Không chủ quan với cúm A/H1N1

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Cúm A/H1N1 đang quay trở lại, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh, ẩm tạo thuận lợi cho vi-rút cúm A/H1N1 phát triển và lây lan, đặc biệt tại các trường học, cơ quan, nhà máy, những nơi tập trung đông người... Mặc dù theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cúm A/H1N1 không còn được coi là đại dịch mà chỉ là cúm mùa thông thường, nhưng cần phải ngăn ngừa bệnh lây lan rộng thành dịch có thể gây tử vong cho người bệnh.

 Biểu hiện cúm A/H1N1

  Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn để phòng chống cúm A/H1N1Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi-rút cúm A/H1N1 gây nên. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao và lây lan nhanh trong cộng đồng. WHO đã cảnh báo dịch ở cấp độ 6, cấp độ cao nhất và là đại dịch trên quy mô toàn cầu. Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Vi-rút cúm A/H1N1 tồn tại khá lâu ngoài môi trường, có thể sống từ 24 đến 48 giờ trên các bề mặt như bàn, ghế, tủ, tay vịn cầu thang..., tồn tại trong quần áo từ 8 đến 12 giờ và duy trì được 5 phút trong lòng bàn tay. Loại vi-rút này có thể sống được đến 4 ngày trong môi trường nước ở nhiệt độ khoảng 22oC và sống đến 30 ngày ở nhiệt độ 0oC.

Các dấu hiệu chính của bệnh cúm A/H1N1: sốt cao trên 38oC, khó thở, đau ngực, co giật hoặc lừ đừ, nôn ói nhiều không ăn uống được, sốt kéo dài hơn 3 ngày không thuyên giảm dù đã dùng thuốc hạ sốt, bệnh giảm bớt nhưng sau đó trở nặng. Bệnh cúm A/H1N1 có triệu chứng giống với cúm thông thường, chỉ có thể chẩn đoán xác định bằng lấy dịch mũi họng để xét nghiệm. Vi-rút cúm A/H1N1 có thể tồn tại khá lâu ngoài môi trường, người dân cần tuân thủ hướng dẫn chống dịch của ngành y tế.

Biện pháp phòng chống cúm A/H1N1

Bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, người mắc bệnh cúm A/H1N1 đang có chiều hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành, cụ thể vừa qua đã phát hiện một số ổ dịch cúm A/H1N1 ở 2 tỉnh Bến Tre và Bình Phước. Tuy nhiên ở Bình Dương, tính từ đầu năm 2011 cho đến thời điểm này thì chưa phát hiện trường hợp nào bị cúm A/H1N1, nhưng không vì vậy mà chủ quan. Hiện nay, công tác phòng chống đã sẵn sàng công tác ứng phó khi phát hiện dịch bệnh xảy ra, như đã chuẩn bị dụng cụ bảo hộ, môi trường vận chuyển mẫu về thành phố, thuốc men, các hoạt động giám sát, tuyên truyền nơi đông người...

Để chủ động ngăn ngừa dịch cúm A/H1N1, cần thực hiện những biện pháp sau, người bệnh có các triệu chứng cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan cho người thân và cộng đồng. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, để kịp thời phối hợp với y tế cơ sở tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tránh lây bệnh cho những người xung quanh; tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng chống cúm.

Theo bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, cách tốt nhất để phòng chống dịch cúm A/H1N1 là người dân cần thực hiện đúng theo khuyến cáo của ngành y tế với các biện pháp: rửa tay sạch hàng ngày bằng xà phòng hoặc dung dịch nước sát khuẩn, giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm vi-rút cúm; khi ho, khạc cần lấy khăn che miệng, nếu có vấn đề về sức khỏe thì phải đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh. Các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường. Phụ nữ có thai, người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS,...), người già, trẻ em dễ xảy ra biến chứng nặng khi bị nhiễm cúm A/H1N1, do vậy khi có biểu hiện nghi ngờ cúm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong.

N.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên