“Khởi sắc” đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động 

Cập nhật: 04-12-2015 | 08:44:52

Bình Dương hiện có khoảng 900.000 công nhân lao động (CNLĐ) từ các tỉnh đến làm việc, sinh sống. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, giải quyết “bài toán” tinh thần cho người lao động (NLĐ) cũng được tỉnh quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, vui tươi.


Nhà hát Mỹ Phước (TX.Bến Cát) do Công ty Becamex đầu tư là điểm đến giải trí cho người dân và CNLĐ mỗi dịp cuối tuần

Nhiều thiết chế văn hóa

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), thiết chế văn hóa thể thao là một trong những công cụ trực tiếp của Đảng, Nhà nước vận động và lãnh đạo quần chúng. Đây cũng là nơi hưởng thụ, sáng tạo, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; nơi để người dân rèn luyện sức khỏe, xây dựng con người Bình Dương phát triển cả về trí tuệ lẫn thể chất, góp phần thiết thực trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Chính những lợi ích đó, tỉnh đã xây dựng Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Trung tâm Thể dục thể thao phục vụ công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hội thi, hội diễn, chiếu phim để phục vụ nhân dân, CNLĐ.

Ở 9/9 huyện, thị, thành phố đã hình thành Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT), với những hoạt động thường xuyên, đa dạng và phong phú. Cấp xã đã hình thành 30 Trung tâm Văn hóa - Thông tin với cơ sở vật chất, kinh phí và việc tổ chức hoạt động ở mức độ khác nhau. Ngoài ra, còn có 30 xã thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đang lập dự án đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao theo tiêu chí quy định của Bộ VH-TT&DL.

Song song với các công trình văn hóa công lập của Nhà nước, các doanh nghiệp (DN) cũng quan tâm đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ CNLĐ như: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC CORP); Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng; Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa… Nhiều DN, cá nhân, đơn vị đã phối hợp hiệu quả với ngành chức năng và các địa phương tài trợ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thi đấu thể thao.

Đa dạng các phong trào

Có cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của CNLĐ, Sở VH-TT&DL hàng năm đã tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật và chiếu phim, biểu diễn phục vụ của Đội Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) và chiếu bóng tại địa phương nơi có nhiều khu nhà trọ CNLĐ. Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa cho biết thêm, trung bình mỗi năm, Đội TTLĐ tỉnh biểu diễn phục vụ CNLĐ các khu công nghiệp từ 50 - 80 buổi diễn; Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh liên tục nhiều năm qua duy trì chương trình biểu diễn ca nhạc phục vụ công nhân từ 40 - 50 buổi/năm. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL còn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý khu công nghiệp tổ chức các hoạt động; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể để liên kết tổ chức hội thi, hội diễn, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, thi đấu thể dục, thể thao, thông tin lưu động, mở các câu lạc bộ sinh hoạt đội, nhóm phục vụ CNLĐ.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ của tỉnh (trung tâm) cũng có hơn 100 chương trình (từ năm 2013 đến nay) thiết thực dành cho thanh niên công nhân (TNCN). Ông Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc trung tâm nhấn mạnh: “Chương trình sân chơi cuối tuần được tổ chức liên tục tại các chi hội TNCN, các nhà trọ, công ty với nội dung mừng sinh nhật tập thể, trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, đáp ứng cơ bản về nhu cầu văn hóa tinh thần lành mạnh cho TNCN. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp cùng Đoàn thanh niên các cấp thành lập các điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê nhằm tập hợp TNCN trong DN tham gia các nội dung văn hóa, văn nghệ, thể thao”.

Ngay trong Tháng công nhân (tháng 5), các sở, ban, ngành cũng đã xây dựng chuỗi hoạt động dành cho CNLĐ. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động chăm lo, tổ chức sân chơi lành mạnh dành cho TNCN từ cấp huyện, thị, thành phố đến xã, phường, thị trấn và các chi hội TNCN tại các khu nhà trọ. Bên cạnh đó còn có các hoạt động thường niên dành cho TNCN như: Chương trình “Ngày chủ nhật vui”, nói chuyện chuyên đề, văn nghệ, Phiên chợ TNCN, tặng quà, tuyên dương TNCN, khám bệnh và phát thuốc miễn phí…

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ. Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống các khu vui chơi để tạo điều kiện cho NLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng. Tỉnh cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể nghiên cứu giải pháp nâng cao đời sống văn hóa cho CNLĐ.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên