Khởi công nhà máy lọc dầu 9 tỉ USD

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:25:35

Lễ khởi công hợp đồng EPC xây dựng Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), với số vốn đầu tư hơn 9 tỉ USD, diễn ra sáng nay 23-10.

Công trình này khi hoàn thành sẽ là nhà máy lọc dầu thứ 2 của Việt Nam, cùng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đảm bảo cung cấp 2/3 nhu cầu sản phẩm hóa dầu trong nước.

Phát biểu tại lễ khởi công, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà tài trợ vốn và các nhà thầu EPC trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn các công việc, thu xếp nguồn vốn và hoàn tất thủ tục đầu tư để hôm nay chúng ta có đủ điều kiện khởi công dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh việc khởi công xây dựng hợp đồng EPC hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu, khối lượng công việc phía trước còn rất lớn với nhiều khó khăn, thách thức.

Để đảm bảo tiến độ 40 tháng thi công an toàn và hiệu quả, sớm hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư - Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà thầu EPC đề cao trách nhiệm, phát huy hết năng lực và kinh nghiệm để hợp tác tích cực, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên tham gia dự án tiếp tục phối hợp và hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm giải quyết tốt việc làm và đời sống của nhân dân khu vực tái định cư.

 

Các thông tin chính của Dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn

Chủ đầu tư: Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

Các nhà đầu tư góp vốn vào dự án: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) 25,1%, Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI/KPE) 35,1%, Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) 35,1%, Công ty hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%.

Tổng mức đầu tư: 9 tỉ USD, vốn vay khoảng 5 tỉ USD từ JBIC, IFC, KEXIM, NEXI và các ngân hàng khác.

Công suất chế biến: 10 triệu tấn/năm (200.000 thùng/ngày).

Dầu thô chế biến: dầu Kuwait nhập khẩu.

Sản phẩm: khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu diesel (cao cấp, thường), dầu hỏa/nhiên liệu phản lực, nhựa polypropylene, para-xylene, benzene và lưu huỳnh.

Vận hành thương mại: quý I-2017

 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên