Khởi công nhà ga sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc

Cập nhật: 04-12-2011 | 00:00:00

Với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD, Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại sân bay Quốc tế Nội Bài đã khởi công sáng nay (4-12). Đây là dự án có quy mô lớn và được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, dự kiế hoàn thành vào tháng 11-2014.

Nhà ga T2 được xây dựng với 4 tầng, chưa kể tầng hầm với diện tích mặt bằng xây dựng xấp xỉ 140.000m2 với kiến trúc hiện đại, hệ thống trang thiết bị tiên tiến và chuyên dụng, phù hợp với điều kiện khai thác tại Việt Nam.

  Lễ khởi công nhà ga T2 sáng 4-12.Tổng mức đầu tư dự án khoảng 70 tỷ Yên (tương đương gần 900 triệu USD), trong đó phần vốn ODA dự kiến vay của Chính phủ Nhật Bản là 54 tỷ Yên (khoảng 691 triệu USD) theo điều kiện vay STEP (vay từng bước) và vốn đối ứng trong nước.

Dự án này do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc làm chủ đầu tư, thi công xây lắp là Liên danh nhà thầu Taisen-Vinaconex, giám sát thi công do Công ty tư vấn sân bay Nhật Bản đảm nhiệm.

Với công suất 10 triệu hành khách/năm, nhà ga T2 sau khi hoàn thành không chỉ góp phần giải quyết quá tải của nhà ga hành khách T1 mà còn nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và tạo nên diện mạo mới của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, lưu lượng khách qua cảng Nội Bài luôn tăng trưởng cao với mức tăng bình quân khoảng 17%/năm. Năm 2011, dự kiến sản lượng hành khách sẽ đạt 11 triệu hành khách với tốc độ tăng trưởng khoảng 19% vượt khoảng 1,8 lần công suất thiết kế của Nhà ga T1.

  Phối cảnh 3D nhà ga T2 khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.Phát lệnh khởi công dự án trọng điểm này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Nhà ga T2 là một công trình có quy mô lớn và được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng và công tác thi công phải đồng bộ. Bên cạnh đó, công trình lại thi công trong điều kiện vừa phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động khai thác thường xuyên của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài lại vừa phải đảm bảo tiến độ dự án”.

Để đảm bảo thực hiện được những mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo sát sao chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án T2 xây dựng kế hoạch cụ thể và phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án. Tổng Công ty cảng hàng không miền Bắc chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn và tuân thủ yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo sát sao các ban ngành, huyện Sóc Sơn phối hợp tạo điều kiện giúp đỡ cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công hoàn thành dự án đạt hiệu quả cao nhất.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 dự kiến được thi công 34 tháng và đưa vào sử dụng từ tháng 11-2014.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên