Khi lao động “tuyển” doanh nghiệp!

Cập nhật: 20-03-2012 | 00:00:00

Nhiều doanh nghiệp (DN) than thiếu lao động (LĐ), nhưng trên thực tế LĐ không thiếu, chỉ thiếu là ở chỗ DN cần tuyển dụng LĐ và người LĐ chưa tìm được tiếng nói chung. Vì thế, có DN quanh năm vẫn cứ phải đều đều thông báo tuyển dụng LĐ, còn người LĐ thì suốt tháng cứ lang thang tìm việc! 

Nhu cầu cao, lao động ít!

Trong các tháng sau tết vừa qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh thiếu LĐ phải đăng ký thông báo tuyển dụng khắp nơi, từ trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh, đến tự treo băng rôn thông báo tuyển dụng khắp nơi... Trong đó, đa phần là tuyển dụng LĐ phổ thông thuộc các lĩnh vực thâm dụng LĐ nhưng mức lương chỉ ở mức trung bình như giày da, dệt may, chế biến gỗ và một số lĩnh vực gia công khác.

 Thông báo tuyển dụng LĐ tại Công ty Chutex, KCN Sóng Thần 2

Trong phiên giao dịch việc làm lần thứ 44 của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh vừa diễn ra vào trung tuần tháng 2 cho thấy, số lượng DN tham gia tuyển dụng LĐ tăng cao so với cùng kỳ năm 2011. Điều này chứng tỏ nhu cầu tuyển dụng LĐ tăng lên. Tại sàn giao dịch này, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lên tới hàng trăm, hàng ngàn LĐ, cụ thể Công ty TNHH MTV Bảo Lợi (chuyên sản xuất dây điện, xe máy, ô tô) cần tuyển 200 LĐ phổ thông; Công ty TNHH Nidec Copal Precision (chuyên sản xuất linh kiện điện tử cần đến 2.000 LĐ); Công ty TNHH Daejin Textile (chuyên gia công thêu, in, giặt) tuyển 500 LĐ; Công ty TNHH Tae Young Vina (chuyên sản xuất hàng may mặc) cần tuyển hơn 300 LĐ; Công ty TNHH Derhao Textile (VN) cần hơn 200 LĐ...

 Nhân viên Công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam tổ chức tuyển dụng LĐ ngay bên vỉa hè một con đường trong KCN

Có những DN ngoài tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch, còn tổ chức tuyển dụng LĐ ngay tại... cổng công ty hoặc đặt bàn tuyển dụng LĐ ngay trên một số tuyến đường trong KCN. Điển hình như Công ty TNHH may mặc Bowker Việt Nam (KCN Đồng An 1) tổ chức tuyển dụng LĐ ngay bên vỉa hè một con đường trong KCN Đồng An từ đầu năm đến nay, với thông báo mức lương từ 4 - 6,5 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có các phụ cấp tay nghề, phụ cấp nuôi con nhỏ, chuyên cần... Dạo quanh các KCN Sóng Thần 1, 2 và Đồng An cho thấy, lượng LĐ đến tham gia phỏng vấn khá ít so với nhu cầu tuyển dụng của các công ty. Có những nơi vắng hiu mặc dù bảng tuyển dụng được in rất to và trưng bày ngay khu vực mặt tiền của công ty. Một nhân viên tuyển dụng cho biết, nhiều công nhân đến tìm hiểu nhưng không tham gia tuyển dụng vì nhiều lý do, trong đó lý do chủ yếu được nhiều người đưa ra là do lương thấp, tăng ca nhiều, phụ cấp ít... mặc dù mức lương LĐ phổ thông được các công ty đưa ra đều nằm ở mức từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hải, một công nhân đang thất nghiệp cho rằng, mức lương đó chỉ là thông tin mà công ty đưa ra để chiêu dụ LĐ chứ khi đặt bút ký hợp đồng thì lại khác, có nhiều khoản bị cắt hoặc bị trừ như làm thêm giờ, phụ cấp ăn trưa... chứ đó không phải là mức lương “cứng”.

Lao động “tuyển” doanh nghiệp!

Khác với trước đây, nhiều LĐ hiện nay không tìm việc bằng mọi giá mà lại đi “săn” những công ty có thu nhập cao, nhiều chế độ ưu đãi. Thực tế cho thấy, khi chưa có tay nghề, công nhân dường như phải chịu làm việc với mức lương thấp, thậm chí không có các chế độ ưu đãi khác, nhưng sau khi đã lành nghề, không ít LĐ đã tự quyết định công việc của mình. Do đó, nhiều DN đã phải vất vả khi rơi vào cảnh ngộ có nguồn hàng nhưng lại thiếu LĐ, nhưng khi có LĐ lại thiếu nguồn hàng!

Chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân Công ty Hariki Precision Việt Nam (KCN VSIP 1), cho biết trước đây em làm việc cho một công ty Đài Loan ở KCN Sóng Thần 1 với mức lương cơ bản chỉ 1,8 triệu đồng, nếu tính luôn cả tăng ca thì được 2,8 - 3 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này không đủ chi phí hàng ngày như ăn uống, tiền nhà trọ, điện nước... trong khi giá cả mọi thứ đều tăng. Vì thế, em đã quyết định đi tìm việc làm ở công ty khác với thu nhập cao hơn. Em đã tham gia phỏng vấn qua nhiều công ty và họ đều đồng ý tuyển dụng, nhưng em từ chối vì chế độ lương thưởng không cao. Hiện em đang làm việc tại Công ty Hariki Precision với mức lương cơ bản 2,5 triệu đồng/tháng, nếu cộng thêm các khoản khác như tăng ca, tiền hỗ trợ nhà trọ, chuyên cần, tay nghề...thì thu nhập hàng tháng cũng được gần 6 triệu đồng. Với mức tổng thu nhập này em mới có thể yên tâm làm việc trong giai đoạn hiện nay. Còn nếu sau này giá cả thị trường tiếp tục tăng mà công ty không tăng lương hay phụ cấp thì chắc chắn em sẽ nhảy việc để tìm chỗ làm có thu nhập cao hơn, Hạnh chia sẻ.

Không chỉ riêng Hạnh, mà nhiều công nhân hiện nay đều có chung quan điểm như vậy, không tìm việc bằng mọi giá mà phải có sự chọn lựa, ưu tiên đầu quân cho những công ty có mức lương cao và nhiều ưu đãi. Chính vì điều này, có những công nhân chấp nhận thất nghiệp hàng tháng trời để đi tìm việc làm mới với thu nhập khả dĩ hơn, thay vì cắm cúi làm việc như một cái máy mà thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống của chính mình.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên