Khi trung vệ lên tiếng

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

Khi bóng đá thực dụng lên ngôi, khả năng tấn công của tiền đạo dần giảm sút bởi lối chơi phòng ngự được ưu tiên hàng đầu và điều này càng thêm tôn vinh vai trò của những trung vệ với dấu ấn mà Luiz, Hummels hay Thiago Silva… để lại. Liệu những trung vệ trên có tiếp tục tỏa sáng trong trận đối đầu kinh điển Brazil - Đức rạng sáng mai (9-7).

 

Luiz (phải) - mắt xích quan trọng nơi hàng thủ Brazil

Ngày nay, các chiến lược gia không còn đặt nặng về lối chơi tấn công đẹp mắt. Phòng ngự để mang lại chiến thắng sau cùng được họ vận dụng hiệu quả. Ngoài khả năng bảo vệ mành lưới đội nhà, hàng thủ luôn làm xoay chuyển cục diện trận đấu bằng những bàn thắng ngoạn mục. Khi xem cỗ xe tăng Đức thi đấu, người hâm mộ vẫn đặt kỳ vọng vào đôi chân của các tiền đạo hàng đầu như Muller, Ozil hay Gotze, nhưng bàn thắng góp phần tạo ưu thế cho tuyển Đức trước Bồ Đào Nhà lại đến từ pha đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Hummels - người đá cặp không thể thay thế cùng Mertesacker nơi hàng thủ. Sự trở lại đúng lúc sau chấn thương ở trận đầu ra quân, tạo cơ hội cho Hummels ghi bàn duy nhất ở phút 13 trong chiến thắng sít sao 1-0 trước Pháp, giúp Đức lọt vào bán kết.

Thêm một “bức tường lửa” biết ghi bàn vào lưới đối phương là trung vệ David Luiz của Brazil. Khả năng sút phạt từ những tình huống cố định của trung vệ này từng đem lại những trận thắng quyết định của Chelsea tại Premier League. Hình ảnh đó được lặp lại trong trận tứ kết gặp Colombia khi Luiz trổ tài bằng pha đá phạt tuyệt diệu ở phút 80 từ cự ly trên 30m, đem về chiếc vé bán kết cho Selecao. Trước đó, ở vòng 16 đội gặp Chi Lê, chính anh đã mở tỉ số trận đấu và lạnh lùng thực hiện thành công quả phạt luân lưu giúp Brazil vượt qua trò chơi tử thần trên chấm 11m để hướng đến giấc mơ vô địch lần thứ 6 trong lịch sử.

Thật không công bằng nếu bỏ sót người thợ xây làm nên bức tường kiên cố trước khung thành của thủ môn Cesar. Đội trưởng Thiago Silva chỉ biết miệt mài cày ải trên sân, luôn đem niềm tin và hy vọng cho đội tuyển vàng xanh. Khi Brazil đối mặt với những hàng công đáng sợ như Chi Lê hay Colombia, vai trò của Silva mới thật sự nổi bật bởi chất thép mà trung vệ này được tôi luyện khi còn khoác áo Paris Saint-Germain. Âm thầm tiến lên phía trước trong những tình huống cố định đã giúp Silva ghi được bàn mở tỉ số 1-0, khi bộ 3 tấn công Neymar - Hulk - Fred bỗng nhiên câm lặng.

Dù sao, những nỗ lực và công sức của các trung vệ đã được giới hâm mộ tôn vinh khi hoàng đế Beckenbauer từng 2 lần liên tiếp giành được giải thưởng “Quả bóng vàng” vào năm 1972 và 1976, hay Cannavaro trở thành “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”, mang về chức vô địch cho tuyển Ý tại World Cup 2006. Với những gì đã thể hiện, biết đâu một danh hiệu nữa sẽ được trao cho những “khối bê tông” ở kỳ World Cup lần này.

 

 BA KHÔI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên