Khi trẻ không chịu học bài

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

Rất nhiều bậc phụ huynh nhức đầu với một vấn đề: trẻ không chịu học bài. Mỗi người có một phương pháp riêng với vấn đề này. Bạn đừng tạo nên một không khí ép buộc căng thẳng, nhưng buộc trẻ phải học là điều cần thiết. Quan trọng là cách xử lý vấn đề cần có chừng mực.

Để trẻ ngồi vào bàn học bài, bạn cần phải giúp trẻ chuẩn bị việc này. Nếu con bạn đang làm một việc nào đó khác mà không phải là học bài, hãy hỏi con xem con dự tính lúc nào thì bắt đầu học.

Hãy nói với con rằng bạn sẽ giúp con chuẩn bị bài vở. Khi con bạn thấy rằng bạn hết sức quan tâm đến việc đó, bé sẽ muốn chứng tỏ với bạn rằng nó là một đứa trẻ có khả năng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khi trẻ từ trường về nhà, đừng vội vàng bắt con ngồi vào học ngay. Trẻ cũng cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Hãy cho trẻ ăn chút gì đó và trò chuyện để biết trẻ đã làm những gì ở trường và điểm số ra sao.

Đừng mua chuộc hay dụ dỗ trẻ, đừng hứa hẹn: “Nếu con học bài, mẹ sẽ cho con những gì con thích”, nếu bạn làm thế, trẻ sẽ bắt đầu học được cách “tống tiền” bạn. Nếu trẻ dính vào máy vi tính, hãy nói cho trẻ biết rằng nếu nó tiếp tục không chịu học bài, nó sẽ phải tạm biệt máy vi tính.

Vào thời gian con bạn học bài, bạn nên làm một việc gì đó thí dụ như đọc sách. Trẻ thấy bố mẹ bận rộn thì nó sẽ theo gương bố mẹ. Tắt ti vi, nhạc để con bạn không bị xao nhãng.

Hãy cho con bạn hiểu rõ ràng rằng bài tập về nhà là ưu tiên đầu tiên, sau đó mới tới những việc khác. Nếu trong sổ điểm của trẻ bắt đầu xuất hiện các điểm xấu, bạn cần phải tìm cho trẻ một gia sư (hay chính bạn phải làm điều đó). Gia sư sẽ giúp con bạn sắp xếp việc học một cách ngăn nắp, giải quyết những khó khăn trong bài vở và từ đó, trẻ sẽ cảm thấy muốn học bài hơn.

Lời khuyên hữu ích:

Nếu bạn đặt ra cho mình mục tiêu nghiêm túc là bắt trẻ phải học bài thì hãy hoàn thành nó. Hãy nói về điều đó, nhắc nhở điều đó với trẻ mỗi ngày chứ không phải chỉ là đôi khi.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên