Khiếu nại của bà Lê Thị Xuân (phường Chánh Nghĩa, TX.TDM): Vì sao địa phương không thụ lý hồ sơ?

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Sau một thời gian dài đâm đơn khiếu nại với nội dung “yêu cầu chia tài sản chung” không thành, bà Xuân chuyển mục đích khởi kiện sang “yêu cầu giải quyết tranh chấp QSDĐ chung” với bà Võ Thị Trịa nhưng không được địa phương giải quyết. Thắc mắc, bà Xuân gửi đơn đến báo Bình Dương mong tìm lời đáp...

Trong đơn khiếu nại, bà Xuân cho biết “Tôi có đơn khiếu nại UBND phường Chánh Nghĩa về việc không tiến hành hòa giải đơn tranh chấp quyền sử dụng khu đất diện tích khoảng 3.000m2, tọa lạc tại khu 9, phường Chánh Nghĩa. Sau nhiều công văn từ UBND thị, UBND tỉnh yêu cầu phường giải quyết đơn tranh chấp giữa tôi và bà Trịa nhưng địa phương vẫn không tiến hành hòa giải. Thời gian gần đây, tôi nhận được công văn số 4030/UBND ngày 29-12-2009 của UBND thị xã trả lời đơn khiếu nại của tôi với nội dung đi ngược lại tinh thần các văn bản trước...”.

Trả lời về vấn đề này, bà Võ Thị Bạch Yến, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết “Vụ việc tranh chấp đất của bà Xuân và bà Trịa kéo dài từ năm 2003 đến nay. Lý do vì sao không tiếp tục thụ lý đơn khiếu nại của bà Xuân, chúng tôi đã trả lời cho bà bằng Công văn số 74/CV-UB ngày 22-7-2009. Theo bản án phúc thẩm số 38/DS-PT ngày 20-4-2004 TAND tỉnh đã giải quyết cho bà Xuân được quyền quản lý, sử dụng phần đất 197,4m2 tọa lạc tại khu phố 9. Sau đó, bà Xuân tiếp tục khiếu nại yêu cầu được giải quyết phân chia quyền sử dụng đất đối với phần đất vườn, vì cho rằng đây là phần đất do ông bà để lại. Ngày 24-6-2005, UBND phường đã tiến hành hòa giải giữa bà Xuân và bà Trịa, ghi nhận ý kiến hai bên như sau: Phía bà Trịa không công nhận đây là đất do ông bà để lại mà là đất do bà Trịa khai phá từ đất đồn bót của chế độ cũ và đất thổ mộ; trong quá trình sử dụng bà Trịa đã kê khai nộp thuế hàng năm và đã được cấp giấy CNQSDĐ. Phía bà Xuân không đưa ra được các giấy tờ như: trích lục bản đồ hay tờ sang nhượng đất của ông bà ngoại bà Xuân do chế độ cũ cấp chứng minh nguồn gốc đất này là của ông bà để lại. Địa phương đã tiến hành xác minh và khẳng định: phần đất này có nguồn gốc là đất đồn bót chế độ cũ và đất thổ mộ như bà Trịa cho biết. Do hòa giải không thành, địa phương chuyển hồ sơ lên TAND thị xã để giải quyết. Đến năm 2006, TAND thị xã trả lại đơn của bà Xuân về việc “yêu cầu chia tài sản chung” đối với bà Trịa. Do nội dung đơn khiếu nại tranh chấp đất thừa kế không được giải quyết, bà Xuân tiếp tục chuyển nội dung khiếu nại sang “yêu cầu giải quyết tranh chấp QSDĐ chung” với bà Trịa. Khi bà Xuân đến nộp đơn tại phòng tiếp dân của UBND phường, cán bộ tiếp dân đã yêu cầu bà cung cấp các tài liệu chứng minh: đây là đất của ông bà để lại hoặc đất do bà và bà Trịa cùng khai phá hay cùng chuyển nhượng để sử dụng chung nhưng bà Xuân không cung cấp được. Mặt khác, nội dung đơn khiếu nại lần này bà Xuân vẫn cho rằng: đây là đất của ông bà để lại, giống như đơn khiếu nại đã được UBND phường tiến hành hòa giải ngày 24-6-2005. Từ thời điểm đó đến nay, bà Xuân tiếp tục đến phường nộp đơn nhưng vì không phát sinh tình tiết mới, không cung cấp được thêm các tài liệu chứng minh nên chúng tôi không có cơ sở tiếp nhận đơn của bà”.

Được biết, nguồn gốc phần đất đang tranh chấp là khu đất đồn bót, văn phòng ấp và đất thổ mộ do dân địa phương tự lập để chôn cất người thân, sau giải phóng được địa phương tiếp quản. Bà Trịa ở đây từ trước ngày giải phóng, sau đó khai phá, bao chiếm xung quanh rồi sử dụng cho đến ngày được cấp sổ đỏ. Về phía gia đình bà Xuân và mẹ ruột là Võ Thị Thặng (chị em với bà Trịa) trước giải phóng có sống tại căn nhà giáp với khu đất mà bà Trịa đang sử dụng, có nguồn gốc từ cha mẹ để lại. Sau giải phóng, gia đình bà Xuân chuyển đi kinh tế mới ở Tân Long, Bến Cát. Năm 1995, bà Xuân trở về tiếp tục sinh sống trên nền nhà cũ và đăng ký kê khai, nộp thuế phần đất này, nhưng đến khi bà Trịa lập thủ tục đăng ký QSDĐ đã kê khai và được cấp luôn diện tích 197,4m2 đất của bà Xuân. Phần đất này đã được tòa án giải quyết trả lại cho bà Xuân vào năm 2004. Về tranh chấp khu đất vườn, theo Công văn số 29/CV-TA ngày 28-3-2006 của TAND thị xã thì: Bà Xuân không cung cấp được tài liệu nào để chứng minh phần đất đang tranh chấp là của ông Thái, bà Chọn, tức ông bà ngoại của bà Xuân và là cha mẹ ruột của bà Trịa để lại. Nếu trường hợp này đúng là phần đất của ông bà để lại nhưng ông Thái đã mất năm 1964, bà Chọn mất năm 1984, đến năm 2005 bà Xuân mới có đơn khiếu nại thì đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế theo điều 645 BLDS. Trong thời gian còn thời hiệu khởi kiện thừa kế, các đồng thừa kế của ông Thái, bà Chọn không có văn bản cùng xác nhận đồng thừa kế đối với QSDĐ. Về phía bà Trịa đã không công nhận đấy là phần đất do cha mẹ để lại mà là đất công thổ, thổ mộ do bà khai phá, quản lý sử dụng và đã được cấp sổ đỏ. Do đó, ngày 29-12-2009, UBND thị xã ra Văn bản số 4030/UBND-NC trả lời toàn bộ thắc mắc của bà Xuân, trong đó khẳng định “việc UBND phường không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của bà là đúng theo quy định”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên