Khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Dũng (phường Phú Mỹ, TX.TDM): Chính quyền địa phương sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc

Cập nhật: 08-02-2010 | 00:00:00

Tranh chấp đất không thành, vợ chồng người dì ruột đã tự ý đến niêm phong, ngăn cản đứa cháu vào nhà. Chính vì vậy, dù được Nhà nước công nhận QSDĐ của mình và hộ khẩu vẫn còn ở địa phương nhưng ông Dũng (khu phố 3, phường Phú Mỹ) không dám trở về. Quá bức xúc, ông Dũng đã gửi đơn đến báo Bình Dương nhờ can thiệp...

Trong đơn khiếu nại, ông Dũng trình bày: “Cha và anh trai tôi đều là liệt sĩ. Mẹ tôi là Huỳnh Thị Khuynh đứng tên sổ đỏ một thửa đất tại khu phố 3, phường Phú Mỹ, giấy CNQSDĐ do UBND TX.TDM cấp ngày 2-7-1999. Trên đất có một căn nhà cây, nền đất, mái ngói do mẹ tôi dựng lên từ những vật liệu do Nhà nước cấp cho gia đình chính sách. Năm 2005, mẹ tôi mất và xảy ra quá trình tranh chấp đất giữa tôi và người dì là Huỳnh Thị Ngo. Tiếp đó, tôi lập thủ tục thừa kế tài sản của mẹ, đến ngày 23-9-2009 thì UBND TX.TDM cấp giấy CNQSDĐ số H54505 giao cho tôi quản lý, sử dụng. Thời gian gần đây, nhận thấy căn nhà đã quá mục nát, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt những khi mưa gió. Vì vậy, ngày 28-11-2009 tôi ghé qua nhà để tính toán việc sửa chữa thì phát hiện nhà tôi bị ông H.C.N, chồng dì Ngo, ngụ tại phường Phú Cường, TX.TDM tự ý dùng tôn đóng vách nhà và dùng ổ khóa mới khóa cửa. Được sự động viên của cán bộ phường, ngày 1-12-2009, tôi về nhà bẻ khóa, mở cửa để dọn dẹp và thắp nhang cho người thân thì bất ngờ vợ chồng dì Ngo và con ruột là H.M.H đến xô đẩy và quăng một số đồ đạc gồm: bằng Tổ quốc ghi công, di ảnh cha mẹ và anh trai của tôi ra ngoài sân; đồng thời không cho tôi vào nhà. Sức yếu, thế cô nên tôi không thể làm được gì...”!

Theo tìm hiểu, trước khi bà Huỳnh Thị Khuynh mất, vào thời điểm năm 2002 bà có ký giấy bảo lãnh cho ông Dũng vay quỹ tín dụng phường Chánh Nghĩa số tiền 15 triệu đồng để có vốn làm ăn, thời gian vay là 1 năm. Thế nhưng, do làm ăn thất bại ông Dũng không đủ tiền trả vốn và lãi. Sau khi bà Khuynh mất, ông Dũng đến quỹ tín dụng thanh toán tiền nợ thì được biết: vào ngày 16-4-2004 các dì và cô của ông Dũng đã dùng tiền của họ để trả nợ thay và bà Ngo giữ luôn sổ đỏ. Ông Dũng gửi đơn khiếu nại lên TAND thị xã yêu cầu trả lại sổ đỏ. Tiếp đó, ngày 6-7-2007, TAND TX.TDM ra Quyết định 182/2007/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự với nội dung “Ông Dũng phải trả cho bà Ngo số tiền 32.250.350 đồng, bao gồm cả gốc lẫn lãi; bà Ngo có nghĩa vụ giao lại giấy CNQSDĐ cho bà Khuynh”, tức là mẹ của ông Dũng đã mất. 1 tuần sau, ông Dũng đã thanh toán đầy đủ số nợ này cho bà Ngo và tiến hành mở thủ tục thừa kế, phân chia đất. Ngày 23-9-2009, UBND TX.TDM ra giấy CNQSDĐ công nhận diện tích 525,5m2 đứng tên ông Dũng là có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, cho đến nay, gia đình ông Dũng vẫn phải đi thuê nhà trọ và không dám về nhà. Một mặt vì nhà đã quá cũ nát mà chưa có điều kiện xây mới, mặt khác do sự ngăn cản, hăm dọa của vợ chồng bà Ngo khiến gia đình ông Dũng rất đỗi hoang mang. Theo tìm hiểu, vợ chồng bà Ngo cho rằng “căn nhà nằm trên thửa đất này là của bà; vì vậy ông Dũng không có quyền bước chân vào”!?

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết: “Nhà và đất là của ông Dũng nhưng hiện nay ông Dũng đang phải đi ở trọ. Do ông Dũng không sinh sống tại đây và do trước kia có xảy ra tranh chấp nên bà Ngo đã tự ý sửa chữa và khóa cửa nhà lại. Vừa rồi, phường cũng đã mời vợ chồng bà Ngo đến làm việc nhưng họ không đến! Chúng tôi cũng đã chỉ đạo công an phường phối hợp với khu phố sẽ mở niêm phong và mời ông Dũng xuống để giao nhà”.

Được biết, lúc 14 giờ chiều cùng ngày thì công an phường, ban điều hành khu phố, cán bộ địa chính phường đã mời ông Dũng đến địa chỉ trên để tiến hành mở khóa, giao nhà. Tuy nhiên, gia đình bà Ngo có mặt vào lúc này và đã phản ứng hết sức dữ dội, gây khó khăn cho lực lượng công an làm nhiệm vụ. Thiết nghĩ, việc ông Dũng đứng tên sử dụng và quản lý khu đất trên đã rõ ràng và hợp pháp. Nếu bà Ngo cho rằng ngôi nhà trên phần đất này là của mình thì bà có thể thương lượng với ông Dũng hoặc làm đơn khiếu nại để được ngành chức năng giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

NHÓM P.V PHÁP LUẬT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên