Khi chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng thuận

Cập nhật: 16-11-2010 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), năm 2006 ấp Bà Tứ, xã Cây Trường, Bến Cát đã được công nhận là ấp văn hóa. Từ đó đến nay chính quyền và nhân dân ấp Bà Tứ luôn phấn đấu để giữ vững danh hiệu này...

 Ấp Bà Tứ của xã Cây Trường được thành lập từ năm 2002. Hiện toàn ấp có 244 hộ dân, đa số các hộ đều sống bằng sản xuất nông nghiệp như làm rẫy, trang trại, trồng cao su... Thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVH với việc đạt chuẩn các danh hiệu văn hóa là góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người dân nên ngay từ khi triển khai CVĐ người dân trong ấp đã nhiệt tình hưởng ứng. Ban vận động ấp Bà Tứ đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong ấp và xã Cây Trường thực hiện nhiều chương trình vận động đến từng hộ dân để bà con nắm rõ mục đích, ý nghĩa của CVĐ qua đó mỗi gia đình có kế hoạch phấn đấu và đạt các mục tiêu đề ra.

  Đường vào ấp Bà Tứ ngày càng sạch đẹp, thông thoángBà Nguyễn Thị Sàng, Trưởng ban vận động, cho biết để thực hiện các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa, Ban vận động và các tổ chức đoàn thể trong ấp đã tích cực triển khai các nội dung với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và nhất là được nhân dân hết sức ủng hộ. Trước đây, để ghi nhận những cố gắng cũng như thành quả của mỗi gia đình đạt được trong quá trình thực hiện CVĐ, Ban vận động đã thống nhất treo cờ ở mỗi nhà. Theo đó, gia đình nào đạt tiêu chuẩn thì cờ màu đỏ, màu xanh dành cho gia đình bị nhắc nhở và gia đình nào chưa đạt thì treo cờ màu vàng. Sáng kiến này ngay lập tức được bà con trong ấp hưởng ứng rộng rãi và đây cũng là cách làm mà các ấp trong và ngoài tỉnh đã đến tìm hiểu, học tập. “Từ khi triển khai việc treo cờ ở nhà dân, bà con đã có nhiều cố gắng. Họ luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình cố gắng thực hiện tốt các tiêu chuẩn gia đình văn hóa để nhận được cờ đỏ...”, bà Nguyễn Thị Sàng nói về hiệu quả của việc treo cờ. Tuy nhiên, do thiếu cán bộ nên việc bình chọn và tiến hành treo cờ ở các hộ dân không còn duy trì mà chuyển sang quản lý các hộ dân trên sơ đồ.

Sơ đồ quản lý nóc gia ấp Bà Tứ như một tấm bảng cỡ lớn được treo ở văn phòng ấp. Sơ đồ là một “bản đồ hành chính”, trên đó thể hiện mô hình của 244 ngôi nhà của toàn bộ người dân trong ấp. Việc bình xét và phân loại các hộ đạt tiêu chuẩn hay chưa đều được thể hiện trên sơ đồ bằng cách tô màu lên nóc nhà. Theo đó, mỗi quý sẽ có một cuộc họp dân để bình xét sau đó là phần tô màu. Trong quý nếu hộ dân nào vi phạm 1 trong 10 tiêu chuẩn như: vệ sinh môi trường; có người vi phạm pháp luật, sinh con thứ 3, gia đình xảy ra cãi vã, bất hòa; tổ chức tiệc cưới, việc tang xa hoa, lãng phí đến mức xã hội, cộng đồng phê phán... thì bị đánh màu vàng - màu chưa đạt. Các ngôi nhà khác không bị đánh màu nghĩa là đã đạt các tiêu chuẩn đề ra và không vi phạm những quy định. Ông Trịnh Văn An, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Cây Trường, cho biết điều dễ nhận thấy qua việc thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVH ở ấp Bà Tứ đó là đời sống kinh tế của người dân dần ổn định, việc thực hiện quy chế dân chủ chặt chẽ hơn từ đó CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu.

Các phong trào toàn dân đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh đều có những kết quả khả quan. Hiện toàn ấp chỉ còn 5 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Hệ thống giao thông trong ấp tuy chưa được trải nhựa nhưng sạch sẽ, thông thoáng. Ấp có sân bóng đá, bóng chuyền để tổ chức giao lưu thể dục thể thao nhân các ngày lễ lớn. Ấp có một câu lạc bộ đờn ca tài tử với 18 thành viên sinh hoạt thường xuyên phục vụ bà con trong ấp. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cây Trường cho rằng, sở dĩ CVĐ TDĐKXDĐSVH ở ấp Bà Tứ tiếp tục được duy trì, từng bước đi vào chiều sâu chính là nhờ sự đồng thuận của nhân dân với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các chủ trương, các hoạt động của địa phương.

Với những kết quả trong việc thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVH, ấp Bà Tứ đã được công nhận là ấp văn hóa từ năm 2006 đến nay. Nhưng không chỉ đơn thuần là ấp liên tiếp đạt danh hiệu văn hóa mà cuộc sống của người dân ở đây đã có nhiều đổi thay ngày càng hiện hữu.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên