Không có nhiều thay đổi trong sử dụng đất nông nghiệp

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Sáng nay (6-4), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Quy hoạch sử dụng đất thiếu chuyên nghiệp

Vấn đề được nhiều người dân quan tâm là thực trạng quy hoạch và sử dụng đất. Nhiều ý kiến cho rằng, việc quy hoạch sử dụng đất hiện nay còn thiếu tính chuyên nghiệp.

 Sử dụng đất nông nghiệp vẫn giữ ổn định, không xáo trộn. Đồng tình với nhận xét này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thẳng thắn thừa nhận, đang có tình trạng thiếu tính chuyên nghiệp trong quy hoạch sử dụng đất.

Bộ trưởng nhìn nhận, sự yếu kém thể hiện khả năng phục vụ chiến lược phát triển còn nhiều hạn chế, tầm dự báo từ xa còn kém. Quy hoạch cách làm vẫn chưa bài bản, bó gọn trong địa phương nhất định, tính liên kết giữa các tỉnh trong vùng còn hạn chế…

Bộ trưởng nêu ví dụ: “Như  các tỉnh đều muốn có sân bay, cảng biển, khu kinh tế… trong khi một vùng chỉ cần một công trình là đủ giải quyết nhu cầu. Tôi cho đây là một vấn đề cần sớm xem xét, hết sức chú ý phân bố nguồn lực đất đai, chú ý tới tính liên kết vùng, không gian…”.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, một nguyên nhân dẫn tới tình trạng này do đội ngũ cán bộ địa chính, nhất là ở địa phương còn nhiều hạn chế. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định: “Trách nhiệm của hiện trạng này là cả của hệ thống, trong đó trách nhiệm của chúng tôi rất lớn”.

Để giải quyết tốt việc quy hoạch và sử dụng đất hiệu quả, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ phải phối hợp với các ngành để làm tốt hơn công tác thẩm định, quy hoạch. Bên cạnh đó để đảm bảo tính chuyên nghiệp trong công tác thẩm định cần chú ý tới đội ngũ cán bộ địa chính các cấp. “Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, chúng tôi đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội quy hoạch sử dụng đất 10 năm tới, khắc phục được nhưng mặt yếu kém đang diễn ra”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết.

Tính giá đền bù đất còn theo kiểu hội đồng

Đối với vấn đề cấp giấy chứng nhận dự án phát triển nhà ở còn chậm cũng như việc đền bù tiền giải phóng mặt bằng đang có sự chênh lệch khá rõ nét giữa các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, trong điều kiện kinh tế thị trường, việc đưa giá đất về đúng với giá thực rất khó khăn. Bộ trưởng cho biết: Việc định giá đất theo quy định hiện hành, chúng ta có 3 loại.

Thứ nhất, khung giá do Chính phủ ban hành, quy định cho 3 địa bàn là đồng bằng, trung du, miền núi. Tính điển hình hết sức hạn chế. Sau khung giá này, các tỉnh có xây dựng bảng giá, dưới bảng giá khi tính toán cụ thể đối với từng dự án cụ thể, có tính toán giá cụ thể cho đất của dự án đó.

Trong Nghị định 69, giá sẽ xử lý theo đúng khung giá. Bộ trưởng nói rằng, khung giá này, mặc dù giá thấp, nếu trường hợp tính bồi thường đối với mảnh đất thu hồi. Nếu giá chênh lệch so với giá thị trường quá nhiều thì được phép tính giá cụ thể.

Thời gian qua, Bộ nghiên cứu tham mưu, định hướng tới đây có thể Chính phủ chủ yếu quy định về nguyên tắc, tiêu chí, hướng dẫn kiểm tra thực hiện việc xây dựng giá.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tiết lộ: “Hiện chúng ta làm theo kiểu hội đồng gồm các cơ quan như tài nguyên môi trường, tài chính… Nhưng tới đây sẽ có cơ quan chuyên nghiệp. Khi giải quyết được vấn đề về giá thì theo tôi, các khiếu kiện sẽ giảm”.

Xử lý đất nông nghiệp như thế nào?

Còn 1 năm nữa sẽ hết thời hạn giao đất nông nghiệp 20 năm theo Nghị định 64, tuy nhiên vấn đề đặt ra hiện nay việc gia hạn đất nông nghiệp cho người dân tiếp tục sử dụng được thuận tiện, bớt thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó hiện nay trong việc sử dụng đất nông nghiệp ở nông thôn còn nhiều bất cập như trường hợp chết 8 năm nay vẫn còn ruộng và ngược lại có trường hợp sinh ra 8 năm nay vẫn không có ruộng.

Vấn đề này được Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang lý giải: Theo Luật đất đai 2003, Nghị định hướng dẫn 181, đối với hộ gia đình được giao đất lấy mốc thời điểm năm 1993, tới đây vẫn được tiếp tục sử dụng đất đó. Việc sử dụng đất vẫn giữ ổn định, không xáo trộn.

Tuy nhiên, có một số loại đất không thuộc đối tượng trên, như đất bãi bồi ven sông, ven biển, thì sau khi hết thời hạn, nếu hộ gia đình có nhu cầu sử dụng tiếp, họ cần tiến hành các thủ tục để gia hạn sử dụng. Như vậy, các ngân hàng yên tâm cho người nông dân vay vốn sản xuất, không gây đứt đoạn.

Quan điểm Bộ, đất nông nghiệp giao ổn định, lâu dài, tuy nhiên, có điều chỉnh nhất định trong trường hợp cần thiết. Còn đối với những trường hơp nhất định như gia đình có người mất, không làm nông nghiệp nữa, chuyển đi nơi khác thì cần bàn bạc trong cộng đồng với sự tham gia của người sở hữu quyền sử dụng đất để đạt sự đồng thuận. Nếu người sử dụng đất không có nhu cầu sử dụng nữa thì Nhà nước sẽ thu hồi.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên