Khí Radon và tác hại đối với con người

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Tồn tại tự nhiên trong môi trường xung quanh như một hiểm họa ngầm đe dọa sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng hiểu được tác hại của khí Radon. Mấy ai ngờ loại khí “thân quen” này được xem là nguyên nhân gây cái chết cho hàng ngàn con người mỗi năm, cao hơn hẳn những nguyên nhân khác...

Khí Radon là gì?

Nguyên tố Radon là một đồng vị phóng xạ của Uranium và Thorium. Trong đó, độ nguy hiểm của khí Rn222 lớn nhất do chu kỳ bán rã của nó nơi 3,8 ngày, đủ thời gian để chuyển vận từ nơi xuất hiện đến lúc vào phổi và tồn tại khá lâu trong cơ thể con người.

Nguồn gốc của khí Radon?

Theo các tài liệu cho thấy khí Radon là một khí tự nhiên, xuất hiện từ dưới tầng đất sâu, qua quá trình phân rã của các lớp đá gốc bên dưới. Các khí Radon sẽ luồn theo những khe nứt, những lỗ rỗng của đất đá mà thoát lên trên mặt đất. Vì vậy, khí Radon có mặt ở khắp nơi trên mặt đất, trong nước mặt và nguồn nước ngầm, nên có thể xâm nhập vào nhà, phòng ngủ, phòng làm việc của bất kỳ ai. Do đặc tính hóa học của Radon nên khí này rất bền và tồn tại “dai dẳng” trong môi trường và cả trong nhà.

Từ các vết nứt trên tường, chân tường nhà hay vật liệu xây dựng nhà, vật trang trí trong nhà, khí Radon xuất hiện trong nhà chúng ta. Ngoài ra, loại khí độc hại này có thể “xâm nhập” vào mái ấm mỗi gia đình bằng nhiều cách thức quen thuộc như: Qua nguồn nước ngầm và hệ thống cấp nước sinh hoạt; qua các chất đốt chứa trong nhà như gas, xăng dầu, củi... Qua hệ thống ống dẫn nước vào nhà, vòi sen, vòi tắm; qua hầm cầu, hầm ủ phân bioga... Môi trường ô nhiễm bên ngoài cũng là nguyên nhân để khí Radon có mặt trong nhà. Nói tóm lại, khí Radon xuất hiện từ những hiện tượng, vật dụng, công cụ... phổ biến trong mỗi gia đình.

Bình Dương, với đặc thù tỉnh, thành phát triển công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp đi cùng thực trạng ô nhiễm môi trường. Từ những khu nhà trọ ọp ẹp không bảo đảm chất lượng đến những công trình đồ sộ nguy nga đều hiện hữu “mối nguy hiểm vô hình” nhưng không phải ai cũng nhận thức được.

Phương pháp hạn chế khí Radon trong nhà

Theo khảo sát từ nhóm nghiên cứu sinh, trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM thì “khí Radon có thể được loại trừ bằng những việc làm đơn giản như: Thường xuyên kiểm tra nồng độ khí Radon trong nhà với những thiết bị đo khí Radon. Hãy quan tâm hơn đến độ phóng xạ của các vật liệu xây dựng nhà trước khi chọn mua. Nên mua những vật liệu mà nhà sản xuất đã bảo đảm an toàn về phóng xạ. Để những nhiên liệu như dầu hỏa, xăng, hay những chất tẩy như thuốc tẩy, nước lau nhà... ở những góc cố định, bên ngoài phòng tắm và nhà bếp. Thường xuyên mở thoáng các cửa sổ trong nhà, tránh việc đóng kín cửa. Mở cửa làm không khí lưu thông tốt, làm giảm đáng kể lượng khí Radon trong nhà. Trám lại các vết nứt trên tường nhà, dưới chân nhà, kiểm tra lại hệ thống cấp nước cho gia đình. Đậy kỹ các hố ủ phân trong chăn nuôi. Định kỳ kiểm tra sức khỏe để tầm soát nguy cơ ung thư phổi cho bản thân và gia đình. Đặc biệt, đối với những ai nghiện thuốc để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh hãy giảm hoặc ngừng ngay việc hút thuốc.

Mặc dù khí Radon phổ biến và nguy hại đến vậy nhưng hiện nay, tại Việt Nam rất hiếm những công trình nghiên cứu về khí Radon. Những nhóm nghiên cứu đầu tiên cũng chỉ trong giai đoạn kiểm tra, thống kê chứ chưa thể có một phương pháp cụ thể giải quyết triệt để. Do đó, mỗi gia đình hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách ghi nhận những khuyến cáo của các nhà chuyên môn.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên