Khi công nhân lao động đam mê đờn ca tài tử

Cập nhật: 04-11-2019 | 08:28:55

Đến với đờn ca tài tử (ĐCTT) bằng niềm đam mê và nhiệt huyết, những công nhân lao động ở Bình Dương đã góp phần lan tỏa sức hấp dẫn và những giá trị độc đáo của bộ môn nghệ thuật truyền thống này.


Tiết mục “Con gái của mẹ” do Hồng Nhung và Phạm Thị Lan (Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam) biểu diễn tại hội thi “Văn nghệ quần chúng công nhân, viên chức, lao động” Bình Dương năm 2019

Hình ảnh vị anh hùng áo vải Nam bộ cất cao giọng ngân câu ca cổ “Khí phách Nguyễn Trung Trực” đã làm xúc động khán giả tại hội thi “Văn nghệ quần chúng công nhân, viên chức, lao động” Bình Dương năm 2019. Tiết mục do Nguyễn Quốc Việt và nhóm múa minh họa là những công nhân đến từ Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương biểu diễn. Nguyễn Trung Trực là vị thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp cuối thế kỷ XIX có câu nói bất hủ “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây”. Tên tuổi ông là niềm cảm phục và tự hào của người dân Nam bộ. Khi được hóa thân làm người thủ lĩnh này và được ngân nga những câu ca đầy ý nghĩa về ông, Quốc Việt thật hạnh phúc và tự hào. Đánh giá về tiết mục này, nhạc sĩ Trần Xuân Tiến, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh, cho biết hát ca cổ bằng nhạc playback karaoke rất khó, nhưng Nguyễn Quốc Việt hát rất ngọt. Điều này cho thấy anh rất đam mê ĐCTT và có một sự đầu tư nghiêm túc cho bài ca cổ yêu thích của mình.

Ngoài Quốc Việt, chúng tôi còn rất ấn tượng với bài “Về quê ngoại” do Bùi Thị Thu Trang (Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing VN) biểu diễn. Tuy dáng vẻ mảnh khảnh nhưng giọng ca của Trang rất khỏe và cao vút. Thu Trang cho biết cô sinh ra và lớn lên ở Tiền Giang nên từ nhỏ đã sớm quen hơi với những nhịp điệu đờn ca và dần dần biết ca theo sự chỉ dẫn của mẹ. Với năng khiếu thiên phú ấy, Thu Trang đã từng đoạt giải nhất trong hội thi văn nghệ do trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Từ khi về làm việc tại Bình Dương, Trang có thêm cơ hội làm quen với các nghệ nhân, tài tử là các anh chị công nhân đang sinh hoạt ĐCTT tại địa phương. Theo lời động viên của đồng nghiệp, Thu Trang đã cùng các bạn trong chuyền may tập dượt và tham gia hội thi “Văn nghệ quần chúng công nhân, viên chức, lao động” Bình Dương năm 2019. Và kết quả Trang đoạt giải nhì thể loại ca cổ sau tiết mục “Khí phách Nguyễn Trung Trực” của Nguyễn Quốc Việt.

Trò chuyện với chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, chúng tôi càng thấy phong trào ĐCTT của công nhân ngày càng phát triển mạnh. Chị Nhung cho biết công đoàn công ty vừa tổ chức hội thi văn nghệ cho công nhân lao động. Số lượng tiết mục ca cổ đăng ký năm nay nhiều hơn mọi năm và chất lượng được đánh giá cao hơn. Theo đó, công đoàn công ty đã hỗ trợ các bạn tập dượt trong giờ nghỉ trưa để tham gia hội thi do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Tuy không đoạt giải cao, nhưng các bạn rất vui và rất hào hứng vì được giao lưu với các đơn vị bạn và được ban giám khảo góp ý rất chân tình.

Ở thời đại hiện nay, giới trẻ có rất nhiều loại hình giải trí, nhưng âm nhạc dân tộc mà cụ thể là bộ môn ĐCTT vẫn có sức sống mãnh liệt trong công nhân lao động. Dù làm việc vất vả nhưng mỗi chiều cuối tuần, các bạn công nhân lao động thường tụ tập và hát với nhau tại các quán karaoke gần khu công nghiệp. Vì thế, các bạn rất hào hứng khi tham gia các cuộc thi văn nghệ, ĐCTT. Hy vọng rằng, sẽ ngày càng có nhiều hội thi, sân chơi ĐCTT để các bạn công nhân lao động có cơ hội thể hiện tài năng và niềm đam mê của mình.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên