Kho bạc Nhà nước Bình Dương: Hoàn thành triển khai dịch vụ công trực tuyến

Cập nhật: 30-10-2020 | 08:16:17

Ðể triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thời gian qua, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai hiệu quả ứng dụng DVCTT để tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình thực hiện các loại hồ sơ liên quan đến ngành kho bạc.

Công chức KBNN Bình Dương niềm nở giải quyết TTHC chi ngân sách cho khách hàng. Ảnh: HỒ VĂN

Thực hiện đồng bộ

Trong những năm qua, nhiệm vụ hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động KBNN luôn được quan tâm và ưu tiên đẩy mạnh. Theo lộ trình phát triển của KBNN đến năm 2020, các hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại và hình thành kho bạc điện tử. Trong đó, DVCTT KBNN tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đóng vai trò quan trọng trong nền hành chính số và là nền móng của kho bạc số trong những năm tiếp theo.

Nghị định số 11/2020/ND-CP ngày 20-1-2020 của Chính phủ quy định thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN có hiệu lực từ ngày 16-3-2020 xác định lộ trình đến hết ngày 31-12-2020, tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN) có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, cấp huyện (trừ các đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng) sử dụng DVCTT khi thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, giúp cho hệ thống KBNN các cấp tổ chức triển khai DVCTT trên địa bàn thuận lợi. Trước đó, ngày 6-1-2020, Tổng Giám đốc KBNN đã ký Quyết định số 66/QĐ-KBNN ban hành chương trình kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của hệ thống KBNN. Tại quyết định này, hệ thống KBNN đặt muc tiêu phấn đấu 100% các đơn vị sử dụng NSNN có giao dịch với các đơn vị KBNN phải thực hiện DVCTT cấp độ 4.

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình kế hoạch công tác năm 2020, KBNN Bình Dương đã tích cực triển khai DVCTT từ cấp tỉnh đến cấp huyện, như: Báo cáo đề xuất tham mưu UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia DVCTT; các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN Bình Dương kiên trì, bền bỉ tuyên truyền, vận động, tổ chức tập huấn 10 lớp hướng dẫn các đơn vị sử dụng NSNN đăng ký, vận hành giao dịch nộp hồ sơ, lập chứng từ thanh toán qua hệ thống DVCTT thay thế giao dịch thủ công (bằng hồ sơ, chứng từ giấy). Để bảo đảm việc triển khai hoàn thành DVCTT mức độ 4 hoàn thành theo lộ trình đã quy định, KBNN Bình Dương đã phát động phong trào thi đua đẩy mạnh thực hiện DVCTT trên địa bàn.

Về đích sớm

Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc KBNN Bình Dương, cho biết với mục tiêu đạt tỷ lệ cao nhất đến cuối quý III-2020, 100% đơn vị tham gia sử dụng NSNN phải giao dịch qua DVCTT, KBNN Bình Dương đã quyết tâm chỉ đạo toàn hệ thống vận hành. Chương trình ứng dụng liên tục được nâng cấp cập nhật, bổ sung, khắc phục các lỗi và khiếm khuyết, vận hành nhanh, đáp ứng được các yêu cầu đã tạo sức lan tỏa đến các đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn. Từ đó, KBNN Bình Dương quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch triển khai trong toàn hệ thống để hoàn thành trong quý III năm 2020.

Với tinh thần trên, toàn hệ thống KBNN Bình Dương đã tích cực chủ động rà soát tiếp tục thông tin tuyên truyền về DVCTT đến đơn vị sử dụng NSNN, đồng thời hướng dẫn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia DVCTT; hỗ trợ kịp thời các đơn vị tham gia DVCTT trong quá trình xử lý khi gặp sự cố phát sinh; phát hành văn bản đôn đốc các đơn vị chưa tham gia DVCTT khẩn trương tham gia DVCTT theo đúng tiến độ. KBNN Bình Dương đã có Công văn số 648/KBBD-KSC ngày 9-7-2020 gửi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thúc đẩy việc tham gia và gửi hồ sơ thanh toán vốn đầu tư qua DVCTT KBNN, Công văn số 866/KBBD-KTNN ngày 11-9-2020 yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc tham gia DVCTT nhưng chưa tham gia khẩn trương tham gia DVCTT theo đúng quy định.

Tính đến ngày 30-9-2020, toàn tỉnh có 1.015/1015 đơn vị tham gia thanh toán qua DVCTT (trừ các đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng), đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ giao dịch chi NSNN qua DVCTT đạt 100% so với lượng chứng từ chi ngân sách qua TABMIS (không bao gồm chứng từ chi khối an ninh, quốc phòng). Trung bình, giao dịch qua DVCTT, hệ thống KBNN Bình Dương tiếp nhận, xử lý gần 1.000 hồ sơ/ngày. Tính riêng trong tháng 9-2020, số lượng chứng từ giao dịch qua DVCTT là 26.413/26.413, đạt tỷ lệ 100%.

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến quý III năm 2020 của hệ thống KBNN, trong báo cáo đánh giá kết quả về thực hiện DVCTT 9 tháng năm 2020, hệ thống KBNN Bình Dương vinh dự là một trong 3 đơn vị KBNN tỉnh, thành trên cả nước bảo đảm 100% đơn vị tham gia sử dụng, 100% chứng từ giao dịch thanh toán qua DVCTT.

Ông Nguyễn Văn Biểu cho rằng trong thời gian tới, để hệ thống DVCTT hoạt động hiệu quả mang lại nhiều tiện ích cho hoạt động nghiệp vụ kho bạc, KBNN Bình Dương tập trung một số giải pháp như tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về giao dịch điện tử, năng lực vận hành tác nghiệp trên chương trình DVCTT cho công chức trong đơn vị; thường xuyên cập nhật, nâng cấp, hoàn thiện các chương trình ứng dụng bảo đảm duy trì hoạt động bình thường, đầy đủ các tính năng nhằm giảm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò và lợi ích khi tham gia DVCTT. Song song đó, ngành tập trung triển khai thực hiện các DVCTT mà KBNN đã triển khai mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên