Khi đảng viên gắn bó mật thiết với dân...

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:48:58

Thực hiện lời Bác dạy: “...Phải giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”, thời gian qua, Đảng ủy xã Lai Hưng (huyện Bàu Bàng) đã làm tốt mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”. Nhờ đó, nhiều mảnh đời khó khăn được chia sẻ, nhiều kiến nghị đến với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhiều chủ trương của Đảng, Nhà nước đến với dân...

 Từ việc nắm ý kiến của người dân, con đường tổ 20, ấp Lai Khê nhanh chóng được sửa chữa. Ảnh: T.THẢO

 Đảng viên gắn bó với từng hộ dân

Mở đầu cho câu chuyện về mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, ông Trần Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng, nói: “Sinh thời Bác đã dạy: Người cán bộ cách mạng muốn được dân yêu, muốn được lòng dân, trước hết phải yêu dân, kính dân, phải đặt quyền lợi của nhân dân trên hết thảy; phải có một tinh thần chí công vô tư; phải “giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”. Vì vậy, khi Huyện ủy Bàu Bàng triển khai mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú”, Đảng ủy xã Lai Hưng đã tập trung thực hiện mô hình và đạt những kết quả khả quan”.

Theo ông Mạnh, nội dung của mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” nhằm mục đích cụ thể hóa lời của Bác dạy là luôn luôn gần gũi nhân dân; ra sức nghe ngóng và hiểu biết nhân dân; học hỏi nhân dân; lãnh đạo nhân dân bằng cách tuyên truyền, giải thích, cổ động, giáo dục, tổ chức nhân dân; dựa vào nhân dân để thực hiện nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Trên tinh thần đó, 158 đảng viên của Đảng bộ xã đã đăng ký gắn bó với 158 hộ gia đình nơi cư trú. Những gia đình được lựa chọn thực hiện mô hình là gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và những hộ dân còn vướng mắc trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Điển hình của mô hình này là Chi bộ Quân sự xã Lai Hưng. Để minh chứng cho những hiệu quả của mô hình, ông Đậu Đức Kiện, Phó Bí thư chi bộ dẫn chúng tôi đi thực địa con đường thuộc tổ 20, ấp Lai Khê. Con đường trước đây bị hư hỏng nặng bởi trời mưa và đang được gia cố, thi công mới. Ông Đậu Đức Kiện khoe: “Nhờ gần dân, dân báo kịp thời mà con đường được lên dự toán, tiến hành thi công. Bữa giờ do mưa nên công trình có chậm xíu, hy vọng sẽ nhanh chóng hoàn thành để bà con đi lại thuận tiện hơn”.

Trên đường đi, chúng tôi còn được ghé vào thăm gia đình anh Nguyễn Văn Chiến, một hộ có hoàn cảnh khó khăn ở ấp Lai Khê. Anh Chiến chia sẻ: “Vợ tôi bị bệnh ung thư nên cuộc sống vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bao nhiêu tiền bạc làm ra đều trôi theo căn bệnh của vợ. Cũng nhờ cán bộ, đảng viên quan tâm nên phần nào tôi cảm thấy được an ủi và có thêm niềm tin, nghị lực trong cuộc sống. Tuy những phần quà không nhiều nhưng đó là niềm động viên rất lớn để gia đình tôi vượt qua khó khăn”.

Làm cho dân tin

Ông Trần Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Lai Hưng đánh giá: “Trong 3 năm qua (2016-2019), Đảng bộ xã đã có trên 4.100 lượt đảng viên thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên hộ gia đình quần chúng nơi cư trú. Qua những buổi chuyện trò, thăm hỏi, cán bộ, đảng viên đã tuyên truyền được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, cũng như thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương đến với người dân... Đồng thời, cán bộ, đảng viên cũng kịp thời tiếp thu 474 ý kiến của người dân góp ý đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đó là những ý kiến về đường giao thông nông thôn, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, điện, trường học... Các ý kiến đều được các đảng viên giải thích thỏa đáng...”.

Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận trong quá trình thực hiện mô hình vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là mô hình cũng còn mới mẻ nên việc gắn bó với nhân dân đôi lúc cũng chưa được như mong muốn, một số trường hợp chưa thật sự sâu sát. Mặt khác, một số đảng viên cũng còn hạn chế về khả năng nên chưa giải thích rõ ràng mọi thắc mắc được với người dân.

“Thời gian tới, mô hình sẽ được Đảng ủy xã triển khai mạnh mẽ hơn, chú trọng khắc phục những hạn chế để cán bộ, đảng viên thật sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Bởi vì không gần gũi dân thì không hiểu biết dân. Không hiểu biết dân thì không học hỏi được những kinh nghiệm và sáng kiến của nhân dân. Không học hỏi dân thì không lãnh đạo được dân. Người đảng viên phải làm cho dân tin, dân phục, dân yêu”, ông Mạnh cho hay.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên