Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kim Thơ (xã Thuận Giao, Thuận An):Cần hướng đến lợi ích chung

Cập nhật: 19-03-2010 | 00:00:00

Nhiều năm chịu đựng sự có mặt của chợ tự phát trước nhà và những hệ lụy do các tiểu thương mang đến, gia đình bà Thơ không tránh được nhiều bức xúc. Tuy nhiên, khi địa phương đầu tư xây dựng chợ thì vấn đề môi trường lại khiến cho bà lo lắng! Trong khi chợ chưa chính thức đi vào hoạt động thì những băn khoăn trên liệu có cơ sở?

Khu vực hố ga được đào để đưa nước thải vào đường cống

“...Hiện nay chợ do chủ đầu tư xây dựng đối diện nhà tôi đang đào đất để làm cống xả nước thải từ chợ vào ống cống chính để thoát nước. Gia đình tôi và những hộ dân quanh đây rất bức xúc về việc này; vì nước thải từ chợ phục vụ cho việc mua bán các loại hàng tươi sống rất dơ bẩn, nếu cứ thải trực tiếp vào cống sẽ gây ứ đọng khó thoát ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Vào mùa mưa, nước thải ngập úng gây mầm bệnh do ruồi, muỗi mang đến. Nay tôi làm đơn này yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp xử lý nước thải một cách khoa học và không được thải ra cống chính là nơi gia đình tôi đang sinh sống...”.

Theo tìm hiểu, chợ được phản ánh trong đơn là khu chợ tự phát tồn tại từ nhiều năm nay trong hẻm của đường 22-12, thuộc địa bàn ấp Hòa Lân 2, xã Thuận Giao; người dân quanh vùng quen gọi là “chợ nhỏ” bởi chợ này nằm gần “chợ lớn” là chợ Thuận Giao. “Chợ nhỏ” kéo dài khoảng 500m từ đường 22-12 vào hẻm và “vô tình” đi ngang cổng nhà bà Thơ, chủ một cơ sở trọ có quy mô hơn 200 phòng tại địa bàn. “Chợ nhỏ” mang đặc trưng chung của các chợ tự phát với hình ảnh nhếch nhác, buôn bán tràn lan lấn chiếm lòng đường. Trước nay bà Thơ rất bức xúc trước tình trạng buôn bán nhốn nháo, mất trật tự trước cửa nhà nhưng từ khi chợ mới được đầu tư xây dựng, bà càng bức xúc hơn. Giải thích về điều này, bà Thơ cho biết: “Họ đào hố ga cho nước thải từ chợ chảy vào rồi cho vô cống lớn của Nhà nước nhưng liệu nước dơ có thoát toàn bộ chỉ bằng cái ống nhỏ đó; nếu nước thải không đổ ra đường thì cũng sẽ tràn vào đất nhà tôi...”.

Hố ga trên có độ sâu khoảng 3m, rộng 1m được đào trên đường công cộng nhằm rút nước thải từ  nhà lồng chợ đổ về rồi cho thoát ra đường lớn. Thời điểm mà P.V đến xác minh, chợ chưa đi vào hoạt động nên lo lắng của bà Thơ hầu hết mang tính suy diễn. Sở dĩ bà Thơ lo sợ nước thải tràn vào đất của mình vì trước đây bà có hợp đồng với một doanh nghiệp gần nhà, cho họ thoát nước thải vào đất nhà mình bằng đường cống. Ống cống của doanh nghiệp này lại nằm gần hố ga nên bà “nghi ngờ” nước thải từ chợ sẽ “xâm lấn” vào ống cống lớn của doanh nghiệp. Ngoài ra, chợ dù được xây dựng nhưng lại không đầu tư hệ thống nhà vệ sinh cho các tiểu thương sẽ gây không ít “phiền toái” cho các hộ dân lân cận. Vấn đề này xem chừng hợp lý vì nhằm ổn định trật tự chợ tự phát, hướng đến khu chợ văn minh là điều rất đáng hoan nghênh  nhưng khi đầu tư xây dựng chợ cũng cần chú ý đến hệ thống xử lý nước thải và những nhu cầu tối thiểu của các tiểu thương.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Giao cho biết: “Chợ tự phát này xuất hiện gần 7 năm nay nên gây không ít bức xúc cho các hộ dân lân cận, đặc biệt vấn đề vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm. Để ổn định nề nếp, trật tự của chợ, UBND xã chủ động đầu tư xây dựng nhà lồng chợ nhằm đưa khoảng 50 tiểu thương vào nơi buôn bán ổn định. Trước đây việc buôn bán tràn lan, rác và nước thải ngập úng gây ô nhiễm rất nhiều nên khi đầu tư xây dựng chợ, địa phương đã chú ý hơn về vấn đề nước thải. Nước thải sẽ được đưa từ chợ đến hố ga và thoát ra đường cống lớn của huyện; việc hố ga nằm gần ống cống của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Chợ được đầu tư xây dựng trước tết, khi xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trường hợp thắc mắc của bà Thơ, trong thời gian tới địa phương chúng tôi sẽ kết hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện mời bà lên làm việc, giải thích để bà hiểu”.

Tâm Trang

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên