Khi sự hài lòng của dân là mục tiêu phấn đấu

Cập nhật: 23-05-2019 | 08:26:17

Thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, TP.Thủ Dầu Một đã chọn việc cải cách hành chính là khâu đột phá nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện chỉ thị. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị và các phường rà soát kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm thực hiện hiệu quả, giải quyết nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất.

 Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Phú Mỹ được đầu tư khang trang, hiện đại

 Hướng đến hiện đại

Hơn 10 năm kể từ ngày Phú Mỹ lên phường, bộ mặt đô thị cũng như đời sống người dân đã có những thay đổi rõ rệt. Đó là kết quả từ sự nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong phường. Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của phường, những năm qua bên cạnh việc thực hiện các nghị quyết của phường và của thành phố, Đảng ủy phường Phú Mỹ đã tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách TTHC nhằm giúp người dân thuận tiện trong việc giải quyết các TTHC liên quan.

Được bố trí gần sát cổng vào UBND phường, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Phú Mỹ được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Chúng tôi đến đây khi đã gần cuối giờ làm việc buổi sáng. Mặc dù lúc này ngoài trời nắng rất gắt, nền nhiệt đang ở mức cao, song bên trong Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường vẫn mát mẻ, dễ chịu. Đã gần hết giờ làm việc buổi sáng, người dân đến giao dịch TTHC đã thưa dần nhưng cán bộ ở các bộ phận vẫn thường trực để hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ. Chị Nguyễn Ánh Tuyết, người dân đến giải quyết thủ tục đất đai, cho biết chị đã nhiều lần đến đây thực hiện các TTHC và rất hài lòng với cách bố trí cũng như quy trình phục vụ nhanh gọn ở đây. “Cán bộ nhiệt tình, niềm nở và khá chuyên nghiệp. Hồ sơ cũng được giải quyết đúng hẹn. Tôi thấy vậy là ổn…”, chị Tuyết chia sẻ.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường được xây dựng trên diện tích gần 80m2, trong đó bố trí 50% diện tích làm nơi ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết hồ sơ nhanh chóng cho tổ chức, cá nhân, phường đã trang bị 5 máy tính được kết nối internet, 2 máy in, 1 máy scan, máy lấy số tự động, máy tra cứu thông tin…

Bên cạnh đó, để phục vụ người dân đến giao dịch, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phường đã bố trí ghế ngồi, tivi, wifi, báo chí miễn phí, nước uống. Chị Bồ Thị Minh Trang, công chức Văn phòng - Thống kê kiêm nội vụ phường Phú Mỹ, cho biết để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các giao dịch hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, phường đã trang bị mẫu đơn, tờ khai, bàn viết, hộp thư góp ý; công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. quả, phường đã bố trí ghế

Không để hồ sơ tồn đọng

Người dân đi lại trên đường Huỳnh Văn Lũy khi ngang qua trụ sở hành chính phường Phú Mỹ đều dễ dàng nhận thấy 2 tấm panô khổ lớn treo trang trọng phía trước với nội dung: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Mỹ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước”.

Việc trang bị 2 tấm panô tại trụ sở hành chính phường không chỉ tuyên truyền về việc học và làm theo Bác mà còn thể hiện quyết tâm của cán bộ, công chức của phường trong việc giải quyết TTHC cho người dân. Chính ý thức và sự quyết tâm ấy đã tác động đến quá trình xử lý, giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 24.170 hồ sơ, trong đó chỉ duy nhất 1 hồ sơ trễ hẹn vì lý do khách quan, đạt tỷ lệ giải quyết đúg hạn 99,99%. Chị Bồ Thị Minh Trang cho biết đa số hồ sơ đều được phường cố gắng giải quyết đúng hẹn. Nếu hồ sơ có thiếu sót, cán bộ Bộ phận một cửa kịp thời hướng dẫn người dân bổ sung đầy đủ, không để hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.

Hiện tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường Phú Mỹ được bố trí 5 người, trong đó có 1 cán bộ chuyên trách chung là Trưởng bộ phận, 1 công chức Văn phòng - Thống kê, 1 cán bộ không chuyên trách và 2 nhân viên hợp đồng. Với một phường có tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa nhanh như Phú Mỹ chắc chắn áp lực giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường không hề nhỏ. Tuy nhiên, với tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ, nhân viên Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã làm việc nhiệt tình với nỗ lực cao nhất. “Đa số cán bộ, công chức làm việc tại UBND phường tuổi đời còn trẻ, nhiệt tình, năng động, có năng lực, trình độ đáp ứng được yêu cầu công tác. Do vậy, khi được giao nhiệm vụ cán bộ, công chức luôn có tinh thần, trách nhiệm cao đối với công việc được giao, thường xuyên theo dõi kế hoạch cải cách hành chính đề ra…”, ông Phạm Văn Nồng, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ nói và cho biết, việc giải quyết TTHC ở phường luôn công khai, minh bạch, kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao. Từ đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, hoạt động hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa tổ chức, cá nhân với Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, góp phần mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

 Nhằm đánh giá mức độ hài lòng của dân đối với cán bộ, công chức, người thực thi công vụ, mới đây Phường Phú Mỹ đã trang bị “Hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân” tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân đã lưu trữ hình ảnh, họ tên, chức vụ của tất cả cán bộ, công chức, nhân viên của phường và hiển thị xuyên suốt trên màn hình. Hệ thống được kết nối với ngành chức năng của thành phố nên bảo đảm tính khách quan khi người dân đánh giá cán bộ, công chức phường.
 
Chị Bồ Thị Minh Trang, công chức Văn phòng - Thống kê kiêm nội vụ phường Phú Mỹ giới thiệu về hệ thống đo lường sự hài lòng của người dân

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên