Khởi nghiệp từ bánh ngọt 12.000 đồng

Cập nhật: 09-09-2017 | 08:19:30

Không thiếu những tiệm bánh truyền thống ở Bình Dương với đủ chủng loại bánh có sẵn cho khách hàng lựa chọn và mua ngay tại tiệm, nhưng ngày càng có nhiều người, đặc biệt là những người làm việc văn phòng, chọn mua bánh qua mạng từ bạn Như Thảo. Cô gái trẻ này tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh quyết tâm khởi nghiệp tại quê nhà từ những chiếc bánh có giá chỉ 12.000 đồng.

Một quyết định khó khăn

Sau khi Đỗ Thị Như Thảo nhận bằng cử nhân quản trị kinh doanh của trường Đại học Thủ Dầu Một. Thay vì ra trường làm việc theo định hướng của gia đình thì Như Thảo lại quyết định hướng đi riêng của mình. “Em hiểu và cảm nhận rất rõ từng tiếng thở dài lo lắng mỗi ngày của ba mẹ, sợ em thất bại, sợ em là con gái mà phải bươn chải kinh doanh thì cực và… bị xấu. Ban đầu em cũng hơi lo, nhưng em nghĩ phải cố gắng làm thật tốt để ba mẹ không buồn phiền”, Thảo chia sẻ.

Ngoài việc làm bánh, giao bánh (Thảo đã làm khi còn là sinh viên), Như Thảo còn học thêm kỹ thuật làm bánh trên mạng, qua sách báo và những khóa học chuyên nghiệp từ TP.Hồ Chí Minh. Các đơn hàng đến ngày càng nhiều và những lời động viên, khen ngợi cũng như góp ý của khách hàng đã động viên cô gái trẻ gắn bó với nghề này. Từ những chiếc bánh đơn giản giá chỉ 12.000 đồng, đến nay Như Thảo đã có những đơn hàng trị giá 3 - 4 triệu cho một chiếc bánh.

 Như Thảo đang hoàn tất một sản phẩm bánh Ảnh: Q.T 

Tuy đã có 3 năm trong nghề, nhưng Như Thảo vẫn quyết định chưa mở mô hình cửa tiệm bánh truyền thống, mà chỉ chăm chút cho tiệm bánh trên mạng. Trên tiệm bánh online của mình, Như Thảo thường xuyên cập nhật nhiều mẫu mã và chủng loại cho khách hàng lựa chọn. Bánh được làm theo đơn đặt hàng và giao ngay trong ngày nên bảo đảm được độ tươi và chất lượng tốt nhất khi đến tay người nhận bánh.

“Em muốn bánh mình làm ra có màu riêng, sao cho bánh không bị lẫn”, Như Thảo chia sẻ. Cũng bởi lý do này mà cô không hướng tới khách hàng đại trà, mà chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng nhất định, nhất là những người làm việc văn phòng không có nhiều thời gian đi lựa bánh, mua bánh...

Tương lai rộng mở

Năm 2017, Như Thảo nhận lời mời dạy làm bánh như một môn ngoại khóa “khéo tay hay làm” cho các em học viên tại trường Anh ngữ ILA Bình Dương và Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh. Với lợi thế giao tiếp lưu loát bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, Như Thảo trở thành cô giáo dạy làm bánh rất được chào đón từ các em nhỏ người Việt Nam và nước ngoài.

Để chuẩn bị cho vài giờ dạy, Như Thảo phải chuẩn bị nguyên vật liệu, học cụ và thực tập trước đó nhiều ngày. Vậy mà đến lúc lên lớp, Như Thảo vẫn loay quay với vô vàn câu hỏi của các bé và rất nhiều vấn đề phát sinh ngoài giáo án. “Để làm ra một chiếc bánh thực sự ưng ý, nhiều khi em phải nhốt mình trong phòng lạnh rất lâu và tập trung cao độ để hoàn thành chiếc bánh. Còn để dạy học, em lại phải cởi mở và nhanh nhạy ứng phó với các tình huống và điều quan trọng nhất là làm sao phải truyền được sự đam mê bánh đến các bé”, Như Thảo nói.

Chính những lần đi dạy đã thúc đẩy Như Thảo thêm một lần liều lĩnh mơ giấc mơ thành lập một trung tâm dạy làm bánh thật bài bản để truyền sự đam mê làm bánh và chuẩn bị những kỹ năng từ đơn giản đến cao cấp cho những người muốn học nghề. Như Thảo mong muốn các bạn mình sau này khi muốn học làm bánh sẽ được định hướng bài bản để rút ngắn thời gian và sớm đạt được mục đích hơn mình lúc trước.

Điều đáng quý nhất ở cô gái sinh năm 1993 này là dù nói chuyện về quá khứ, hiện tại hay tương lai, Như Thảo đều đặt mình trong bối cảnh quê nhà Bình Dương. “Nếu ngày trước em đi học xa nhà thì chắc chắn việc học và cuộc sống mới sẽ chi phối em rất nhiều. Chính vì chọn học gần nhà, gần ba mẹ đã cho em một khoảng lặng đủ để chú tâm học hỏi theo đuổi đam mê về bánh. Và khi ra nghề, thị trường Bình Dương chưa lớn nhưng có đủ chỗ cho em tìm được một chỗ đứng khá vững cho mình. Tương lai em càng muốn gắn bó và cống hiến cho mảnh đất quê hương”, Như Thảo tâm tình.

QUỲNH THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên