Khi trẻ đi chích ngừa

Cập nhật: 13-04-2010 | 00:00:00

Chích ngừa cho trẻ là điều bắt buộc, nhưng phải hết sức thận trọng

Trẻ phải có sổ khám sức khỏe: phải cân, đo cho trẻ trước khi vào khám. Những câu hỏi cần có câu trả lời trước khi quyết định chích ngừa: Hôm nay trẻ có khỏe mạnh trước khi đi chích ngừa không? Nếu trẻ đã chủng ngừa lần trước thì trẻ có những biểu hiện nặng sau khi chích vắc-xin hay không? Trong vòng 1 tháng qua trẻ có chích vắc-xin gì không? Vắc-xin đó để phòng loại bệnh gì? Trẻ có bị dị ứng sau ăn uống hoặc sau khi uống thuốc? Là thuốc gì? Trẻ có bị bệnh về hệ thống miễn dịch không? Trong vòng 1 năm trẻ có được truyền máu hay không?

Những điều phụ huynh cần biết sau khi chích vắc-xin cho trẻ: (1) Để an toàn cho trẻ sau khi chích ngừa, phụ huynh phải cho trẻ ở lại ít nhất 30 phút sau khi chích vắc-xin để theo dõi các phản ứng sau chích. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải báo ngay cho bác sĩ khám bệnh hoặc nhân viên phòng chích ngừa. Nếu trẻ khỏe mạnh hoàn toàn thì đến phòng chích ngừa đóng mộc “Bệnh nhân ổn định sau 30 phút tiêm ngừa” vào sổ. (2) Theo dõi tình trạng sức khỏe ít nhất 2 ngày sau chích vắc-xin. Nếu có các biểu hiện như sốt cao trên 39 độ C, co giật, khóc thét, khóc dai dẳng không dứt, khò khè, khó thở, tím tái, nổi mẩn đỏ, sưng to nơi chích: Đưa trẻ đến ngay bệnh viện gần nhất để được chăm sóc và điều trị. Thông báo cho cơ sở đã chích vắc-xin về trường hợp phản ứng với vắc-xin này.

ĐD. DƯƠNG THỊ THU HỒNG

(Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên