Khơi nguồn cho sáng kiến

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Bình Dương phát triển khá mạnh, nhất là trong các doanh nghiệp (DN) khu vực ngoài Nhà nước. Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến được áp dụng hiệu quả vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

 Sôi nổi các phong trào

Theo số liệu thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, hưởng ứng phong trào thi đua ái quốc và thi đua hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu, của cơ quan, đơn vị, DN năm 2014, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có hơn 3.000 đề tài, sáng kiến, kinh nghiệm của công nhân, viên chức lao động được đăng ký thực hiện.  

 Anh Đinh Văn Thành bên cạnh sản phẩm sáng kiến cải tiến của mình

Phong trào thi đua trong công nhân lao động (CNLĐ) đã bám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của DN và cụ thể hóa thành các phong trào cụ thể như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… Qua đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động SXKD ở các DN; đồng thời bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đã thu hút trên 85% CNLĐ tham gia đều khắp ở các loại hình DN, đặc biệt là CNLĐ trong các DN khu vực ngoài Nhà nước. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc, tiêu biểu cho ý chí vươn lên của đội ngũ CNLĐ. Nhiều đề tài, sáng kiến với các giải pháp tối ưu, hợp lý hóa đã được áp dụng, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Khi sáng kiến được phát huy

Anh Đinh Văn Thành, Trưởng xưởng kỹ thuật của Công ty Esrinta Việt Nam (Khu công nghiệp Sóng Thần 1, TX.Dĩ An), chia sẻ: “Được công ty khuyến khích nên tôi cũng mạnh dạn phát huy. Sáng kiến ở đây không cần phải quá lớn. Trong khi làm việc, tôi thấy quy trình còn nhiều vấn đề bất hợp lý nên tìm tòi để cải tiến, giúp quy trình làm việc trở nên tốt hơn, tăng năng suất hơn…”. Được biết, thời gian qua, anh Đinh Văn Thành là người có nhiều sáng kiến, làm lợi cho công ty trong việc tiết kiệm thời gian làm việc, nguyên vật liệu, điển hình là sáng kiến sử dụng máy kim xén và lấy dấu trực tiếp trên máy…

Ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Esrinta Việt Nam, cho biết Ban giám đốc (BGĐ) rất coi trọng tài năng, khuyến khích tinh thần sáng tạo của CNLĐ. Công ty có hẳn đề án “Cải thiện quy trình” và CNLĐ được khuyến khích đề xuất ý tưởng của mình để cải tiến quy trình sản xuất. “Nếu ngại thì có sẵn thùng thư sáng kiến, CNLĐ có sáng kiến có thể bỏ vào. Những sáng kiến áp dụng trong sản xuất được công ty khen thưởng kịp thời, dù giá trị không lớn nhưng có tác dụng khích lệ tinh thần cho CNLĐ. Vì vậy, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được BGĐ, CĐCS quan tâm và thu hút đông đảo CNLĐ tham gia…”, ông Phong nói.

Anh Nguyễn Viết Nam, nhân viên Công ty Fujikura Fiber Optics VN (KCN VSIP 1), làm việc ở bộ phận bảo trì cũng là một điển hình trong phong trào phát huy sáng kiến. Công việc hàng ngày của anh là hiệu chuẩn thiết bị, sửa chữa hệ thống quang và lắp đặt hệ thống mới của nhà máy. Vì vậy, bản thân anh phải thường xuyên cập nhật thông tin mới, nắm được nguyên tắc hoạt động của máy để vận hành, đồng thời không ngừng cải tiến để máy mới đồng bộ với máy cũ và phù hợp với nhiều loại đơn hàng. Anh Nam chia sẻ: “Được công ty tạo điều kiện nên bản thân tôi cũng như những CNLĐ khác mạnh dạn đề xuất ý tưởng cải tiến. Sáng kiến mới nhất của tôi là làm bộ kẹp Fiber Ribbon cho máy đo Loss BR5 thay cho đầu OPM Ando, tiết kiệm được 150 triệu đồng trong vòng 3 tháng. Tôi đã được công ty khích lệ, trao giải A trong phong trào phát huy sáng kiến của công ty…”.

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, những CNLĐ đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong SXKD. Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết thời gian qua phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ở Bình Dương phát triển khá mạnh, nhất là trong các DN khu vực ngoài Nhà nước. Đây chính là cơ hội, động lực để CNLĐ tìm tòi, nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên