Khi nhà có cháu ở trọ

Cập nhật: 27-05-2013 | 00:00:00

Nhà tôi có 7 anh chị em, tôi là con út. Theo thời gian, anh Hai tôi lập gia đình riêng, rồi lần lượt đến các anh chị, và tôi là em út nên có gia đình sau chót. Người miền Nam có câu: “giàu út ăn, nghèo út chịu”, tôi là con út nên được ba má để lại căn nhà hương hỏa, tôi có trách nhiệm phụng dưỡng ba má và hương khói thờ cúng ông bà.

 Trong số các anh chị của tôi, có anh Hai và anh Tư là cưới vợ và lập nghiệp ở huyện xa. Khi bé Mai, đứa con gái lớn của anh Hai vừa học hết lớp 9, anh gửi cháu ở nhờ nhà ông bà nội cho cháu có điều kiện học trường trung học phổ thông ở thị xã. Tiếng là gửi ông bà nội nhưng mọi sinh hoạt của cháu đều do vợ chồng tôi lo vì ba tôi đã mất từ lâu, còn má tôi thì già yếu bệnh tật quanh năm.

Hai vợ chồng tôi đều làm việc cơ quan. Sau một ngày bù đầu với công việc, về tới nhà là lo cơm nước cho má, chăm hai con nhỏ, giờ phải lo chỗ ăn chỗ nghỉ thêm cho cháu Mai nữa thì thật sự cũng hơi vất vả nhưng tôi chỉ biết động viên vợ cố gắng vượt qua chứ không thể từ chối lời đề nghị của anh Hai.

Về phần cháu Mai, do được anh chị Hai tôi nuông chiều từ nhỏ nên cháu khá vụng về và thích chơi hơn học. Suốt 3 năm ở nhà tôi ăn học, thật sự cháu không phải làm việc gì nặng nhọc, dù cho đó là những việc đơn giản như là rửa chén, lau nhà. Mỗi lần cháu rửa chén là thế nào cũng có một thứ gì đó bị đổ bể. Hơn nữa, sợ anh chị Hai hiểu lầm vì gửi con ở nhờ ăn học mà chú thím Út hay bắt cháu làm việc nhà nên thật sự vợ chồng tôi rất ít khi sai bảo cháu làm việc gì.

Dù biết cháu hay đàn đúm đi chơi với bạn bè nhưng vợ chồng tôi không dám mách với anh chị Hai vì ai cũng biết tính tình chị Hai ưa hờn mát, lại hay bênh con, nếu bảo cháu chơi bời lêu lỏng chắc chắn anh chị sẽ bảo vợ chồng tôi không muốn cho cháu ở nên kiếm chuyện đuổi khéo.

Trước đấy đã có lần xảy ra hiểu lầm khiến vợ chồng tôi rất ngại đụng chạm với anh chị Hai. Lần ấy chị Ba về thăm nhà, thấy vợ chồng tôi cũng không khấm khá gì nên bảo cháu Mai về nói với ba con mỗi tháng phụ thêm tiền điện nước với chú thím. Cháu Mai về nhà nói thế nào mà anh chị Hai trách móc với má tôi rằng vợ chồng tôi được hưởng nguyên căn nhà mà không biết điều, còn bày trò mượn gió bẻ măng.

Do ham chơi hơn ham học nên sau 3 năm đèn sách, kết quả học tập của cháu Mai thật không mấy khả quan, cháu chẳng những thi rớt cả 2 trường đại học mà thậm chí còn không đủ điểm để xin vào một trường khác có điểm thấp hơn. Anh chị Hai tôi tỏ ra không hài lòng, ngày anh chị lên đón cháu về, không ai nói với vợ chồng tôi một lời cảm ơn. Không những thế mà chẳng bao lâu sau, có người còn mách lại với chúng tôi rằng, anh Hai bảo cháu thi rớt đại học là do vợ chồng tôi bắt cháu vừa giữ em vừa làm việc nhà nên cháu không tập trung học tập được.

Vợ tôi vô cùng ấm ức vì thật sự nếu anh chị Hai nghĩ vậy thì oan cho chúng tôi quá nhưng tôi khuyên vợ tôi bỏ qua, rồi có ngày anh chị Hai cũng sẽ hiểu rõ sự thật.

Chuyện cháu Mai chưa nguôi thì đến lượt anh chị Tư ghé nhà đề nghị vợ chồng tôi cho cháu Tuấn con trai của anh chị ở nhờ nhà bà nội đi học. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này vợ tôi nhất quyết từ chối. Tôi ấp úng không biết phải trả lời sao thì anh Tư bảo: “Chú thím cứ coi cháu như con, cháu có làm điều gì sai cứ thẳng thắng dạy dỗ, anh chị mang ơn chú thím không hết chứ không hề trách móc gì chú thím đâu”.

Tôi khuyên vợ thử một lần nửa xem sao, thật may là con trai nhưng cháu Tuấn lại vén khéo và biết cách cư xử đàng hoàng. Kể từ khi có cháu Tuấn ở cùng, vợ chồng tôi chẳng phải lo gì cho cháu mà ngược lại chúng tôi còn bớt đi phần nào vất vả vì cháu siêng năng, mau lẹ và rất hiếu thảo với bà. Những lúc rảnh rỗi, Tuấn thường giúp chúng tôi dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch sẻ, dạy hai con của chúng tôi học bài. Kết quả học tập của các con tôi ngày càng tiến bộ hơn.

Sau 3 năm ở trọ nhà tôi học trung học phổ thông, Tuấn đã thi đậu vào một trường đại học tốp đầu với số điểm khá cao. Nhờ vậy mà vợ chồng tôi được giải nỗi oan ác cảm khi có cháu họ ở trọ, ở nhà hương hỏa mà không biết điều, làm mất tình cảm người thân vì lối sống ích kỷ nhỏ nhen.

TUẤN KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên