Khởi tranh AFF Cup 2010

Cập nhật: 30-11-2010 | 00:00:00

Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008

2 năm trước, cũng trên sân Mỹ Đình, giấc mơ Vàng của hàng triệu trái tim hâm mộ đã trở thành hiện thực khi đội tuyển Việt Nam vượt qua đối thủ hàng đầu khu vực Thái Lan để giành chức vô địch AFF Cup.

Đơn giản, chúng ta là nhà vô địch!

Kỳ tích đó đã đưa bóng đá Việt lên vị thế hàng đầu ở giải đấu năm nay, nhưng như giới chuyên môn vẫn thường nói - "Vô địch đã khó, nhưng bảo vệ chức vô địch còn khó hơn nhiều" - Bóng đá Việt Nam cũng không là ngoại lệ, bởi ở AFF Cup 2010, mọi thứ hạng khác ngoài vị trí số 1 đều là bước thụt lùi.

Rồi như chính HLV trưởng Calisto trong những lần trao đổi với báo giới cũng thừa nhận rằng, tuyển Việt Nam chí ít cũng phải tiếp tục có mặt trong trận chung kết để tái khẳng định vị thế của mình ở đấu trường khu vực, trước khi nghĩ tới những cái đích xa hơn.

Hơn thế, khi chúng ta đang là những nhà vô địch, thì ngoài sức ép chung của danh hiệu, mỗi trận cầu sẽ trở nên khó khăn hơn khi chắc chắn tất cả các đối thủ sẽ đều chơi tập trung nhất, quyết tâm nhất với hy vọng làm nên cuộc lật đổ.

Ngôi vô địch, sự tôn trọng của đối thủ, sân nhà, khán giả nhà và cả những bước tiến đã được khẳng định trên sân cỏ - Đó là sức mạnh của đội tuyển Việt Nam khi bước vào cuộc hành trình bảo vệ ngôi "Vương" tại AFF Cup 2010, nhưng đó cũng chính là sức ép lớn sẽ cần phải vượt qua.

Hứa hẹn cuộc đua tranh quyết liệt

2 đội tuyển quốc gia Lào cùng Philippines đã vượt qua vòng sơ loại để cùng 6 đội tuyển hàng đầu Đông Nam Á là Việt Nam (đương kim vô địch); Thái Lan (á quân), Indonesia, Malaysia, Singapore, Myanmar tham dự vòng chung kết diễn ra vào ngày mai 1/12.

Các đội tuyển được chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội đứng đầu vào bán kết, cụ thể, bảng A thi đấu tại Indonesia gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào và bảng B tổ chức tại Việt Nam với đội chủ nhà, Singapore, Myanmar, Philippines.

Cho đến trước giờ bóng lăn, mọi dự báo đều nghiêng về 4 cái tên đã khẳng định ngôi vị hàng đầu là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Singapore có nhiều khả năng nhất để đăng quang.

Tuy nhiên, nhìn vào quá trình chuẩn bị và cả quyết tâm của từng đội bóng, thì AFF Cup năm nay hứa hẹn mang tới những cuộc tranh chấp quyết liệt cùng khả năng xảy ra bất ngờ lớn.

Việt Nam và Indonesia có được lợi thế lớn từ sân nhà cùng sự ổn định của các dàn cầu thủ tài năng dưới sự dẫn dắt của 2 HLV nước ngoài rất quen thuộc: Calisto và Riedl.

Thái Lan cũng đang quyết tâm tìm lại vị trí số 1 quen thuộc cùng ông thày người Anh, cựu danh thủ Robson. Singapore vẫn trung thành với việc tăng cường sức mạnh bằng dàn cầu thủ nhập tịch, hay tuyển Malaysia có lối chơi bóng dài, dựa trên nền tảng thể lực sung mãn hoàn toàn có thể có mặt trong trận chung kết.

Ngay các đội bóng được đánh giá là thấp hơn vẫn là các ẩn số lớn. Myanmar đưa đến Việt Nam dàn trẻ tài năng và đầy nhiệt huyết, bóng đá Lào ghi dấu tiến bộ lớn sau thành công ở SEA Games 25 năm 2009 trên sân nhà. Ngay cả Philippines cũng đang nhiều kỳ vọng sau khi gọi vào đội hình một số cầu thủ gốc nước ngoài. Ai sẽ đi tiếp? chỉ có sân cỏ mới có thể có câu trả lời chính xác cuối cùng.

Mục tiêu đầu - Vào bán kết

Đó chính là điều kiện cần cho Đội tuyển Việt Nam trước khi nói về trận chung kết mong đợi. Nếu nhìn vào tất cả những lợi thế có được, đó có vẻ như không phải là thách thức quá lớn với thày trò Calisto, nhưng cũng không hẳn là không có những mối lo đang dần trở nên hiện hữu.

2 năm trôi qua, cái đội hình từng bước lên ngôi số 1 đã bị "tàn phá" nặng nề bởi chấn thương, sa sút phong độ khiến hàng loạt những gương mặt trụ cột phải sớm nói lời chia tay, như Công Vinh, Thanh Bình, Văn Quyến, Văn Trương... rồi suốt 3 tháng tập trung, thi đấu giao hữu đến 10 trận, đội tuyển chỉ thắng 1, còn lại là hoà và thua. Lo nhất, là cho đến giờ khai cuộc, từ lực lượng đến lối chơi của đội vẫn chưa thực sự định hình rõ nét để làm yên lòng người hâm mộ.

2 năm trước cũng từng không thắng đến... 11 trận, nhưng rồi tuyển Việt Nam vẫn đăng quang. Hy vọng lần này cũng thế, dù khó khăn là lớn hơn bội phần.

Lịch thi đấu AFF Suzuki Cup 2010

Bảng A (Thi đấu tại Indonesia)

Ngày 1-12:       16h30:  Thái Lan - Lào                   (Trực tiếp VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00: Indonesia - Malaysia                 (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 4-12;      16h30:  Thái Lan - Malaysia                 (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00:  Lào - Indonesia                        (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 7-12:       19h00: Malaysia - Lào              (VTV6, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00: Indonesia - Thái Lan                 (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Bảng B (Thi đấu tại Việt Nam)

Ngày 2-12:       16h30: Singapore - Philippines  (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00: Việt Nam - Myanmar                (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 5-12:       16h30: Singapore - Myanmar               (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00: Việt Nam - Philippines  (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)     

Ngày 8-12:       19h00: Myanmar - Philippines   (VTV6, Bóng đá TV, Thể thao TV)

                        19h00: Việt Nam - Singapore   (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Vòng bán kết

Ngày 15-12 (lượt đi bán kết 1): 18h30 Nhì bảng A - Nhất bảng B        (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 16-12 (lượt đi bán kết 2): 18h30 Nhì bảng B - Nhất bảng A        (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 18-12 (lượt về bán kết 1): 18h30 Nhất bảng B - Nhì bảng A       (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 19-12 (lượt về bán kết 2): 18h30 Nhất bảng A - Nhì bảng B       (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Chung kết

Ngày 26-12:  18h30: Lượt đi    (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Ngày 29-12: 18h30: Lượt về    (VTV2, Bóng đá TV, Thể thao TV)

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên