Khiếu nại của ông Nguyễn Văn Cương, xã Phú An, TX.Bến Cát: Hiến đất làm đường, vườn bị ngập!

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

Năm 2010, UBND xã Phú An, TX.Bến Cát đã xây dựng đường giao thông nông thôn từ nhà ông Hồ dẫn đến cánh đồng Mương Sao ở ấp Phú Thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, do đường này không có hệ thống mương thoát nước nên đã gây ngập úng cho các hộ dân ở sát cánh đồng. Và hiện nay, cũng chỉ vì tranh chấp đường thoát nước khiến cho mối quan hệ tình làng nghĩa xóm của cư dân ở đây có phần rạn nứt!

 

Ông Cương bức xúc vì cống thoát nước liên tục bị gia đình ông D. bít kín, khiến vườn nhà ông bị ngập úng khi trời mưa Ảnh: Q.ĐIỀN

Cụ thể như từ đầu mùa mưa năm nay, gia đình hai ông Nguyễn Văn Cương và H.V.D liên tục xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Bên nhà ông D. nhiều lần dùng đất đá, vật liệu bít cống thoát nước không cho nước mưa từ khu vực nhà ông Cương chảy qua phần đất vườn nhà mình; và gia đình ông Cương lập tức cho người qua thông cống trở lại. Trao đổi với P.V, ông Cương cho biết: “Khu vườn nhà tôi rất thấp, nếu cống thoát nước bị bít lại thì nước mưa dồn hết về bên phần đất của tôi sẽ gây ngập úng cả vườn, cây cối chết hàng loạt. Tôi coi D. như con, bao năm nay hoạn nạn có nhau, không hiểu sao mà từ đầu mùa mưa này nó nhất định bít cho bằng được cái cống thoát nước đã được xây dựng ở đây từ nhiều năm qua. Mà đây cũng là đường thoát nước hiện hữu đã có sẵn từ trước”.

Ông Cương cho biết thêm con đường này trước đây rất hẹp, để có mặt đường sỏi đỏ rộng 6m như hiện nay thì gia đình ông đã hiến 4m đất chiều ngang và dài cả 100m. “Tôi không tiếc gì vài trăm mét vuông đất, có được con đường rộng rãi cho bà con đi lại như ngày hôm nay là tôi cũng mãn nguyện rồi. Tuy nhiên, tôi chỉ bức xúc là khi triển khai làm đường lại không xây dựng hệ thống thoát nước mưa. Lẽ ra, khi triển khai làm đường, chính quyền địa phương phải thông báo công khai cho người dân ở đây biết phương án thoát nước mưa ra sao, để bà con biết và đóng góp ý kiến rồi mới thực hiện thì tốt biết bao! Để bây giờ, sau khi đường thi công xong, nước mưa từ khu vực nhà ông Hồ đổ trút hết xuống phần đất của nhà tôi gây ngập úng cả vườn cao su và nhiều loại cây khác. Gia đình tôi bức xúc, phản ánh sự việc này nhiều lần với cán bộ ấp, xã nhưng không được xem xét giải quyết! Nhằm khắc phục tình trạng trên, tôi đã dùng khoản tiền trợ cấp người có công với cách mạng để xây dựng một cống thoát nước đưa nước mưa thoát từ mé vườn nhà tôi sang mép vườn nhà của D., tháo đổ ra cánh đồng Mương Sao. Khi tôi làm việc này, cũng đã được sự cho phép của lãnh đạo xã, cũng như có sự đồng ý của gia đình D. lúc bấy giờ. Việc xây dựng cống thoát nước này còn bảo đảm cho mặt đường không bị nước xói mòn, hư hỏng nữa mà!”, ông Cương bức xúc.

Trao đổi với P.V về bức xúc của gia đình ông Cương, ông Lê Văn Mỵ, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, TX.Bến Cát cho biết: “Qua khiếu nại của gia đình ông Cương, mới đây UBND TX.Bến Cát đã chấp thuận chủ trương cho UBND xã Phú An được đầu tư xây dựng hệ thống mương dọc bằng bê tông trên tuyến đường giao thông nông thôn, đoạn từ nhà ông Hồ ra đến cánh đồng Mương Sao. Cách đây vài hôm, chúng tôi cũng đã tổ chức họp dân ở 2 bên con đường này để lấy ý kiến thống nhất trong việc xây mương thoát nước, nhưng do còn vắng mặt một số hộ nên chưa thể thống nhất. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện việc này theo đúng quy định”.

Để xây dựng được con đường giao thông nông thôn mang lại tiện ích cho bà con ở xã Phú An, gia đình ông Cương đã đóng góp nhiều đất đai, cây trái; nhưng giờ đây lại gặp khó khăn vì vườn nhà ông luôn bị ngập nước khi trời mưa. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và bà con ở xã Phú An cần lưu tâm giải quyết vụ việc trên cơ sở có lý, có tình; trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống mương thoát nước trên đoạn đường này, vì mùa mưa đã đến.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên