Khởi động Tiếp sức mùa thi

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc, các bạn thí sinh lại chuẩn bị bước vào mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng. Biết bao âu lo của các bạn sẽ nhẹ gánh phần nào khi hàng ngàn sinh viên tình nguyện đã sẵn sàng tiếp sức cho các bạn từ áo mưa, bản đồ... cho đến chỗ trọ.

 

Hôm nay (5-6), cả ngàn sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” 2010 tại TP.HCM bắt đầu bước vào chương trình. Thêm một mùa tuyển sinh với bao âu lo của sĩ tử sẽ được sẻ chia bởi những tấm lòng tình nguyện luôn sẵn sàng rộng mở...

 

Mướt mồ hôi với bao đầu việc, những phát sinh phải chạy cho kịp trước giờ ra quân, nhưng một không khí hừng hực tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM - đơn vị điều phối toàn bộ hoạt động suốt chương trình. Giám đốc trung tâm Quách Hải Đạt hồ hởi: “Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chỉ còn chờ thí sinh và phụ huynh khi đặt chân đến TP dự thi trong những ngày tới”.

 

Sinh viên tình nguyện thuộc Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM chuẩn bị ra quân thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2010

 

Lần đầu tiên, chương trình phối hợp với kênh VOV giao thông cập nhật tình hình giao thông giúp thí sinh chọn lựa đường đi hợp lý nhất đến điểm thi.

 

Sẵn sàng mùa tiếp sức

 

Sát giờ ra quân, trụ sở Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM vốn nhỏ lại càng trở nên chật hơn vì lượng người ra vào. Hàng đống cẩm nang, bản đồ, đồng phục chiến sĩ, vé xe buýt được phân chia cho các đội. Bằng sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, có đến 200.000 bản đồ TP, 200.000 cẩm nang với những thông tin cơ bản nhất về chương trình, tư vấn bỏ túi sẽ được phát tận tay thí sinh.

 

Tại 12 bến xe, nhà ga, một số trạm xe buýt chính - các cửa ngõ vào TP.HCM đều có mặt chiến sĩ tiếp sức mùa thi với lịch trực luân phiên 24/24. Bốn đội hình: xe ôm, khảo sát nhà trọ, hỗ trợ thí sinh tại nhà trọ, hậu cần luôn túc trực, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thí sinh và phụ huynh.

 

15.000 chỗ trọ (3.000 chỗ miễn phí) đã được chuẩn bị đón thí sinh. Một công ty đã nhường một phần trụ sở làm việc có thể giải quyết cho khoảng 600 thí sinh trọ cùng lúc. Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Tín hỗ trợ 1,5 tỉ đồng (tương đương 100.000 phần cơm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm) cùng 2.000 thùng mì gói cho chiến sĩ tình nguyện và thí sinh trong những ngày về TP dự thi.

 

Một đội hình mới với 200 chiến sĩ cũng lần đầu có mặt trong chương trình, sẽ cùng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong điều tiết giao thông tại những điểm hay xảy ra ùn tắc gần các điểm thi.

 

Chờ ngày vào trận

 

Chuẩn bị cho ngày ra quân, đội hình tại khu vực trạm 2, Q.Thủ Đức cùng nhau khảo sát và lập bản cam kết về giá thuê, những điều kiện tối thiểu cần có với các chủ nhà trọ. “Do đây là khu vực những năm qua phát sinh các vấn đề về nhà trọ nên đội phải làm như thế, vừa đảm bảo quyền lợi chủ trọ vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh” - đội trưởng Đặng Văn Thắng (Đại học Cảnh sát nhân dân) nói.

 

Chiến sĩ Phạm Thị Tú Trinh (Cao đẳng Nguyễn Tất Thành) cho biết vướng mắc lớn nhất của thí sinh là lần đầu đến TP.HCM không biết đường và càng không biết trạm xe buýt cần xuống. Trinh đã lên phương án cùng đội ngoài việc tận tình hướng dẫn thí sinh sẽ phối hợp và nhờ các tài xế, phụ xe giúp sĩ tử bằng cách thường xuyên thông báo về lộ trình để các bạn đến đúng trạm cần xuống.

 

Lần đầu tiên tham gia đội hình cấp thành, lại nhận nhiệm vụ đội phó tại ga Sài Gòn - một điểm luôn đón lượng lớn thí sinh về dự thi nên Đinh Chí Công (Học viện Hành chính quốc gia) đã tự mình đi khảo sát nhà ga để chọn được vị trí làm việc hiệu quả nhất. “Có thể sẽ có lúc không đáp ứng hết nhu cầu của thí sinh nhưng cả đội đang rất quyết tâm vào cuộc. Tôi nghĩ chương trình thành công không chỉ qua những con số mà còn phải để lại hình ảnh đẹp trong mắt phụ huynh và các bạn được tiếp sức” - Công bộc bạch.

 

Anh Quách Hải Đạt cho biết lượng nhà trọ chắc chắn không thể đáp ứng hết nhu cầu cùng lúc cả trăm ngàn thí sinh và phụ huynh về TP, nên trung tâm vẫn mong tiếp tục nhận được chia sẻ về chỗ trọ của người dân TP. “Với những thí sinh hoàn cảnh cực kỳ khó khăn hoặc gặp rủi ro, trục trặc trong quá trình về TP dự thi, có thể tìm ngay đến trung tâm để tùy khả năng chúng tôi sẽ có những hỗ trợ kịp thời để các bạn không mất cơ hội dự thi” - anh Đạt nói.

 

Miễn, giảm vé xe tàu

 

* 25.000 vé xe buýt miễn phí. Đây là quà tặng của UBND TP.HCM dành cho thí sinh và phụ huynh về TP dự thi. Vé có thể sử dụng cho tất cả tuyến xe buýt trong TP và được gửi đến tận tay thí sinh tại các chốt trực của chương trình.

 

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2010 tại TP.HCM do Hội Sinh viên TP, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Bút bi Thiên Long tổ chức, thu hút khoảng 17.000 lượt sinh viên tham gia, trong đó 2.000 bạn là lực lượng thường trực tham gia suốt chương trình từ 5-6 đến 15-7. Mọi thông tin về chương trình liên hệ tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1).

 

* Tổng công ty Đường sắt VN cho biết để tạo điều kiện cho các thí sinh đi thi, sinh viên nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học, dạy nghề và thân nhân đi cùng trong kỳ tuyển sinh 2010, đơn vị này sẽ giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu cho thí sinh và người nhà đi cùng.

 

Cụ thể, với mỗi giấy báo thi, học sinh được mua hai vé giảm giá (một của học sinh và một của thân nhân đi cùng) cho một lượt đi và một lượt về. Riêng đối với giấy báo nhập học, học sinh chỉ được mua một vé giảm giá cho một lượt đi và được mua thêm một vé giảm giá cho thân nhân đi cùng (nếu có).

 

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X