Không chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 29-07-2020 | 08:43:07

Đó là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, Thủ tướng vẫn không quên nhắc nhở: “Trong thời gian qua khi Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là và chưa thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch bệnh”.

Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và trong những ngày qua Việt Nam đã xuất hiện ca bệnh mới tại TP.Đà Nẵng (bệnh nhân 416), chấm dứt chuỗi 99 ngày không có ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng. Từ ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng này, các ngành chức năng đã vào cuộc và phát hiện ổ dịch mới đang âm thầm lây lan ở TP.Đà Nẵng. Tính đến tối qua (28-7), tức chỉ 4 ngày sau khi phát hiện ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng, tại TP.Đà Nẵng và 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có 22 ca bệnh mới lây nhiễm trong cộng đồng được phát hiện. Tất cả đều có liên quan đến ổ dịch ở TP.Đà Nẵng. Vẫn chưa có con số cuối cùng về tình hình dịch bệnh tại ổ dịch này, nhưng chắc chắn một điều rằng số người lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ ổ dịch này vẫn chưa dừng lại.

Điều đáng lo ngại là TP.Đà Nẵng trong những năm gần đây đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách của cả nước. Trong những tuần qua, tranh thủ những ngày nghỉ hè của con em, nhiều du khách trong cả nước đã đổ về TP.Đà Nẵng để tham quan, trong khi ổ dịch tại đây vẫn âm thầm lây lan và chưa được phát hiện. Hơn 80.000 du khách cả nước cần được giải tỏa tại sân bay Đà Nẵng trong những ngày qua cho thấy số lượng du khách cả nước đến với TP.Đà Nẵng. Một khi dịch bệnh theo chân du khách trở về địa phương, nếu không có biện pháp phòng chống hiệu quả sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan trên diện rộng.

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ lan rộng từ ổ dịch tại TP.Đà Nẵng, lãnh đạo các địa phương trong cả nước đã có văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp vào cuộc phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đối với những người trở về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Tại Bình Dương, ngay trong ngày 27-7 lãnh đạo tỉnh đã ban hành Văn bản số 3552/UBND-VX gởi các ngành, các cấp và các địa phương trong tỉnh. Văn bản nêu rõ: “Cần lưu ý đối với các đối tượng đến (hoặc trở về) từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong thời gian từ ngày 14-7-2020 để theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế”. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngành, các cấp và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đã “xốc lại” hệ thống phòng, chống dịch bệnh với tinh thần cao nhất.

Mặc dù các ngành, các cấp đã vào cuộc, nhưng “đường đi” của dịch bệnh là rất khó lường. Với tinh thần vì cộng đồng, những ai đã đến hoặc trở về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi, xin hãy thành thật khai báo y tế và tự cách ly để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên