Không chùn bước trước tội phạm

Cập nhật: 12-08-2020 | 09:52:00

Ngày 11-8, nhiều người gửi lời chia buồn đến gia đình của đại úy Lê Thanh Hải (Phó trưởng Công an xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên), người đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống và ngăn ngừa các hành vi vi phạm liên quan đến “cát tặc” trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên.


Lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên đến viếng và trao tiền hỗ trợ gia đình đại úy Lê Thanh Hải, Phó trưởng Công an xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên đã phát động nêu cao gương sáng, tinh thần dũng cảm của đại úy Hải đến toàn thể các đội nghiệp vụ, các chiến sĩ và công an địa phương ở 12 xã, phường tại thị xã để tiếp tục xây dựng lực lượng, đấu tranh hiệu quả đối với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Dũng cảm hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ

Căn cứ theo chuyên đề phòng chống nạn bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai, đoạn qua TX.Tân Uyên, vào khoảng 22 giờ ngày 10-8, đại úy Lê Thanh Hải phối hợp với lực lượng quân sự xã Thạnh Hội thành lập tổ tuần tra gồm 4 người, tổ chức tuần tra mật phục phòng chống “cát tặc” trên sông Đồng Nai, đoạn qua xã Thạnh Hội. Đến khoảng 1 giờ ngày 11-8, tổ tuần tra đến đoạn sông thuộc ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội thì phát hiện nhóm “cát tặc” nên áp sát nổ súng chỉ thiên yêu cầu các đối tượng chấp hành hiệu lệnh.

Tuy nhiên, các đối tượng đã nhanh chóng rút “lù” để ghe tự chìm, sau đó nhảy xuống sông tẩu thoát. Khi ghe của “cát tặc” chìm tạo ra dòng xoáy khiến ghe của tổ tuần tra bị cuốn sâu, nhấn chìm theo con nước dữ. Phát hiện sự việc, 3 người trong tổ tuần tra bơi kịp vào bờ, thoát nạn; riêng đại úy Hải bị đuối nước mất tích.

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên và Thị ủy Tân Uyên đã nhanh chóng có mặt để chỉ đạo đội nghiệp vụ, người nhái tìm kiếm nạn nhân. Ngay sau đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng có mặt tại hiện trường để theo dõi tình hình và chỉ đạo sâu sát. Đến 4 giờ cùng ngày, thi thể của đại úy Hải được tìm thấy, đưa về gia đình để lo hậu sự.

Trung tá Hà Tấn Phú cho biết: “Trước tiên, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn cùng với gia đình của đại úy Lê Thanh Hải. Đó là sự mất mát to lớn đối với lực lượng Công an TX.Tân Uyên. Sau sự việc, Công an thị xã đã nhanh chóng báo cáo đến Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên, Ban Giám đốc Công an tỉnh để kịp thời nắm thông tin, có những chỉ đạo tiếp theo. Về phía Công an TX.Tân Uyên đã cắt cử lực lượng cùng với gia đình đại úy Hải lo hậu sự, hỗ trợ một phần kinh phí mai táng; đồng thời thực hiện các thủ tục, chính sách của người có công đối với trường hợp của đại úy Hải, tham mưu phong hàm trước niên hạn, lập các thủ tục để xét công nhận liệt sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ...”.

Theo trung tá Phú, trước khi nhận nhiệm vụ ở địa phương, đại úy Lê Thanh Hải công tác tại Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ, trực thuộc Phòng PX01 Công an tỉnh. Tháng 10- 2019, đại úy Hải được điều động đảm nhiệm chức vụ Phó trưởng Công an xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên. Đại úy Hải luôn hăng say, cống hiến hết mình vì sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. “Tuy mới đảm nhiệm công việc ở địa phương nhưng đại úy Hải được coi là “khắc tinh” trong công tác đấu tranh, ngăn chặn “cát tặc” trên sông Đồng Nai. Đồng chí đã lập nhiều thành tích, được UBND TX.Tân Uyên và Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, khen thưởng. Đại úy Lê Thanh Hải là một trong những tấm gương sáng vượt khó để vươn lên vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở. Công an thị xã ghi nhận, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng học hỏi phẩm chất của đại úy Hải”, trung tá Phú bày tỏ tiếc thương.

Cương quyết đấu tranh triệt xóa tội phạm

Công an TX.Tân Uyên đã phát động cuộc vận động noi theo gương sáng với tinh thần dũng cảm, không sợ nguy hiểm để chiến đấu đến hơi thở cuối cùng của đại úy Lê Thanh Hải đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an thị xã. Trung tá Hà Tấn Phú cho rằng công tác đấu tranh với các loại tội phạm, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của lực lượng Công an thị xã thời gian qua là không ngừng nghỉ, không ngại khó, ngại khổ để giữ gìn bình yên cho người dân.

Đối với công tác phòng chống bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai được Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an TX.Tân Uyên phối hợp với Công an xã Thạnh Hội, phường Thạnh Phước, xã Bạch Đằng, phường Uyên Hưng thực hiện xuyên suốt 3 tháng qua (từ tháng 5 đến nay). Từ đầu năm đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện 18 vụ với 18 đối tượng khai thác cát trái phép; xử phạt hành chính 13 vụ với 13 đối tượng; thu giữ 3 ghe gỗ có gắn kết cấu máy bơm hút cát, tịch thu 193,5m3 cát. Tổng số tiền phạt gần 16 triệu đồng.

Theo nhận định, do lợi nhuận từ việc khai thác cát trái phép rất cao nên sông Đồng Nai luôn là điểm “nóng” về tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trái phép. Nhiều tàu, ghe lắp đặt kết cấu máy bơm hút, di chuyển từ bãi lở của tỉnh Đồng Nai, qua bãi bồi TX.Tân Uyên để lén lút khai thác cát trái phép. Do đây là tuyến sông lớn giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên trước đây đã có ký kết quy chế phối hợp phòng chống “cát tặc” ở địa bàn giáp ranh, nhưng đến nay việc phối hợp vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Tình trạng tàu, ghe lén lút tìm đến những vị trí có trữ lượng cát lớn ở TX.Tân Uyên vẫn xảy ra. Khi lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt thì những đối tượng vi phạm nhanh chóng tẩu thoát khỏi địa bàn, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Vì vậy, Công an TX.Tân Uyên tham mưu cho UBND thị xã tiếp tục tăng cường thực hiện kế hoạch phối hợp với các địa bàn giáp ranh để nâng cao hiệu quả đấu tranh, ngăn ngừa “cát tặc”. Ngoài ra, công an các xã, phường có tuyến sông Đồng Nai chảy qua đang thực hiện giám sát địa bàn thông qua 12 camera hồng ngoại của mô hình “Camera phòng chống cát tặc”; thường xuyên duy trì công tác tuần tra kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh với các hành vi vi phạm trên sông Đồng Nai chảy qua địa bàn thị xã.

Trung tá Hà Tấn Phú cho biết thêm: “Quá trình lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, ngăn chặn đã bị một số đối tượng theo dõi. Khi bị phát hiện, các đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà nhanh chóng rút “lù” ghe cát để cho chìm, rồi nhảy xuống sông tẩu thoát gây khó khăn trong việc xử lý. Sau vụ việc này, Công an TX.Tân Uyên tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng có thẩm quyền cần có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa, để từng bước giảm thiểu số vụ vi phạm liên quan đến “cát tặc”.

Trong ngày 11-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ vụ chiến sĩ công an hy sinh trong lúc truy bắt “cát tặc” để tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh và TX.Tân Uyên điều tra, truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên