Không chấp nhận điều phi lý

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

CNOOC mời thầu thăm dò khai thác tại 9 lô trên biển Đông là nằm trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 9 lô mà phía Trung Quốc mời thầu quốc tế với tổng diện tích lên đến hơn 160.000km2 nằm sâu vào thềm lục địa của Việt Nam, chồng lên các lô từ 128 đến 132 và từ 145 đến 156 mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã và đang tiến hành các hoạt động cùng đối tác của mình. Giới hạn phía tây của các lô mà Trung Quốc mời thầu cách khu vực bờ biển Quảng Ngãi chỉ hơn 140km, điểm gần nhất cách Nha Trang (Khánh Hòa) và Phan Thiết (Bình Thuận) 105km và điểm gần nhất cách đảo Phú Quý chỉ hơn 55km.

Việc chào thầu của CNOOC được sự cho phép của Chính phủ Trung Quốc, là việc làm sai trái, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam, gây phức tạp tình hình biển Đông. Theo PVN, đây cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp Trung Quốc công khai mời thầu hoạt động dầu khí tại vùng đặc quyền của Việt Nam. Mặc dù trước đó, CNOOC và PVN cũng đã có quan hệ với nhiều hợp đồng thăm dò, khai thác chung, trong đó có việc thăm dò chung trong vịnh Bắc bộ. PVN cực lực phản đối việc CNOOC có hành động gọi thầu trái phép và yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, hủy bỏ ngay việc làm nêu trên và đề nghị các công ty dầu khí quốc tế không tham gia bỏ thầu.

 Hành động của Trung Quốc đang làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông. Năm 2011, tàu Bình Minh 2 của Việt Nam bị tàu Trung Quốc cắt cáp trên vùng biển này. Rồi cách đây không lâu, trang mạng của Bộ Dân chính Trung Quốc thông báo việc Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” với phạm vi quản lý bao gồm huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) của Việt Nam. Việc thành lập đơn vị hành chính trên lãnh thổ của một nước có chủ quyền là hoàn toàn không có căn cứ lịch sử, pháp lý mà phải gọi đó là việc làm phi lý. Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc liên tục tạo ra những sự kiện làm nóng và tăng thêm nguy cơ bất ổn tình hình ở biển Đông. Việc làm của Trung Quốc được báo giới nước này cho biết đã được chuẩn bị “kỹ luỡng” từ lâu và Trung Quốc chọn thời điểm Việt Nam vừa thông qua Luật Biển để công khai nhằm “trả đũa”!

 Tình hữu nghị láng giềng Việt - Trung được nhân dân hai nước vun đắp đã trở thành quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được bồi đắp, bền vững. Cũng vì lẽ đó mà những điều phi lý sẽ không được chấp nhận và không thể tồn tại.

 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên