Kho vũ khí khổng lồ của ông Gaddafi mất tích

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Đặc phái viên cấp cao của Mỹ lần đầu chính thức thăm Tripoli để bàn với phe nổi dậy về việc cấp tốc truy tìm các tên lửa, vũ khí hoá học hiện đang bị mất tích của Gaddafi.

Mới đây, Mỹ đã cử một đặc phái viên cấp cao đầu tiên có tên Jeffrey Feltman chính thức tới thăm thủ đô Tripoli để bày tỏ sự ủng hộ đối với các nhà lãnh đạo lâm thời ở đây. Đặc phái viên cấp cao của Mỹ ở Libya Jeffrey Feltman đã hết lời ngợi khen Hội đồng Quốc gia lâm thời Libya (NTC) về mặt đảm bảo an ninh.

  Đặc phái viên cấp cao của Mỹ Jeffrey Feltman và lãnh đạo NTC

Ông Jeffrey Feltman cho hay, trong suốt chuyến thăm mới đây nhất của mình tại thủ đô Tripoli, các nhà lãnh đạo lâm thời của Libya đã cử nhiều nhóm binh sĩ được trang bị vũ khí dưới sự kiểm soát của họ tới đảm bảo sự an toàn cho ông, đồng thời nhấn mạnh, sẽ không chỉ có một mình phía NTC phải tự đứng ra giải quyết hậu quả để lại của cuộc nổi dậy này.

Sau cuộc họp với lãnh đạo của NTC Abdel Jalil, ông Feltman tuyên bố: “Mỹ và các đối tác quốc tế của chúng tôi đã có một cam kết lâu dài trong việc hỗ trợ nhân dân Libya khi họ xây dựng lại đất nước trong tương lai. Chúng tôi cùng với NATO và các đồng minh phương tây khác sẽ tiếp tục các hoạt động để bảo vệ dân thường ở Libya cho tới khi họ không còn bị đe doạ nữa”.

Ông Feltman cũng bày tỏ hi vọng rằng các nhà lãnh đạo mới ở Tripoli sẽ cùng “chia sẻ những mối lo ngại về chủ nghĩa khủng bố” cùng với Mỹ, đồng thời tiết lộ, Mỹ dự định sẽ để đại sứ quán của họ ở Libya sớm quay trở lại hoạt động ngay khi có thể, nhưng ông từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về sự việc này.

Chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ đến sau 2 ngày kể từ khi lãnh đạo NTC Abdel Jalil chính thức đặt chân tới Tripoli tiếp quản vai trò mới của mình và sau 3 tuần kể từ khi ông Gaddafi bị hạ bệ ở Tripoli.

Không lâu sau đó, vào hôm qua (14-9), Suleiman Fortia, một đại diện của NTC ở thành phố Misrata cũng đã nói với hãng thông tấn AP, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron cũng dự kiến sẽ tới thăm thủ đô Tripoli vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, hiện chưa có xác nhận chính thức từ phía văn phòng của Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh.

Mỹ ráo riết săn lùng tên lửa bị mất tích của Gaddafi

Mỹ đang ráo riết truy tìm các nguồn cung cấp tên lửa đối không và cả các vũ khí hoá học hiện đang bị bặt vô âm tín của nhà lãnh đạo đang bị thất thế ở Libya bởi họ lo sợ rằng ông Gaddafi sẽ bỏ trốn cùng với chúng.

Washington hiện đang lo sốt vó trước tốc độ “lây lan” của cả các loại vũ khí thông thường lẫn các loại vũ khí không thông dụng ở Libya. Trong chuyến thăm mới đây nhất tới thủ đô Tripoli, đặc phái viên cấp cao của Mỹ Jeffrey Feltman cũng đã bí mật đề cập với NTC về chuyện săn lùng các tên lửa đối không, trong đó có khoảng hơn 15.000 tên lửa được cho là hiện đang ngoài tầm kiểm soát của Gaddafi sau khi mất tích ở kho vũ khí của ông, và truy tìm cả các tiền chất giúp chế tạo vũ khí hóa học.

Ông Jeffrey Feltman nhấn mạnh: “Đó là một nguy cơ rủi ro không chỉ đe doạ Libya mà còn đe doạ cả khu vực này”.

Một quan chức quân sự chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho sân bay quốc tế ở Tripoli của NTC vào hôm qua cho hay, các phiến quân của họ hiện đang mở rộng phạm vi tìm kiếm các vũ khí bị mất tích trong khu vực trải dài hơn 30km.

Giới chức ở đây cũng đang lo sợ rằng khối lượng vũ khí lớn đó sẽ được bán cho các nhóm khủng bố, để rồi họ lại sử dụng chính những vũ khí này tấn công vào các máy bay dân sự ở bất cứ nơi đâu.

Tướng Mukhtar al-Akdar của phe nổi dậy cho hay: “Chính sách của Gaddafi là chia nhỏ các tên lửa này ra rồi để tại nhà dân. Do đó, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi thu lượm chúng về bởi những cư dân ở đây rất ủng hộ ông Gaddafi”.

Chia sẻ qua:  Chia sẻ bài này lên Yume  Chia sẻ bài này lên Facebook  Chia sẻ bài này lên Yahoo Messenger

Theo VTC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên