cô đơn những món quà ý nghĩa, những tình cảm ấm áp nhất. Từ đó, mà cũng rất đỗi tự nhiên, nhiều mô hình hay xuất hiện.

Yêu thích làm từ thiện

Dù thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, nhưng nhóm bạn của anh Nguyễn Thanh Hậu, chuyên viên Phòng Trẻ em Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) và anh Ngô Trung Đức, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Bình Dương đã có đến 100 thành viên. Hậu cho biết cũng không nhớ nhóm được thành lập từ mốc thời gian nào, chỉ biết là từ năm 2008, sau chuyến đi tháp tùng một đoàn từ thiện TP.HCM công tác xã hội tại Bình Dương, anh và một số bạn thân quyết định tổ chức cùng nhau làm công tác từ thiện vì yêu thích.

Cho dù qua 3 năm tổ chức hơn 12 chuyến công tác từ thiện, trị giá hơn 500 triệu đồng, nhóm vẫn không có lấy một cái tên chính thức. Chỉ biết rằng, các thành viên thống nhất mỗi năm tổ chức ít nhất 4 đợt công tác từ thiện xã hội, phương thức là tự nguyện đóng góp và cùng nhau vận động. Cách vận động của nhóm nghe ra có vẻ lặng lẽ mà lại phát huy tối đa tinh thần dân chủ và tự nguyện. Để chuẩn bị cho một đợt từ thiện, một thành viên của nhóm sẽ gửi thông tin kêu gọi qua email cho các thành viên, trong đó ghi rõ thời gian tổ chức, dự kiến chương trình hoạt động. Sau đó, những thành viên nào có khả năng tham gia sẽ hồi âm trả lời và cho biết mình sẽ đóng góp được gì cho chuyến đi. Dĩ nhiên là không hạn chế đối với những thành viên mới nếu có cùng sở thích và có khả năng tham gia. Cho nên, số lượng các thành viên không ngừng gia tăng.

Cùng xắn tay vào việc thiện

Nếu chỉ dừng lại bằng những món quà chắt chiu trao tặng cho những số phận không may của những bạn trẻ thì quả thật đã đáng trân trọng, đã vậy, trong mỗi đợt từ thiện, một phần là quà, một phần còn lại các bạn còn tổ chức tắm rửa, chăm sóc cho người bệnh, mang những thức ăn tươi ngon như trái cây, quà bánh đến để người nhận có thể đem ra ăn liền vì “họ không biết giữ tiền hoặc giữ quà đâu” - một thành viên kể.

Phần đông các bạn đều là sinh viên, cán bộ trẻ nên lúc đầu thực hiện những việc này “cũng ngại ngùng và khó khăn lắm”. Nhưng trước sự ngây ngô của những người không may mang chứng bệnh tâm thần, lòng thương cảm vượt qua được sự rụt rè, e ngại, cuối cùng thì kể cả bạn nam, bạn nữ đều mạnh dạn xắn tay vào việc chăm sóc, tắm rửa cho người bệnh một cách tự nhiên.

Phải nói rằng, trong nhóm có rất nhiều bạn nam tích cực. “Trước đây, tụi mình còn vận động quần áo cũ để làm quà tặng, nhưng khổ nỗi, trong số những người ủng hộ, lại có một vài người gửi cả bao toàn là đồ dùng riêng của phụ nữ. Khi mở đồ ra, mấy bạn nam muốn rơi nước mắt, có thể chỉ vì sự vô tình nào đó của người cho. Từ đó, nhóm quyết định không nhận quần áo cũ nữa” - một bạn nam nhắc lại kỷ niệm dở khóc, dở cười.

Không quản ngại xa xôi

Rời nhóm của Hậu, chúng tôi tìm đến một nhóm bạn trẻ khác ở TX.Thuận An cũng dành rất nhiều tâm huyết cho công tác từ thiện. Ngoài những đợt tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học tại các địa bàn xa xôi của tỉnh, các bạn vừa có chuyến đi trao tặng quà tại Đắc Lắc nhân dịp 30-4 vừa qua. Chiến, thành viên của nhóm, cho biết nhóm có gần 20 thành viên nồng cốt, còn lại là vận động thêm trong mỗi chuyến đi. Kinh phí để tổ chức các hoạt động từ thiện là bằng chính công sức lao động của các bạn gom góp mà thành vì các thành viên đều rất “nghèo” vì chủ yếu là còn đi học, lao động phổ thông, thanh niên công nhân. Các bạn còn hợp sức cùng nhau buôn bán đồ lưu niệm tại các hội chợ, hội thảo để tìm kinh phí cho các hoạt động từ thiện. Lý do của những bạn trẻ này rất đơn giản: “Vừa làm từ thiện, vừa làm giàu thêm vốn kiến thức từ cuộc sống”. 

Cũng với tinh thần như thế, nhóm của Hải, sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã tổ chức được nhiều đợt công tác xã hội sau những giờ học tập căng thẳng tại các trại trẻ mồ côi. Tặng quà, tổ chức sinh hoạt vui chơi cho các em thiếu nhi, một ngày chăm sóc trẻ mồ côi đã mang lại sân chơi đầy ý nghĩa và bổ ích cho những bạn cùng chung “chí hướng”...

 “Càng đi nhiều, gặp nhiều lại càng thấy thương nhiều lắm những hoàn cảnh không may mắn, bọn mình luôn mong muốn bù đắp được càng nhiều càng tốt cho những thiệt thòi, thiếu thốn của họ”. Từng suy nghĩ và cách làm của những bạn trẻ ấy, cho chúng tôi niềm tin vào thế hệ trẻ ngày nay, có nhiều lắm những tấm lòng vẽ nên bức tranh đẹp cho cuộc đời.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên