Khi công nhân làm Vloger

Cập nhật: 19-09-2020 | 09:35:38

Những năm gần đây, xu hướng kinh doanh trên YouTube được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Đối với anh Phùng Văn Chúng, công nhân Công ty TNHH lốp Kumho Việt Nam (Khu Công nghiệp Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát) làm kênh YouTube cá nhân, không chỉ mong ước có cơ hội được tăng thêm thu nhập mà còn cót hể giới thiệu những điều thú vị xung quanh cuộc sống công nhân và các món ăn dân dã củaq uê hương mình.


Ảnh chụp màn hình kênh Youtube của anh Phùng Văn Chúng

Giới thiệu những câu chuyện đẹp

Anh Phùng Văn Chúng hiện đang là thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ (CLB) Kết nối Thanh niên công nhân (TNCN) và CLB thiện nguyện Cầu vồng trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh. 2 CLB được thành lập nhằm mục đích để TNCN khu vực Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, 2, 3 được giao lưu, chia sẻ công việc, cuộc sống công nhân lao động và tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Hoạt động nổi bật của 2 CLB đó là chương trình bếp ăn yêu thương. Theo đó, hàng tuần vào các ngày chủ nhật các thành viên có mặt đông đủ để nấu ăn và tặng miễn phí cho các người dân đang khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Nhân Nghĩa (TX.Bến Cát). Anh Chúng đã thực hiện các video clip nói về chương trình này để giới thiệu đến mọi người biết về việc làm ý nghĩa, nhân văn này.

Anh Chúng chia sẻ: “Tôi tạo kênh YouTube đơn giản chỉ muốn quay lại những khoảnh khắc vui vẻ, những việc làm ý ng hĩa của CLB Cầu Vồng và CLB kết nối TNCN; đồng thời giới thiệu đến tất cả mọi người về những món ăn dân giã quê mình và các vùng miền mà tôi khám phá, học hỏi được”.

Bằng lòng đam mê và sự quyết tâm, anh Chúng đã cố gắng tạo dựng “Ngôi nhà thứ 2” của mình thật hấp dẫn để thu hút nhiều người đến xem. Dạo quanh một vòng Vlog của anh chúng ta có thể xem nhiều chủ đề khác nhau từ chuyện ăn uống, vui chơi đến các hoạt động học nghề, thiện nguyện. Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là các video nói về ẩm thực. Không một kịch bản, cũng không có một sự dàn dựng nào, những video clip anh thực hiện hoàn toàn tự nhiên theo ngẫu hứng với cách dẫn chuyện chất phác, bình dân cũng khiến người xem cảm thấy vui vẻ. Tại đây có thể điểm qua vài món ăn dân dã, độc lạ được anh giới thiệu đến mọi người như mực nang hấp khóm, cá mao ếch nấu mẻ, gà tiềm đậu phộng, chuột đồng muối sả chiên giòn…

Không chỉ dừng lại ở đó, anh Chúng cũng đã thực hiện các clip giới thiệu địa điểm du lịch ở Bình Dương; clip hướng dẫn chăn nuôi cũng thu hút nhiều lượt xem của mọi người.

Làm vloger cũng lắm gian nan

Để thực hiện các Vlog, ngoài giờ làm ở công ty khi rảnh anh Chúng lại tự nghiên cứu, học hỏi cách quay phim, dựng phim, tạo hiệu ứng chèn ảnh, chèn chữ. Mỗi sản phẩm đều chỉ có một mình anh thực hiện các khâu từ A - Z. Trung bình mất khoảng 2 ngày thì sản phẩm của anh mới “lên sóng”. Anh Chúng bộc bạch: “Làm chuyên nghiệp thì có cả đội ngũ, mỗi người phụ trách một công việc riêng, còn mình nghiệp dư, với lại đời sống công nhân cũng còn nhiều khó khăn nên tôi chỉ có thể thực hiện đam mê bằng điện thoại loại thường cùng 1 chân chống rung khi quay, dựng clip cũng chỉ thao tác trên điện thoại thôi. Mê lắm các trang thiết bị, phụ kiện phục vụ cho ngành này nhưng thực sự là tôi chưa có đủ tiền để đầu tư các trang thiết bị hiện đại”.

Hiện nay, trung bình mỗi video clip anh đăng tải có khoảng vài trăm lượt xem, đỉnh điểm có video lên đến hàng ngàn lượt xem và đã có hơn 1.200 người đăng ký theo dõi kênh của anh. Tuy nhiên, tiền nhận được từ YouTube thì vẫn chưa có đồng nào! Theo anh Chúng: “Đã làm vì đam mê thì không ngại khó. Mặc dù khi làm thêm việc này nhiều người cũng không ủng hộ tôi, cho rằng tôi mơ tưởng viễn vông nhưng mỗi sản phẩm khi được trình làng dù được đón nhận hay không đón nhận thì tôi cũng vui vì đã được làm điều mình thích”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, anh Chúng nói: “Chỉ mong mọi người ủng hộ kênh của mình nhiều, may mắn nếu nhận được tiền từ YouTube, tôi sẽ thực hiện nhiều điều hằng mong ước từ rất lâu, đó là sửa sang lại nhà cửa cho ba mẹ dưới quê; đầu tư máy móc, thiết bị để cho ra đời những video chất lượng hơn. Hơn nữa là sẽ tiếp tục đồng hành cùng 2 CLB, mở rộng chương trình bếp ăn yêu thương đến nhiều nơi hơn để có thêm thật nhiều người khó khăn được tặng những suất ăn miễn phí…”

Vlog là từ viết tắt của vblog là một dạng nhật ký ngắn, một chương trình cá nhân bằng video. Theo đó Vloger hiểu nôm na là người kể chuyện, viết nhật ký bằng video về mọi thứ xung quanh mình đăng lên Web cho mọi người cùng xem. Chỉ cần mở Youtube gõ từ khóa “Phùng Chúng Vlogs” là có thể tìm ra kênh Youtube của anh Phùng Văn Chúng. Đăng ký kênh và theo dõi những sản phẩm mới nhất của anh Chúng là nguồn động viên giúp anh chàng công nhân này tiếp tục có thêm những video hay để gửi đến mọi người.

 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên