Khi thanh niên công nhân đi học

Cập nhật: 28-09-2013 | 00:00:00

Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng số thanh niên công nhân (TNCN) tham gia học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các trường nghề ở Bình Dương đang ngày càng tăng cao. Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu công việc tại doanh nghiệp thì việc học để nâng cao trình độ là mong muốn của người lao động (NLĐ) hiện nay.

Nhiều TNCN xác định, học để làm việc và có cuộc sống tốt hơn sau này

Sau giờ đi làm về, anh Nguyễn Phước Hậu, đang làm việc tại Công ty TNHH Thiên Phú (TX.Thuận An) lại tất bật đến trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ công đoàn Bình Dương học lớp điện công nghiệp. Quê ở Vĩnh Long, anh Hậu lên Bình Dương lập nghiệp được 12 năm. Hiện ở công ty, anh đảm nhận nhiều việc như tài xế xe, bảo trì máy móc, thống kê số lượng hàng xuất ra … Anh cho biết, dù bận nhiều việc nhưng vẫn muốn trang bị thêm cho mình kiến thức để nâng tầm hiểu biết, cũng như có được tấm bằng trong tay để có thể thăng tiến trong công việc.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Nguyên, làm việc ở bộ phận quản lý nhân sự Công ty TNHH Kokfeng Việt Nam đang theo học kế toán tại trường Trung cấp nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ công đoàn Bình Dương để chuẩn bị chuyển sang bộ phận tổ chức tiền lương. Chị Nguyên nói: “Học không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho công ty mà còn để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân mình. Tôi xác định học là phải học đến nơi đến chốn, cố gắng theo từng buổi học để đạt kết quả tốt sau khi kết thúc chương trình học. Tôi cũng mong ngày càng có nhiều TNCN đi học để bổ sung kiến thức cho mình”.

Không riêng anh Hậu, chị Nguyên, hiện có nhiều TNCN làm việc ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đi học để nâng cao trình độ chuyên môn sau những giờ làm việc tại công ty. Theo thống kê, tính đến cuối tháng 6-2013, trên địa bàn tỉnh có 55 cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp đăng ký hoạt động dạy nghề còn đang hoạt động. Trong đó có 5 trường cao đẳng nghề, 1 trường đại học dạy trình độcao đẳng nghề, 7 trường trung cấp nghề, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp dạy trình độtrung cấp nghề, 13 trung tâm dạy nghề và 28 cơ sở khác có đăng ký hoạt động dạy nghề.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thông qua những hoạt động thiết thực, bổ ích với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở vì quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ”. Điển hình nhất là đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”… Qua đó, đã góp phần nâng cao trình độ tay nghề, bước đầu đáp ứng được yêu cầu công việc trong điều kiện hiện nay.

Hiện ở tỉnh có nhiều trung tâm, trường dạy nghề đạt chất lượng cao, như Trung tâm Dạy nghề quản trị công nghệ Bình Dương chuyên đào tạo cung cấp trực tiếp nhân lực cho các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp đóng trên địa bàn và các vùng lân cận. Xác định tầm quan trọng của công tác dạy nghề, trung tâm này đã và đang tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị hiện đại như đầu tư mới máy vi tính, phòng học đạt chuẩn theo quy định nhằm phục vụ sinh viên học tập và tiếp thu nhanh kiến thức áp dụng tốt vào công việc chuyên môn của mình. Hay như trường Trung cấp Nghề nghiệp vụ Bình Dương, mỗi năm đào tạo từ 1.000 - 2.000 học viên hệ sơ cấp, trong đó đa số là đào tạo theo đơn đặt hàng của các công ty...

Hiện tỷ lệ lao động trong tỉnh qua đào tạo đạt 64%, trong đó đào tạo nghề đạt 44%. Kết quả này cho thấy, tay nghề của TNCN ngày càng được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, góp phần để tỉnh thực hiện tốt Đề án bảo đảm nguồn lao động có tay nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015.

T.THẢO - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên