Khi mọi người đều được quan tâm

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, cùng sự nỗ lực của các cấp các ngành và sự tích cực hưởng ứng của nhân dân, công tác dân số (DS) của Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc giảm mức sinh và hạn chế tốc độ gia tăng dân số. Góp phần cùng cả nước, Bình Dương là một trong những tỉnh thực hiện tốt, đạt hiệu quả cao về mục tiêu giảm sinh, là một trong 16 tỉnh của cả nước đạt mức sinh thay thế, là một trong 5 tỉnh của cả nước đạt chỉ số phát triển con người cao nhất và là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo chung của cả nước.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Văn Nhị trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2009 Để triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ), hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiệm vụ đến các trung tâm DS-KHHGĐ 7 huyện, thị; xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ; xây dựng kế hoạch giám sát chiến dịch và thành lập các đoàn giám sát, hỗ trợ chiến dịch. Tiếp tục sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ cấp xã. Đối với cấp huyện và cơ sở, trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị đã tiến hành giao chỉ tiêu kế hoạch cho các xã, phường, thị trấn; đồng thời hướng dẫn các xã, phường, thị trấn giao chỉ tiêu đến khu, ấp.

Công tác DS-KHHGĐ không thể thành công nếu không có sự hợp lực của các ban ngành, đoàn thể. Ngành thường xuyên phối hợp với ngoài ra, ngành DS còn phối hợp với các ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội KHHGĐ, trường Chính trị tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh... tổ chức các hoạt động lồng ghép như tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nói chuyện chuyên đề, xây dựng các mô hình câu lạc bộ, nhóm, truyền thông về DS-KHHGĐ; vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân, đơn vị ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Nhờ sự phối hợp nhuần nhuyễn từ trên xuống, cũng như gắn kết chặt với các ngành có liên quan, chương trình DS đã đạt được những kết quả đáng kể, tỉnh đã đạt hiệu quả cao về mục tiêu giảm sinh, tiếp tục duy trì mức sinh thay thế. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, tổng các biện pháp tránh thai (BPTT) thực hiện đạt 103,78% kế hoạch năm. Bà Nguyễn Thị Sen, Trưởng phòng Truyền thông giáo dục, Chi cục DS-KHHGĐ nhận xét: Chỉ tính trong 6 tháng qua, nhất là trong đợt chiến dịch truyền thông DS đợt I, một số huyện đạt chỉ tiêu các BPPT lâm sàng cao như: Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Tân Uyên, Thuận An, TX.TDM... Đáng mừng là nhiều địa phương đã quan tâm, động viên đối tượng về vật chất, tinh thần để họ yên tâm thực hiện KHHGĐ. Đơn cử như xã Lạc An (Tân Uyên) hỗ trợ đường, sữa cho đối tượng đình sản; xã Tân Đông Hiệp (Dĩ An) hỗ trợ 350kg đường cho đối tượng đến đặt vòng; xã An Tây (Bến Cát) hỗ trợ 10 phần quà, trị giá 500.000 đồng cho đối tượng đầu tiên đến trạm y tế đặt vòng trong chiến dịch đợt I...

Dù tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trong công tác DS-KHHGĐ, nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hội, Giám đốc chi cục vẫn còn băn khoăn: Tuy Bình Dương đã đạt mức sinh thay thế nhưng chưa thật sự vững chắc, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở các địa phương có xu hướng giảm chậm, có nơi tăng so với cùng kỳ. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm, số người sinh con thứ ba trở lên tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2009. Hai BPTT hiện đại có tác dụng lâu dài và hiệu quả cao là triệt sản và vòng tránh thai có xu hướng tăng hơn so với cùng kỳ nhưng không đáng kể.

Trước những “thách thức” nêu trên, bà Hội cho rằng, các địa phương cần quan tâm hơn nữa việc chỉ đạo thực hiện mục tiêu chính sách DS lồng ghép với các mục tiêu kinh tế - xã hội để duy trì mức sinh thay thế một cách vững chắc. Đẩy mạnh truyền thông giáo dục về Pháp lệnh DS với nhiều hình thức, giúp cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu đúng về mục tiêu chính sách DS; giải quyết tốt vấn đề cơ cấu DS, phân bố dân cư, chất lượng DS và quy mô DS... Kỷ niệm Ngày DS thế giới 11-7 năm nay có chủ đề “Mọi người đều được quan tâm”, hy vọng mỗi người ở những cương vị, trách nhiệm khác nhau sẽ có những suy nghĩ đúng và hành động đúng cho chương trình DS-KHHGĐ trong thời gian tới. Bà Hội đã thể hiện suy nghĩ như vậy.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên