Khởi động giải các thành phố ứng phó biến đối khí hậu

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00
 

Ngập lụt do triều cường ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 23-1, Siemens và nhóm các Thành phố Dẫn đầu về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu (C40) chính thức phát động Giải thưởng các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2014.

Giải thưởng cho phép các thành phố trên toàn cầu với thành tích xuất sắc trong phát triển đô thị bền vững tham gia ứng thí. Trọng tâm của giải thưởng năm nay là ghi nhận các dự án đô thị mang tính sáng tạo cao và có ảnh hưởng sâu rộng đến môi trường cũng như “các nhà vô địch giấu mặt” - các dự án đô thị đạt hiệu quả cao dù cho ngân sách hạn chế hoặc môi trường kinh tế khó khăn.

Chủ tịch của Ban giám đốc C40, ông Michael R. Bloomberg phát biểu: “Giải thưởng này dành riêng cho quan niệm rằng các thành phố đang chủ động ứng phó với những nguy cơ gây ra bởi biến đổi khí hậu."

Tiến sỹ Roland Busch, Tổng giám đốc Ban Cơ sở Hạ tầng và Thành phố của tập đoàn Siemens Đức cho biết: "Với Giải thưởng 2014 năm nay, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm các viên ngọc quý là các dự án phát triển thành phố bền vững trên toàn cầu. Chúng tôi mong muốn những dự án tiên phong này sẽ trở thành tấm gương cho các thành phố khác noi theo. Bởi chính các thành phố mới là nhân tố quyết định trong cuộc đấu tranh chống lại biến đổi khí hậu.”

Hơn 140 thành phố lớn trên thế giới – cả các thành phố nằm trong C40 và các thành phố trong danh sách “Chỉ số Thành phố Xanh” của Tổ chức Nghiên cứu Kinh tế (EIU) đều có thể đăng ký tham dự giải thưởng này.

Để biết thêm thông tin chi tiết về điều kiện tham gia, các danh mục và tiêu chuẩn đánh giá, vui lòng truy cập http://cityclimateleadershipawards.com/.

Các dự án và phát kiến cũng có thể được đề cử bởi các tổ chức hàng đầu trong các lĩnh vực về khí hậu và phát triển đô thị. Thời hạn cuối cùng để tham dự ứng thí là ngày 31/3/2014. Các dự án được đăng ký bởi các thành phố phải là các dự án vẫn còn đang hoạt động trong vòng 2 năm trở lại đây.

Một hội đồng ban giám khảo độc lập gồm 07 thành viên là các nguyên thị trưởng, kiến trúc sư, đại diện từ Ngân hàng Thế giới, cũng như nhóm C40 và Siemens sẽ đề cử ra 30 thành phố vào vòng chung kết và chọn ra 10 thành phố thắng cuộc. Giải thưởng sẽ được trao vào tháng 09/2014.

Giải thưởng Các thành phố dẫn đầu về ứng phó với Biến đổi khí hậu là một phần trong mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Siemens và C40. Sự hợp tác này bao gồm việc sử dụng các kiến thức chuyên môn về mặt kỹ thuật của Siemens trực tiếp cho mạng lưới các thành phố của C40, nâng cao khả năng của cả hai tổ chức nhằm giúp đỡ các thành phố tăng cường các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Năm 2013, Thành phố Hồ Chí Minh đã lọt vào vòng chung kết Giải thưởng các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu./.

(Theo VNA)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên